Thứ sáu, 29/03/2024 03:05 (GMT+7)

Ba đội thắng cuộc trong Tìm kiếm Giải pháp thành phố thông minh

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2017 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba đội, trong đó có một startup nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã đoạt giải cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp thành phố thông minh.

Cuộc thi kéo dài 5 tháng qua do Quỹ Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mekong (MBI) tổ chức.

Đội GridComm đoạt giải nhất của cuộc thi

Cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp thành phố thông minh là một sáng kiến độc đáo nhằm tìm kiếm các giải pháp công nghệ toàn cầu với tiềm năng giải quyết các vấn đề đô thị tại các tỉnh, thành Việt Nam.

Ngày hội Demo Day do MBI tổ chức tại Hà Nội ngày 13-11 đã diễn ra với 15 phần thuyết trình giải pháp trước các lãnh đạo tập đoàn, nhà đầu tư, doanh nhân và đại diện từ các Ban chỉ đạo thành phố thông minh cùng lãnh đạo chính quyền địa phương.

Giải nhất trị giá 5.000 USD thuộc về đội GridComm, giải pháp đèn đường thông minh cho thành phố và đối tác, G Element, công ty về phần mềm 3D tập trung phát triển thành phố và tòa nhà thông minh. Tổng giám đốc GridComm Mike Holt chia sẻ đội xây dựng thành phố thông minh thông qua một mạng lưới cảm biến cung cấp những dữ liệu có giá trị. Hệ thống thu thập, điều khiển đèn đường của GridComm với phản hồi thông tin tức thì sẽ làm giảm chi phí điện năng đáng kể tại các thành phố.

“Khi cơ sở hạ tầng này được thiết lập, Việt Nam sẽ có khả năng triển khai các dự án khác về thành phố thông minh như quản lý giao thông hoặc quy hoạch đô thị nhanh hơn và dễ dàng hơn", ông Mike Holt nói.

Giải nhì giá trị 3.000 USD thuộc về phần mềm nhận dạng khuôn mặt trong các môi trường không kiểm soát của đội XRVision. Tổng giám đốc Guy Ron đã từng làm việc cho Microsoft, và có kinh nghiệm trong việc thiết lập hệ thống an ninh ở Israel. Chia sẻ về lý do khởi nghiệp tại Đông Nam Á, ông cho biết: “Khu vực Đông Nam Á có những đặc tính riêng biệt hỗ trợ cho những công ty như XRVision. Chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra nhanh chóng, và chúng tôi nhận thấy xu hướng này diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam và Thái Lan. Nhu cầu nhận diện khuôn mặt của chính phủ và các doanh nghiệp lớn đang tăng dần và chúng tôi thấy có rất nhiều cơ hội ở đây”.

Đội duy nhất của Việt Nam đoạt giải trong cuộc thi


Giải pháp duy nhất của Việt Nam đoạt giải ba của cuộc thi với 2.000 USD thuộc về đội MimosaTek, startup về nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam cung cấp giải pháp tưới tiêu cho các loại cây trồng. Giám đốc Nguyễn Khắc Minh Trí tóm lược ý nghĩa sâu sa của một thành phố thông minh là “nơi mọi người có thể tận dụng công nghệ để có cuộc sống thuận tiện và hiệu quả hơn. Đó là việc có một cuộc sống hạnh phúc hơn và tốt hơn, bất kể nơi nào.”

Hội đồng đánh giá của Ngày hội Thành phố Thông minh Việt Nam đã rất khó khăn trong việc đưa ra top ba đội thắng cuộc, và quyết định trao thêm một giải Danh dự cho công ty Whizpace, với công nghệ TV không gian trắng, cho tiềm năng vượt trội về khả năng thúc đẩy kết nối từ xa.

Các đội thắng cuộc sẽ tham dự chương trình tăng tốc của các thành phố để hỗ trợ ứng dụng giải pháp của mình tại Việt Nam. Quỹ đầu tư TNB - đối tác đầu tư của chương trình Tìm kiếm giải pháp thành phố thông minh Việt Nam hiện đang xem xét đầu tư Series A cho một số công ty tiềm năng, phụ thuộc vào quá trình đánh giá và tìm hiểu thông tin.

Các đội lọt vào vòng chung kết được kết nối với các cố vấn tại Việt Nam, những người có ảnh hưởng trong hệ sinh thái doanh nghiệp và thành phố thông minh địa phương. Thông qua kết nối với cố vấn, các công ty tiếp tục phát triển chiến lược kinh doanh, hệ thống phân phối, kế hoạch đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Toàn cảnh Ngày hội Demo Day

Ngày hội Demo Day được tổ chức bởi MBI, phối hợp cùng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (NATEC-MOST), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần (iAngel), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA).

Bạn đang đọc bài viết Ba đội thắng cuộc trong Tìm kiếm Giải pháp thành phố thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.