Thứ năm, 28/03/2024 18:07 (GMT+7)

Công nghệ đọc số đồng hồ nước từ xa

MTĐT -  Thứ năm, 31/05/2018 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống AMR (Automated Metering Reading) là công nghệ đọc số từ xa không còn xa lạ với nhiều nơi trên thế giới. Công nghệ AMR giúp các công ty cấp nước giảm lượng nước thất thoát, sai số qua đồng hồ.

Maynilad là công ty cấp nước tiên phong áp dùng công nghệ đọc số AMR tại Đông Nam Á với các kết quả khả quan bước đầu trong giải quyết vấn đề đọc số đồng hồ nước, tiết kiệm chi phí đọc số và giảm thiểu thất thu qua đồng hồ nước. 

Vấn đề gặp phải

Trước năm 2015, Maynilad là một trong những công ty cấp nước thực hiện đọc số đồng hồ nước theo phương pháp đọc số đồng hồ nước thủ công truyền thống. Với hơn một triệu đấu nối, đọc số thủ công không những chứa đựng nhiều thách thức mà còn được chứng minh thiếu hiệu quả.

“Khi thực hiện đọc số thủ công, chúng tôi chỉ đọc được 300 đồng hồ nước mỗi ngày. Công việc đọc số đồng hồ nước khá chậm chạp và nhiều bất tiện. Tại Manila, một trong những vấn đề lớn nhất gặp phải là vấn đề giao thông và nạn ngập lụt, hai trong số những nguyên nhân làm cho tình hình đọc số đồng hồ nước trở nên phức tạp. Đồng thời, với một lượng lớn đồng hồ nước cần phải đọc số, là một thử thách để xác định và đi đến từng địa điểm đồng hồ nước, một số đồng hồ nước không có trong danh bộ, tạo ra nhiều nguy cơ bỏ sót đồng hồ nước. Tình trạng này gây ra bỏ sót, và đọc chỉ số đồng hồ nước sai với thực tế. Ngoài ra, người dân tìm ra các cách để tác động đến đồng hồ nước, gây ảnh hưởng đọc số và độ chính xác đồng hồ, gian lận trong sử dụng nước. Bên cạnh đó, một vài khách hàng của chúng tôi do lo ngại về trộm cắp, họ đã nuôi nhốt vật nuôi tại gần vị trí đồng hồ nước, các vật nuôi này làm giảm khả năng xảy ra trộm cắp đối với họ, bạn có thể tưởng tượng nhân viên đọc số của chúng tôi đã gặp những khó khăn thế nào để cố gắng đọc số đồng hồ nước mà không bị cắn bởi vật nuôi”. Mr.Jhonegil C.Ascan trưởng phòng quản lý nước tổng hợp – nước không doanh thu chia sẻ.

Tìm giải pháp

Trong nỗ lực giải quyết các vấn đề đã gặp phải, Maynilad đã quyết định lựa chọn giải pháp AMR, đây là giải pháp đọc số từ xa không cần sự can thiệp của con người, cho phép tăng tính hiệu quả và độ chính xác. Hai tiện ích chính được cân nhắc khi lựa chọn giải pháp AMR:

Thứ nhất, Hệ thống đọc số không dây bằng sóng Radio (drive-by wireless radio). Nó không những nâng cao tốc độ đọc số đồng hồ nước, chuẩn giao tiếp truyền thông tin cậy, hiệu quả chi phí, không bị tác động gian lận, đảm bảo độ chính xác.

Thứ hai,  Hệ thống đọc số không dây bằng sóng Radio sẽ đảm bảo truyền tín hiệu giữa đồng hồ nước và bộ phát radio thông qua nguyên lý cảm ứng (inductive principle), không yêu cầu kết nối dây vật lý. Dữ đồng hồ nước được truyền liên tục, đảm bảo không gián đoạn, tốc độ đọc số lên đến 50 km/h. Bên cạnh đó, công nghệ có thể được sử dụng với các loại đồng hồ nước khác nhau, tín hiệu truyền liên tục kể cả khi môi trường xung quanh có các vật cản.

Xác định được nhu cầu, Maynilad đã thực hiện dự án thử nghiệm với một vài nhà cung cấp công nghệ AMR. Với đặc thù môi trường làm việc, hệ thống AMR được thử nghiệm cần phải đảm bảo nâng cao hiệu suất đọc số đồng hồ nước, chuẩn giao tiếp radio, chính xác và tương thích với hệ thống billing hiện hữu. Maynilad cũng muốn thử nghiệm cải thiện hiệu suất làm việc và độ chính xác từ khâu đọc số đến quá trình xuất hóa đơn.

Năm 2013, Maynilad bắt đầu thử nghiệm trên diện rộng hệ thống AMR, với 2% trong tổng số đấu nối được lắp đặt AMR (ước tính khoảng 2,000 đấu nối). Hệ thống AMR được lắp đặt theo các điều kiện:

  • Khu vực áp lực nước thấp
  • Khu vực ảnh hưởng của bơm tăng áp
  • Khu vực kinh doanh thương mại
  • Khu vực khó tiếp cận đồng hồ nước, bên trong bất động sản
  • Khu vực công cộng
  • Khu vực hẻo lánh

Một đơn vị độc lập thứ 3, được bổ nhiệm để tiến hành đánh giá sự khác biệt của các công nghệ AMR trên thị trường. Với các thông số được xem xét đánh giá:

  • Khả năng làm việc theo từng điều kiện nêu trên
  • Độ tin cậy và khách quan của kết quả đọc số
  • Hiệu suất đọc số
  • Hành vi và sự chấp nhận của khách hàng
  • Ảnh hưởng của môi trường xung quanh

Kết quả thử nghiệm

DIEHL là một trong những nhà cung cấp được lựa chọn để thực hiện thử nghiệm hệ thống AMR tại Maynilad. Theo báo cáo, DIEHL nổi bật với kết quả tốt nhất trong các nhà cung cấp, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà Maynilad mong muốn đối với công nghệ đọc số AMR. DIEHL đã cung cấp công nghệ AMR với phương thức truyền thông qua sóng Radio, chu kỳ 8 giây,  tốc độ di chuyển lên đến 50km/h.

Công nghệ AMR drive-by của DIEHL hoạt động rất đơn giản, nhân viên đọc số sẽ di chuyển quanh khu vực đọc số bằng cách đi bộ hoặc xe với thiết bị cầm tay Radio, để thu nhận tín hiệu phát ra từ đồng hồ nước. Dữ liệu đồng hồ nước thu được sẽ được truyền thông qua FTP server bằng sóng 3G đến hệ thống billing nơi toàn bộ dữ liệu được lưu trữ. Toàn bộ quá trình đọc số được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác.

Nhân viên đọc số sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình đọc số thông qua màn hình hiển thị trên thiết bị cầm tay. Mr.Ascan chia sẽ, toàn bộ chỉ số đồng hồ nước của 2000 đồng hồ thử nghiệm AMR được đọc chính xác và nhanh chóng trong vòng 2 giờ đồng hồ bởi 4 nhân viên đọc số. Khi Maynilad và DIEHL đạt được thỏa thuận kết thúc dự án thử nghiệm.

Thành công của dự án

Khi triển khai hệ thống AMR của DIEHL, Maynilad thu được dữ liệu và hóa đơn chính xác hơn với ít hơn các than phiền của khách hàng dùng nước. Hệ thống AMR của DIEHL còn cung cấp các báo động khác nhau sau mỗi chu kỳ đọc số, phát hiện các rò rỉ nhỏ sau đồng hồ, thông báo kịp thời khách hàng dùng nước, tăng tính tương tác với khách hàng dùng nước. Nhân viên đọc số có thể truy cập, tiếp cận dữ liệu dùng nước một cách nhanh chóng và đơn giản. Giúp công ty cấp nước đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt hơn đến khách hàng dùng nước. DIEHL còn có khả năng cung cấp các dữ liệu dùng nước ban đêm, thói quen dùng nước của khách hàng, có khả năng hoạt động với hệ thống AMI và tự động hóa. Với việc triển khai hệ thống AMR của DIEHL, Maynilad đạt được 2 thành công quan trọng.

Thứ nhất, dựa trên chi phí triển khai dự án, chi phí đọc số cho 20,000 đồng hồ ước tính khoảng 128 USD/tháng, trong khi chi phí đọc số truyền thống tiêu tốn 1,234USD. Kinh phí đọc số tiết kiệt được hàng năm ước tính khoảng 13,000USD.

Thứ hai, nhờ công nghệ đọc số AMR của DIEHL, cho phép thu được các kết quả đọc số chính xác, khả năng đọc số linh hoạt bằng cách đi bộ hoặc di chuyển bằng xe, Maynilad được cung cấp công cụ để giảm thiểu thất thoát nước, sai số qua đồng hồ.

AMR tại Việt Nam

Tiếp bước thành công tại Maynilad, DIEHL đã triển khai thí điểm hệ thống đọc số AMR tại một số đơn vị cấp nước tại Tp Hồ Chí Minh. Với nhiều điều kiện hạ tầng tương đồng với Manila, hệ thống đọc số AMR hứa hẹn sẽ giải quyết những khó khăn cho vấn đề đọc số đồng hồ nước gặp phải, tăng hiệu quả và thời gian đọc số, giảm thiểu thất thu qua đồng hồ, góp phần chung cho tiến trình hiện đại hóa mạng lưới cấp nước.

Giới thiệu thêm về hệ thống AMR

Hệ thống đọc số đồng hồ nước AMR của hãng DIEHL METERING

Công nghệ đọc số từ xa AMR (Automatic Meter Reading) được tích hợp cho tất cả các đồng hồ DIEHL sử dụng tần số Radio dân dụng 868 MHz.

Thiết bị phát Radio được lắp đặt trực tiếp và liên tục gởi thông tin sản lượng tiêu thụ qua đồng hồ nước. Thời lượng Pin thiết bị phát Radio lên đến 15 năm.

Cơ sở dữ liệu các đồng hồ DIEHL được cài đặt và quản lý tại văn phòng. Tại mỗi kỳ đọc số đồng hồ, nhân viên đọc số tạo danh sách các khách hàng cần đọc số.

Thông qua thiết bị Radio, tất cả các thông tin về lưu lượng, sản lượng dùng nước của khách hàng nhanh chóng được truyền vào thiết bị cầm tay và đồng bộ với cơ sở dữ liệu sẵn có tại văn phòng.

  • Đọc số đồng hồ chính xác, chủ động, nhanh chóng, tin cậy
  • Phù hợp với hệ thống quản lý hoá đơn sẵn có
  • Không cần tính toán, xử lý dữ liệu
  • Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đọc số
  • Khả năng phát hiện rò rỉ sau đồng hồ, gian lận
  • Dễ dàng quản lý dữ liệu, khách hàng
  • Hiện đại hoá mạng lưới cấp nước

Nhật Vũ

REICO VIETNAM

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ đọc số đồng hồ nước từ xa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.