Thứ bảy, 20/04/2024 15:00 (GMT+7)

Nissan giới thiệu công nghệ lái ô tô bằng sóng não

MTĐT -  Thứ sáu, 12/01/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty sản xuất ô tô Nissan (Nhật Bản) đang phát triển công nghệ có tên là “brain-to-vehicle”, các tài xế có thể can thiệp vào tình huống giao thông chỉ trong tích tắc.

Thông tin vietnamnet cho biết, các kỹ sư của Nissan đang tiến hành nghiên cứu để đưa ý thức não bộ con người vào quá trình điều khiển những chiếc xe thông minh.

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu có ý định sử dụng cảm biến sóng não để chiếc xe nhận biết trước những tín hiệu từ người lái. Điều này sẽ được ứng dụng vào việc phát triển những chiếc xe tự lái.

Với một chiếc xe được con người điều khiển, công nghệ lái xe bằng sóng não “brand to vehicle” có thể giúp rút ngắn thời gian phản ứng. Cảm biến sẽ giúp phát hiện ý định của người lái, qua đó tác động lên phanh trước cả khi chân tài xế nhấn lên bàn đạp.

Hãng xe Nhật sẽ mang công nghệ độc quyền này tới triển lãm thương mại CES 2018 tổ chức ở Las Vegas. Brain-to-Vehicle là sản phẩm được phát triển mới nhất của Nissan Intelligent Mobilily, thể hiện tầm nhìn về việc chuyển đổi cách thức mà xe ôtô được điều khiển, theo zing.vn.

Thông tin báo giáo dục và thời đại, như vậy, công nghệ của Nissan là bước chuyển tiếp giữa ô tô do máy tính điều khiển và ô tô truyền thống. Đây là tin vui đối với những người còn chưa hình dung được điều gì xảy ra khi trao quyền điều khiển ô tô cho máy tính.

B2V dựa trên công nghệ điện não đồ. Đây là công nghệ được sử dụng trong y học để đo cường độ các xung điện trong não. Tất cả diễn ra nhờ các điện cực cắm trên một cái mũ đặc biệt, do bệnh nhân đội.

Công nghệ dự đoán bằng cách bắt những tín hiệu não của người lái xe đang muốn làm gì đó, chẳng hạn như việc xoay vô-lăng, nhấn ga, công nghệ hỗ trợ sẽ thực hiện thao tác đó một cách nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện thời gian phản ứng, giúp việc lái xe thuận tiện hơn, zing cho biết thêm.

Chưa hết, Brain-to-Vehicle phát hiện và đánh giá những điều gây nên sự không thoải mái ở lái xe, trí thông minh nhân tạo có thể tự thay đổi các chế độ lái khác nhau để phù hợp với từng điều kiện, giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn.

Trong đoạn video do Nissan công bố trên kênh YouTube có thể thấy máy tính phản ứng nhanh hơn con người. Nhờ công nghệ B2V, ô tô “biết trước” hành động của tài xế từ 0,2 -0,5 giây và tự khởi động những thao tác xử lý thích hợp.

Hiện giờ, tài xế vẫn chưa thể điều khiển ô tô bằng ý nghĩ. Tuy nhiên công nghệ mới giúp chiếc xe dự đoán được hành vi của tài xế (rẽ phải, rẽ trái, hãm phanh hoặc tăng tốc…). Điều này cho phép ô tô tự khởi động các thao tác thích hợp trước người lái xe.

Có lẽ phải mất 5 - 10 năm nữa, công nghệ B2V mới tìm được ứng dụng. Ông Nick Maxfield ở Phòng truyền thông của Nissan cho biết trước khi đưa công nghệ này “ra đường”, cần phải thực hiện nhiều khâu xử lý.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Nissan giới thiệu công nghệ lái ô tô bằng sóng não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ