Thứ sáu, 29/03/2024 06:33 (GMT+7)

Phát hiện enzyme có khả năng phân hủy nhựa

MTĐT -  Chủ nhật, 08/07/2018 12:02 (GMT+7)

Mới đây, giới khoa học đã vô tình tạo ra một loại enzyme đột biến có khả năng phân hủy chất clorua gây ô nhiễm môi trường thành các sản phẩm phụ vô hại.

Nghiên cứu mới này xuất phát từ việc phát hiện ra một loại vi khuẩn tiến hóa tự nhiên khả năng ăn nhựa trong năm 2016, tại một bãi rác thải ở Nhật Bản. Và đến nay, giới khoa học đã công bố cấu trúc chi tiết của loại enzyme quan trọng mà loại vi khuẩn trên sản sinh ra giúp chúng có khả năng phân hủy nhựa.

Đội ngũ khoa học quốc tế sau đó chỉnh sửa chuỗi enzyme này để quan sát sự tiến hóa của nó, và các cuộc thử nghiệm sau đó cho thấy chuỗi enzyme này ăn mòn PET - loại nhựa sử dụng để chế tạo các chai nhựa – một cách mạnh mẽ hơn nhiều so với lúc chưa được chỉnh sửa.

Giới khoa học đã phát hiện một loại enzyme đột biến có khả năng phân hủy các loại chai bằng nhựa (ảnh internet)

Trên toàn thế giới, mỗi phút có khoảng 1 triệu chai nhựa được bán ra, trong đó chỉ có 14% được tái chế và phần còn lại bị đổ ra các đại dương, gây ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống các sinh vật biển và gây ngộ độc nguồn hải sản cung cấp cho con người.
Ngày nay, ngay cả những loại chai nhựa được đem đi tái chế cũng chỉ ở một mức độ nhất định, tức được chuyển thành sợi trong suốt dùng để may quần áo và thảm. Nhưng với loại enzyme mới, nhựa có thể được tái chế 100% để tái sử dụng một lần nữa, bởi vậy không cần phải chế thêm sản phẩm nhựa mới.

Một trong những hướng đi mà các nhà khoa học đưa ra hiện nay là cấy loại enzyme đột biến trên vào một chủng vi khuẩn có khả năng sống sót ở nhiệt độ trên 70 độ C, ngưỡng nhiệt độ mà nhựa PET chuyển sang trạng thái lỏng, khiến nó bị phân hủy nhanh hơn từ 10-100 lần.

Việc phát hiện ra loại enzyme đột biến có thể phân hủy nhựa PET được coi là một bước đột phá trong việc tái chế nhựa - chất đang gây ô nhiễm các đại dương.

Mtdt

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện enzyme có khả năng phân hủy nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh