Thứ năm, 28/03/2024 23:05 (GMT+7)

Quy trình xử lý nước thải nhà máy sản xuất Xút trước khi thải ra MT

MTĐT -  Thứ hai, 19/03/2018 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với các ngành công nghiệp sản xuất hóa chất cơ bản mà cụ thể là trong quá trình sản xuất xut – clo của nhà máy sản xuất hóa chất, nước thải của nó là cực kỳ độc hại.

Bởi vậy quy trình xử lý loại nước thải này phải cực kỳ đặc biệt. Ngoài việc xem xét các chỉ tiêu: nhiệt độ, pH, Độ đục, SS, BOD, COD, HCl…, chúng ta cần phải xem xét thêm các chỉ tiêu khác như: tổng N, tổng P, dầu mỡ, Coliforms bởi nước thải này sau đó sẽ nhập chung với nước thải sinh hoạt.

H0 -  Công ty hóa chất Việt Trì

H1 – Bể điều hòa nước thải sản xuất xút

Sau đây là bản kết quả phân tích các chỉ tiêu của nước thải H2

Kết quả chỉ mang tính chất tham khảo

Đề xuất công nghệ H3

Nước thải được thu gom từ các đường ống trong nhà máy gồm nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt được đưa đến bể lắng cát để tránh tổn hại đến quá trình thiết bị công nghệ các công trình phía sau và đảm bảo quá trình xử lý đạt hiệu quà. Nước sau khi qua bể lắng cát tự chảy sang bể điều hòa. Bể điều hòa có có trang bị hệ thống sục khí có tác dụng làm thoáng và điều tiết lưu lượng đảm bảo cho công trình xử lý phía sau hoạt động có hiệu quả và không bị quá tải.

Nước thải từ bể điều hòa sẽ được bơm sang bể trộn đứng, tại đây hóa chất keo tụ là phèn nhôm hay polymel được cho vào để tạo kết tủa, đi kèm với việc thổi khí nén tăng cường sự xáo trộn. Nước sau khi từ bể trộn sẽ tự chảy sang bể keo tụ - bể phản ứng cơ khí, ở đây có sự xáo trộn nhẹ do các cánh khuấy của tuabin tăng cường sự tạo bông cặn, từ bể phản ứng cơ khí nước sẽ được dẫn bằng ống sang bể lắng 1. Chiều dài ống dẫn không được quá dài sẽ để không vỡ các bông cặn được hình thành.

H4 – Nhà máy sản xuất xút Công nghệ cao Phú Thọ

Công ty hóa chất việt trì. Ảnh: Báo Phú Thọ

Tại bể lắng các bông cặn do có tỉ trọng lớn hơn nước nên lắng xuống phía dưới đáy bể nhờ trọng lực, cặn bùn từ bể lắng sẽ được dẫn sang bễ nén bùn để tách bùn và nước thải.Phần nước từ bể lắng 1 sẽ được đưa sang bể Aerotank, ở đây quá trình sinh học hiếu khí xảy ra. Nước thải chủ yếu là nhiễm hóa chất nhưng vẫn áp dụng hệ thống sinh học là vì giảm ô nhiễm một cách tối đa. Vi sinh vật sẽ hấp thu và xử lý được hết các chất độc hại trong nước thải.

Nước thải sau khi qua công trình sinh học sẽ được dẫn đến bễ khử trùng, vì sau khi qua xử lý sinh học lượng vi sinh có thể tăng lên và ảnh hưởng đến chất lượng xử lý nước thải.Lượng Clo sẽ được cho vào chung với dòng nước thải trong ống dẫn nước thải trước khi vào bể khử trùng để tăng sự hòa trộn và hiệu quả khử trùng sẽ cao hơn.

Cuối cùng, nước thải sẽ được thải ra sông hay đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Khang Hy(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quy trình xử lý nước thải nhà máy sản xuất Xút trước khi thải ra MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.