Thứ tư, 24/04/2024 16:48 (GMT+7)

Công nghệ nào là tốt nhất cho quá trình xử lý nước thải dệt nhuộm

Khang Hy -  Thứ tư, 14/03/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải dệt nhuộm là một trong những nguồn nước nguy hại nhất của hoạt động công nghiệp. Và bởi vậy, việc xử lý nguồn nước này vẫn luôn là một đòi hỏi cấp bách.

Tổng quan: Nước thải dệt nhuộm chứa thuốc nhuộm hoạt tính, một nguồn thải tương đối phổ biến ở Việt Nam hiện nay và đang có xu hướng tăng lên do nhu cầu của thị trường. Thuốc nhuộm hoạt tính là một chất hữu cơ mang màu khó phân hủy sinh học, khi được thải vào môi trường, nó sẽ làm cản trở khả năng xuyên qua của ánh sáng mặt trời, giảm nồng độ hoà tan oxy trong nước. Nhiều chất màu là chất độc đối với các loài sinh vật, thực vật trong nước, dẫn đến ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái.


Phương pháp: đề xuất các phương pháp xử lý như:
- Oxi hóa hóa học
- Keo tụ tạo bông kết hợp quá trình lằng
- Quá trình hóa lý kết hợp với sinh học
- Quá trình fenton hóa
Các loại quặng dễ kiếm trong tự nhiên và hóa chất trợ keo tụ

Có rất nhiều phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm đã được đưa ra. Song với đó chi phí xứ lý và hiệu quả xử lý vẫn là một thách thức lớn khi lựa chọn một phương pháp xử lý cho phù hợp và đạt hiệu quả xứ lý cao.



Phương pháp hóa lý được các nhà khoa học nghĩ đến đầu tiên. Sử dụng các hóa chất keo tụ như PAC, phèn sắt, vôi và các chất trợ keo tụ kết hợp cùng với quá trình lắng để giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên hiệu quả xử lý không cao hơn 90% và nước thải đầu ra vẫn không đạt được chuẩn QCVN 24:2009 BTNMT.

Các phương pháp oxi hóa bậc cao hay Fenton hóa ít được áp dụng vì đòi hỏi chi phí rất cao và trình độ chuyên môn cao. Phương pháp sinh học dùng cho nước thải ít ô nhiễm và ít độc hại với chúng. Tạo môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển và xử lý nước.

Xem xét hiệu quả từ nhiều quá trình: Lựa chọn phương pháp cho phù hợp nên phương pháp kết hợp giữa quá trình hóa lý và sinh học đã được đề ra. Xứ dụng hóa lý trước sinh học mục đích làm giảm thiệu bớt ô nhiễm đầu vào, loại bỏ bớt các tác nhân độc hại để có môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Sau quá trình hóa lý là quá trình sinh học để loại bỏ hoàn toàn chất ô nhiễm ra khỏi nước.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ nào là tốt nhất cho quá trình xử lý nước thải dệt nhuộm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.