Thứ năm, 28/03/2024 16:17 (GMT+7)

Giải pháp cho phát triển xanh

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2017 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã ký dự luật hướng tới việc cấm túi ni lông tại các khu vực ven biển nước này, góp phần ngăn chặn sự tích tụ các loại rác thải nhựa dưới đại dương.

Phát biểu trong một sự kiện tại khu nghỉ mát và lướt sóng Pichilemu, cách thủ đô Santiago 200km về phía Tây Nam, Tổng thống Chile nhấn mạnh, các loài sinh vật biển đang chết dần do tắc nghẽn đường tiêu hóa và đường hô hấp vì túi ni lông. Việc loại bỏ túi ni lông là mục tiêu cần có sự hợp tác của cả cộng đồng. Chile sẽ là nước đầu tiên tại Châu Mỹ ban hành luật cấm túi ni lông và kêu gọi các nước khác cùng chung tay thực hiện biện pháp này.

Chile là một trong những nước có bờ biển rộng và đa dạng nhất trên thế giới. Đường bờ biển trải dài hơn 4.000km giúp nước này thu hút du lịch, sử dụng được các giá trị thủy hải sản và có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc gia, chỉ sau khai thác mỏ và lâm nghiệp. Nếu dự luật này được Quốc hội thông qua, lệnh cấm sẽ có hiệu lực tại hơn 102 thành phố, làng và thị trấn ven biển, với mức phạt là 300 USD đối với các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng hoặc phân phối túi ni lông...

Một nghiên cứu công bố năm 2015 của Tạp chí Khoa học Mỹ ước tính, có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển hằng năm. Bao bì nhựa, túi ni lông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống của hàng triệu loài sinh vật biển.

Mới đây, Quỹ Nghiên cứu Algalita Marine (AMRF) có trụ sở tại bang California (Mỹ) cho biết, họ đã phát hiện một khối rác khổng lồ gồm chủ yếu là túi ni lông tại khu vực phía Nam Thái Bình Dương, gần bờ biển Chile và Peru. Khối rác này có diện tích lên tới 2 triệu kilômét vuông, tương đương diện tích lãnh thổ Mexico. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có nhựa trong ruột của hơn 90% số lượng chim biển. Với tình trạng hiện nay, đến năm 2050, khối lượng rác thải nhựa ở đại dương thậm chí sẽ lớn hơn tổng khối lượng cá biển.

Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho hay, động thái mới của Chile đã đánh dấu một bước tiến quan trọng và mở ra cánh cửa xóa sổ túi ni lông. Người đứng đầu WWF Chile Ricardo Bosshard bày tỏ hy vọng, các nghị sĩ sẽ ủng hộ sáng kiến có lợi cho đất nước này.

Chính quyền của Tổng thống M.Bachelet cũng dự kiến tạo ra khu bảo tồn biển có diện tích 1,6 triệu kilômét vuông vào năm 2018. Bộ trưởng Môi trường Chile Mercelo Mena cho rằng, lệnh cấm túi ni lông là nền tảng để bảo vệ các đại dương và sự đa dạng sinh học.

Đây là vấn đề liên quan tới quản lý rác thải mà quốc gia này phải giải quyết trong tương lai gần, bởi việc chần chừ trong hành động sẽ đẩy các loài sinh vật biển đến bờ vực nguy hiểm.

Cho tới nay, hơn 30 quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm túi ni lông. Nhiều nơi cũng đang nỗ lực để giảm sử dụng loại túi có hại cho môi trường này bằng cách tăng cường nghiên cứu và khuyến khích người dân sử dụng các loại túi thay thế có khả năng tái chế, dễ phân hủy. Đây cũng là giải pháp cần thực hiện quyết liệt để hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp cho phát triển xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới