Thứ sáu, 19/04/2024 14:07 (GMT+7)

Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai chứa hạt nhựa siêu nhỏ

Phan Ngân (Dịch) -  Thứ hai, 16/07/2018 07:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới đây của ĐH. New York, Mỹ, hầu hết các mẫu nước đóng chai, trong đó có cả Dasani hay Aquafina có nguy cơ không an toàn với sức khỏe con người do chứa các hạt nhựa.

Trong bài viết Plastic particles found in bottled water của tác giả David Shukman đăng trên BBC News vừa qua cho thấy gần như tất cả nước đóng chai đều chứa hạt nhựa.

Trong cuộc thí nghiệm lớn nhất tìm hiểu hạt nhựa có trong nước đóng chai, 250 chai đã được mua tại 9 quốc gia khác nhau trên thế giới đã được kiểm tra.

Nghiên cứu do tổ chức báo chí tổ chức Orb Media khởi xướng và được tiến hành tại Đại học bang New York ở Fredonia. Phát hiện trung bình có 10 hạt nhựa trong mỗi lít nước đóng chai, mỗi hạt lớn hơn chiều rộng của sợi tóc người.

Các công ty có thương hiệu đã được thử nghiệm nói với BBC rằng các nhà máy đóng chai của họ đã được vận hành theo các tiêu chuẩn cao nhất. 

Ông Sherri Mason (giáo sư hóa học tại trường đại học) đã tiến hành phân tích và chia sẻ với BBC News: "Chúng tôi tìm thấy nhựa trong nhiều chai và thương hiệu. Đây không phải là thí nghiệm để "chĩa mũi dao" vào các thương hiệu cụ thể, mà nó thực sự cho thấy hạt nhựa ở khắp mọi nơi, nhựa đã trở thành một vật liệu phổ biến trong xã hội chúng ta, nó tràn ngập cả trong nước - tất cả những sản phẩm thiết yếu mà chúng ta tiêu thụ".

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy việc con người ăn các mảnh nhựa rất nhỏ (microplastics) có thể gây hại, nhưng chúng ta nên hiểu được những tác động tiềm ẩn và lâu dài, và đây cũng là một lĩnh vực cho nghiên cứu khoa học. 

Sau khi lọc, các hạt nhựa trông lớn hơn (các điểm màu vàng), rất dễ thấy.

Đánh giá về kết quả cuộc nghiên cứu, Giáo sư Mason nói: "Những con số mà chúng ta đang thấy chưa phải là thảm họa, nhưng nó liên quan trực tiếp đến con người".

Các chuyên gia đã nói với BBC rằng mọi người ở các nước đang phát triển nơi nước máy có thể bị ô nhiễm nên tiếp tục uống nước từ chai nhựa.

Bình luận về những phát hiện trên, các công ty sản xuất các thương hiệu nước đóng chai đã nhấn mạnh rằng: sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và chất lượng. Họ cũng chỉ ra sự thiếu sót của quy định về vi mô và thiếu sót trong phương pháp thử nghiệm, tiêu chuẩn hóa cho vấn đề trên.

Năm ngoái, Giáo sư Mason đã tìm thấy các hạt nhựa trong các mẫu nước máy và các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện chúng trong hải sản, bia, muối biển và thậm chí cả không khí.

Phát hiện mới nhất này xuất phát từ sự chú ý của thế giới đối với sự gia tăng của rác thải nhựa, nghiên cứu được thúc đẩy bởi Blue Planet 2 (Seria phim tài liệu dài tập nổi tiếng của đài BBC), trong đó ông David Attenborough (một phát thanh viên và nhà tự nhiên học người Anh) nhấn mạnh mối đe dọa của chất thải nhựa trong đại dương của chúng ta.

Nghiên cứu về nước đóng chai liên quan đến việc mua các sản phẩm từ 11 thương hiệu toàn cầu và thương hiệu từ các quốc gia khác nhau cho thấy các thương hiệu này là lựa chọn của phần lớn dân số tiêu thụ nước đóng chai.

Danh sách các thương hiệu gồm:

Thương hiệu quốc tế hàng đầu:

Aquafina
Dasani
Evian
Nestle Pure Life
San Pellegrino

Các thương hiệu hàng đầu quốc gia bao gồm:

Aqua (Indonesia)
Bisleri (Ấn Độ)
Epura (Mexico)
Gerolsteiner (Đức)
Minalba (Brazil)
Wahaha (Trung Quốc)

Thuốc nhuộm được liên kết với các hạt nhựa.

Trong thí nghiệm này, để loại bỏ bất kỳ nguy cơ ô nhiễm nào, việc mua các chai nước tại nhiều cửa hàng và giao hàng cho công ty chuyển phát nhanh đều được ghi lại trên video. Một số sản phẩm ở Mỹ được đặt hàng qua internet.

Sau đó, sàng lọc nhựa liên quan đến việc thêm một loại thuốc nhuộm có tên là Nile Red vào mỗi chai, một kỹ thuật mới được phát triển bởi các nhà khoa học Anh để phát hiện nhanh chóng nhựa trong nước biển.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy: cách thuốc nhuộm dính vào các miếng nhựa nổi tự do và làm cho chúng phát huỳnh quang dưới bước sóng ánh sáng nhất định.

Giáo sư Mason và các đồng nghiệp đã lọc các mẫu nhuộm của họ và sau đó đếm từng mảnh lớn hơn 100 micron - xấp xỉ đường kính của một sợi tóc người. 

Hạt nhựa lớn hơn 100 micron - xấp xỉ đường kính của một sợi tóc người.

Một số các hạt trong đó đủ lớn để được xử lý riêng lẻ, sau đó phân tích bằng quang phổ hồng ngoại, kết quả xác nhận là nhựa và được xác định thêm là các loại polymer đặc biệt.

Còn các hạt nhỏ hơn 100 micron và xuống đến kích thước 6,5 micron nhiều hơn rất nhiều (trung bình 314 hạt mỗi lít) và được tính bằng cách sử dụng một kỹ thuật được phát triển trong thiên văn học để đếm tổng số sao trên bầu trời đêm.

Ông Prof Mason cho biết họ có thể dự kiến thu thập được nhựa từ đây.

Điều này là do, mặc dù thuốc nhuộm Nile Red có thể liên kết với các chất khác ngoài nhựa - chẳng hạn như các mảnh vỏ hoặc tảo chứa chất béo - những mảnh vỏ tảo sẽ không có mặt trong nước đóng chai.

Các loại nhựa có trong nước đóng chai.

Kể từ khi nghiên cứu không được thông qua và đem xuất bản trong một tạp chí khoa học, BBC đã đề nghị các chuyên gia trong lĩnh vực này bình luận thêm về kết quả của nghiên cứu.

Tiến sĩ Andrew Mayes, thuộc trường Đại học East Anglia là một trong những người tiên phong của kỹ thuật Nile Red, nói với chúng tôi đó là "nghiên cứu sử dụng hóa học phân tích chất lượng rất cao" và cho ra kết quả "khá nguy hiểm".

Ngoài ra, ngài Michael Walker, một nhà tư vấn cho Văn phòng Chính phủ Vương quốc Anh Chemist và thành viên hội đồng sáng lập của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm, cho biết thí nghiệm "được tiến hành rất tốt" và việc sử dụng Nile Red cũng tạo được "một tiền lệ rất tốt".

Cả hai đều nhấn mạnh rằng, các hạt dưới 100 micron đã không được xác định là nhựa, chỉ có thể đưa ra kết quả phỏng đoán tạm thời cho các hạt này là "chúng có thể là nhựa"

Một câu hỏi rõ ràng là nhựa này có thể đến từ đâu?

Một giả thuyết được đưa ra là hành động mở một chai có thể làm rơi các hạt bên trong, với số lượng polypropylene được sử dụng trong nắp chai.

Đồ uống đóng chai - sự nổi lên như cơn thủy triều của rác thải nhựa.

 Để kiểm tra thí nghiệm không xảy ra việc rơi nhựa vào chai, ông Prof Mason đã tạo ra "khoảng trống", trong đó họ lấy nước tinh khiết được sử dụng để làm sạch thủy tinh và axeton dùng để pha loãng thuốc nhuộm Nile Red.

Một lượng nhỏ nhựa được tìm thấy trong chúng - được cho là từ không khí - nhưng số hạt này được trừ ra khỏi kết quả cuối cùng.

Điều ngạc nhiên đối với các nhà nghiên cứu là phát hiện 17 trong số 259 chai được thử nghiệm cho thấy không có hạt nhựa so với các chai còn lại - sự khác biệt lớn ngay cả trong từng thương hiệu được thí nghiệm.

Còn một vài chai đã được tìm thấy có hàng ngàn hạt - phần lớn là những hạt nhỏ có thể là "nhựa" - những hạt mà các chai khác trong cùng một loại không có

David Shukman nhận được kết quả nghiên cứu từ Giáo sư Mason.

Chúng tôi liên lạc với các công ty liên quan và đây là trả lời của họ:

Nestle nói họ có thử nghiệm vi mô nội bộ của riêng mình và đã bắt đầu cách đây hơn hai năm, tuy nhiên không phát hiện bất kỳ dấu vết nào với mức độ như trên. Một người phát ngôn của Nestle nói thêm rằng nghiên cứu của Prof Mason đã bỏ lỡ các bước quan trọng và ông đã mời Orb Media để so sánh các phương pháp.

Gerolsteiner cũng cho biết họ đã thử nghiệm nước vi sinh trong một số năm và kết quả cho thấy mức độ "thấp hơn đáng kể so với giới hạn danh cho hạt nhựa" được quy định cho các công ty dược phẩm. Họ nói rằng, không thể hiểu làm thế nào nghiên cứu của Prof Mason đạt được kết luận đó. Họ cũng cho biết vi hạt là "ở khắp mọi nơi" và "khả năng hạt nhựa thâm nhập từ không khí xung quanh hoặc không lại trừ việc lẫn hạt nhựa từ vật liệu đóng gói trong quá trình đóng chai".

Coca-Cola cho biết họ có một số tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nhất trong ngành và sử dụng "quy trình lọc nhiều bước". Nhưng nó cũng thừa nhận rằng hạt nhựa siêu nhỏ "dường như có mặt khắp nơi và do đó có thể được tìm thấy cả trong các sản phẩm được xử lý cao".

Danone cho biết họ không thể bình luận về nghiên cứu vì "phương pháp được sử dụng không rõ ràng". Họ chỉ ra rằng không có quy định về vi mô hoặc sự đồng thuận khoa học về cách thử nghiệm chúng, và hãng này cũng nhấn mạnh một nghiên cứu nhỏ hơn nhiều của Đức vào năm ngoái đã tìm thấy các hạt nhựa trong chai sử dụng đơn lẻ nhưng không vượt quá một số lượng đáng kể về mặt thống kê.

PepsiCo cho biết Aquafina đã có "biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt các quy trình sản xuất vệ sinh, lọc và các cơ chế an toàn thực phẩm khác mang lại một sản phẩm an toàn đáng tin cậy". Hãng này mô tả khoa học về vi mô là "một lĩnh vực mới nổi, trong giai đoạn trứng nước, đòi hỏi phân tích khoa học hơn nữa, nghiên cứu được xem xét ngang hàng và hợp tác nhiều hơn trong các phương diện liên quan".

Theo BBC News

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai chứa hạt nhựa siêu nhỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?