Thứ năm, 28/03/2024 18:50 (GMT+7)

Phát hiện bất ngờ: Mặt trăng chứa đầy nước

MTĐT -  Thứ ba, 23/01/2018 11:48 (GMT+7)

NASA công bố phát hiện hơn 200 hố vốn là ống dung nham cổ trên mặt trăng có thể là đường vào thế giới của băng và nước trên mặt trăng.

Báo người lao động đưa tin, các thông tin mới nhất được thiết bị thăm dò Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA gửi về cho thấy có một mạng lưới các ống dung nham dưới bề mặt mặt trăng.

Ngày xưa, các ống này là cửa ngõ để dung nham trào lên mặt đất. Thế nhưng hiện nay, chúng có thể trở thành "suối nguồn sự sống" cho các nhà du hành vũ trụ.

Có khoảng 200 chiếc hố là miệng ống dung nham được phát hiện. Chúng tập trung ở vùng cực Bắc của mặt trăng, giữa một miệng hố khác lớn hơn. Các nhà khoa học ví những hố này như "cửa sổ trần nhà". Nếu lần tìm theo đó, các phi hành gia có thể tiếp cận với lớp băng và thậm chí nước dạng lỏng ẩn dưới mặt đất khô cằn của mặt trăng.

Một miệng hố lớn tại vùng Philolaus Crater - gần cực Bắc mặt trăng, nơi các nhà khoa học kỳ vọng sẽ là một trong những cánh cổng dẫn đến thế giới của băng và nước ngầm - ảnh: NASA

Báo tiền phong cho biết, cùng với việc thương mại hóa ngành hàng không vũ trụ và sự tập trung phát triển của NASA theo lệnh của Tổng thống Donald Trump đang giúp con người thực hiện sứ mệnh lịch sử khi một lần nữa đặt chân lên mặt trăng kể từ năm 1970.

Bằng cách sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cao của bề mặt Mặt Trăng được chụp bởi vệ tinh thăm dò, NASA đã phát hiện thêm nhiều hố mới ở cực Bắc từ độ cao 50km. Chúng có độ sâu khoảng từ 15-30m, không nhìn rõ bên trong nó chứa gì. Những trận mưa kéo dài thường làm sụp những hố này.

Tiến sĩ Pascal Lee - nhà khoa học hành tinh tại Viện nghiên cứu SETI, là người đồng sáng lập và đứng đầu Viện Mars cho hay, chúng ta cần tổ chức các cuộc thăm dò quy mô lớn hơn nữa để xác mình rằng các hố này có phải là trần của ống dung nham hay không.

Tuy độ phân giải của hình ảnh chưa cho phép xác định 100% các hố này là cánh cửa dẫn đến nơi chứa nước và băng nhưng các kết quả nghiên cứu, phân tích ngày các xác tín mối nghi ngờ này.

Phát hiện này còn khiến các nhà khoa học mừng rỡ bởi nếu có lối vào chắc chắn như thế, họ sẽ bớt phải đào bới mặt trăng để tìm kiếm nguồn nước. Sắp tới, các robot thăm dò sẽ được gửi đi để nghiên cứu rõ ràng hơn về các hố này, trước khi con người đổ bộ và khai phá nguồn nước.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện bất ngờ: Mặt trăng chứa đầy nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh