Thứ sáu, 29/03/2024 06:51 (GMT+7)

Phát triển năng lượng địa nhiệt vì một nền kinh tế xanh

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2017 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là chủ đề của Hội thảo Địa nhiệt khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hội thảo Địa nhiệt khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ TN&MT phối hợp Chương trình hợp tác công nghệ quốc tế của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) tổ chức trong 2 ngày 13 - 14/11 tại Hà Nội.

 TS Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội thảo

TS Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, theo thống kê, lĩnh vực sản xuất năng lượng chiếm đến 30% khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Ở Việt Nam, con số này còn lớn hơn do khoảng 50% nguồn điện đến từ các nhà máy điện than và khí đốt. Trong khi ở Hội nghị Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu 2015 (COP21) tổ chức tại Paris (Pháp), Việt Nam đã cam kết giảm phát thải 8% khí gây hiệu ứng nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và phấn đấu giảm tới 25% vào năm 2030 nếu nhận được hỗ trợ quốc tế từ các hợp tác song phương và đa phương.
Bên cạnh đó, ở Việt Nam, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 6,28% trong các nguồn năng lượng và chủ yếu tới từ thủy điện nhỏ (chiếm đến 80%); còn địa nhiệt là 0%. Năm 2016, Việt Nam đã điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến 2030, theo đó, công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo phải đạt đến 9,9% vào năm 2020; 12,5% vào năm 2025 và 21% vào năm 2030. Tuy nhiên, địa nhiệt chưa được nhắc đến là một trong các nguồn năng lượng tái tạo đưa vào quy hoạch.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cũng khẳng định: Phát triển kinh tế xanh đang là xu hướng lựa chọn cho một tương lai không thảm họa, thân thiện với môi trường, đáp ứng được những nhu cầu của các thế hệ tương lai. Kinh tế xanh góp phần xóa đói giảm nghèo mà không phải trả giá đắt cho việc khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế sự suy giảm đa dạng sinh học và suy thoái các hệ sinh thái; tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới – việc làm có năng suất lao động cao, cùng với hiệu quả về cải thiện môi trường sinh thái và ổn định lượng khí thải ra ở mức thấp.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển năng lượng địa nhiệt vì một nền kinh tế xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kinh tế Đô thị

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.