Thứ sáu, 29/03/2024 03:22 (GMT+7)

Sử dụng rác hữu cơ làm phân vi sinh

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tái chế rác thành phân vi sinh là một mô hình không mới song vẫn luôn phát huy hiệu quả. Một mặt giảm lượng rác phát sinh ra môi trường, mặt khác tạo cho người dân hình thái thói quen tái chế rác.

Đó là mục tiêu mà dự án “Truyền thông nâng cao năng lực cho cộng đồng bằng mô hình sử dụng rác tái chế để bảo vệ môi trường, áp dụng thí điểm tại Quận Long Biên, Ba Đình và Hà Đông” do Viện nghiên cứu ứng phó biến đổi khí hậu và môi trường thực hiện đặt ra.

Vườn rau của một gia đình sử dụng phân hữu cơ từ rác tái chế. 

Dự án dựa trên nhu cầu của các gia đình tại đô thị. Các gia đình này thường muốn tự trồng rau để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch song lại không có đất trồng. Họ thường tận dụng các khuôn viên nhỏ trên sân thượng, ban công với các hộp đất giới hạn. Bởi vậy, nếu tái chế rác thành phân vi sinh, người dân sẽ vừa giải quyết được vấn đề rác tồn đọng, vừa tạo ra môi trường trồng rau lý tưởng, đất đai màu mỡ.

Trao đổi với các chuyên gia Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Dự án hướng dẫn người dân sử dụng men vi sinh giúp cho quá trình phân hủy rác hữu cơ làm phân nhanh, không gây ô nhiễm môi trường.

Dự án đã được triển khai thí điểm tại phường Bồ Đề, quận Long Biên với 50 hộ gia đình trong vòng 4 tháng. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình tham gia dự án đều ủ thành công phân vi sinh và đưa vào trồng cây.

Dự án thu hút được nhiều người dân quan tâm, vì người dân đều thấy có ý nghĩa, dễ thực hiện. Với những người thực hiện dự án cũng thấy bước đầu có hiệu quả, giúp nhận thức của người dân thay đổi nhằm bảo vệ môi trường.

Một hội thảo tập huấn việc tái chế rác thành phân hữu cơ.

Chị em phụ nữ là những người quan tâm nhất khi tham gia dự án và đã biết phân loại rác tại các hộ gia đình, biết thu gom rác hữu cơ hạn chế thải ra môi trường.

Dự án với mong muốn tới đây các tổ nhóm trong phường sau khi nâng cao được ý thức việc sử dụng rác hữu cơ làm phân vi sinh có thể tạo ra các thùng chứa rác hữu cơ ở nơi công cộng thu gom lại để cho các hộ có nhu cầu có thể sử dụng, tránh việc thải bỏ ra môi trường. Làm được việc này cần phải sự đồng sức đồng lòng của toàn thể nhân dân và lãnh đạo phường, tổ dân phố.

Đây là một mô hình khá hiệu quả, thu hút được nhiều người dân quan tâm, tác động trực tiếp đến ý thức bảo vệ môi trường, giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Theo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng rác hữu cơ làm phân vi sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.