Thứ năm, 25/04/2024 07:26 (GMT+7)

Thùng rác thông minh 'vừa sạc điện thoại vừa trồng được cây'

MTĐT -  Thứ hai, 27/08/2018 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không đơn thuần chỉ là nơi vứt rác mà thùng rác còn có thể phát wiffi, sạc pin điện thoại hay lọc nước trồng cây....

Cuối năm 2014, Bigbelly, một công ty quản lý rác thải của New York đã cho thử nghiệm 2 thùng rác thông minh với kết nối Internet không dây tại quận Manhattan.

Theo đó, tốc độ đường truyền Internet của thùng rác thông minh này lên tới 50-75 Mbs, đủ để người dùng có thể tải xuống một bộ phim HD trong vòng 9 phút hoặc tải lên 200 bức ảnh trong vòng 27 giây.

Big Belly đã đặt 170 thùng rác thông minh tại New York (Mỹ), trong số đó có 2 thùng rác được lắp đặt hệ thống phát Wifi miễn phí cho người dân và khách du lịch ở khu vực này.

Trên thực tế, toàn bộ 170 thùng rác được lắp đặt tại quận Manhattan đều được tích hợp nhiều tính năng hiện đại để trở thành một thiết bị thông minh hữu ích trên đường phố.

Những thùng rác này sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Chúng được các nhà thiết kế lắp đặt những con chip cảm biến, giúp tự theo dõi khối lượng rác ở trong thùng nhiều hay ít, mức độ phát mùi của mỗi thùng rác cũng như gửi tín hiệu thông báo cho nhân viên thu gom rác qua hệ thống đã được lập trình.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, các ứng dụng thùng rác thông minh cũng đã xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng.

Vào khoảng tháng 7/2017, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận 50 thùng rác thông minh từ Công ty Bridgestone Việt Nam tặng.

Thùng rác thông minh sạc điện thoại ở Đà Nẵng. Ảnh: Dân Việt.

Thùng rác đặc biệt này có các chức năng như: phân loại rác, lọc nước trồng cây, chiếu sáng bằng decal phản quang, trong số 50 thùng rác thế hệ mới bàn giao cho quận Hải Châu có 10 thùng được thiết kế đặc biệt khi sử dụng năng lượng mặt trời để sạc pin điện thoại.

Quy trình sạc pin khá đơn giản: Ánh nắng qua tấm pin mặt trời sẽ được biến đổi thành điện năng và nạp điện vào bình ắc-qui gắn trong thùng rác. Điện năng này sẽ được truyển tải ra cổng USB để sạc pin cho điện thoại. Thời gian sạc đầy lượng pin trong thùng với thời tiết nắng là 5 giờ, sạc được khoảng 4-5 điện thoại tùy theo dung lượng của điện thoại.

Bước đầu, những thùng rác thông minh này chủ yếu phục vụ cho khách tham quan, du lịch. 50 thùng rác sẽ được đặt ở các tuyến đường và các khu công viên công cộng của trung tâm TP như đường Bạch Đằng, đường Hùng Vương, xung quanh Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng.

Không chỉ tại Đà Nẵng, trước đó, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. HCM cũng đã triển khai lắp khoảng 100 thùng rác thông minh và được nhiều người đánh giá cao.

Tại TP.HCM, thùng rác độc đáo này được chia làm 2 ngăn để phân loại rác vô cơ và hữu cơ, đồng thời có khả năng nuôi dưỡng cây xanh bằng hệ thống lọc nước bên trong thùng.

Những chiếc thùng rác này được thiết kế giống như một chiếc tủ, nhân viên vệ sinh có thể mở cửa để lấy rác thu gom lại. Bên ngoài thùng được sơn màu trắng, hai bên có gắn bánh xe tái chế để trồng cây xanh.

Thùng rác thông minh có thể nuôi dưỡng cây xanh. Ảnh: Dân Việt.

Bên cạnh đó, vỏ thùng rác thông minh này được sử dụng decal màu dạ quang có thể phát sáng vào buổi tối để người đi đường dễ dàng thấy và bỏ rác đúng nơi quy định.

Thùng rác độc đáo này được chia làm 2 ngăn để phân loại rác hữu cơ (các loại thức ăn bỏ đi) và rác vô cơ (vỏ chai nhựa, giấy, lon).

Cấu tạo ruột thùng rác rất đặc biệt, dưới đáy thùng có các tầng lọc, bao gồm lớp xốp phân tách rác, lớp hạt sạn và lớp sỏi ở dưới đáy sẽ giúp nước chảy xuyên qua, thẩm thấu với hai chậu cây xanh đặt trong lốp xe ở bên hông. Từ đó cây xanh sẽ được thùng rác này cung cấp nước và nuôi sống trong thời gian dài.

Cũng trong cuối năm năm 2017, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã tiếp nhận 30 thùng rác thông minh do Bridgestone Việt Nam trao tặng.

Theo đó, thùng rác thông minh trao tặng cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) có nhiều tính năng độc đáo và thiết thực như phân loại rác và chiếu sáng bằng decal phản quang để dễ nhận biết vào ban đêm. Một số thùng rác được thiết kế đặc biệt gắn tấm pin năng lượng mặt trời tạo nguồn điện để cắm sạc pin điện thoại. Những ứng dụng thân thiện này nhằm xóa bỏ định kiến về thùng rác không sạch sẽ và thiếu mỹ quan.

Với việc ngày càng có nhiều ứng dụng thùng rác thông minh vào thực tế, hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thùng rác thông minh 'vừa sạc điện thoại vừa trồng được cây'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành