Thứ bảy, 20/04/2024 17:12 (GMT+7)

Trong hơn 90% nước đóng chai phát hiện hạt nhựa siêu nhỏ

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng hạt nhựa siêu nhỏ trong sản phẩm của nhiều nhãn nước đóng chai lớn có thể cao gấp đôi nước máy theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học.

Một nghiên cứu mới cho thấy 90% số sản phẩm của các hãng nước đóng chai nổi tiếng trên thế giới có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ.

Nghiên cứu 259 chai nước của 11 hãng, từ 19 địa điểm tại 9 quốc gia, cho thấy trung bình một lít nước đóng chai có chứa 10 hạt nhựa siêu nhỏ (kích cỡ khoảng 0,1 mm). Trong số 259 chai tham gia thử nghiệm, chỉ có 17 chai không chứa hạt nhựa.

Đây là dự án nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học New York kết hợp với Orb Media thực hiện. Họ cho biết phát hiện “lượng hạt nhựa trong nước đóng chai cao gấp đôi” so với nghiên cứu trước đó của họ về nước máy.

Một cuộc khảo sát 16 nhãn hiệu muối biển ở 8 nước khác nhau đã chỉ ra cho những nhà nghiên cứu rằng những hạt vi nhựa hiện diện trong tất cả không trừ một loại muối nào. Được công bố trong Scientific Reports, nhóm nghiên cứu này đã tìm ra một lượng nhựa gồm nhóm polypropylene và polyethylene.

Một sợi nhựa siêu nhỏ trong nước đóng chai. Ảnh: Theguardian.

Nhóm nghiên cứu này còn chỉ ra những mẫu muối được kiểm tra chứa khoảng 1200 hạt nhựa trên 1 cân Anh ( tương đương 0,45 kg). Hầu hết chúng phân rã từ những sản phẩm nhựa cũ, sợi, và sơn thành mảnh có kích thước nhỏ và trôi nổi trong đại dương, và điều đó lý giải tại sao muối biển lại chứa nhựa

Nhìn chung, muối biển được xem là một sự thay thế tốt cho sức khỏe hơn là muối ăn thông thường. Với lợi ích được nghiên cứu chỉ ra là làm tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, và giảm triệu chứng hen suyễn, nhiều người tin rằng việc sử dụng muối biển thì tốt cho cơ thể hơn là những loại muối tinh khác.

Một nghiên cứu mới được công bố của Tổ chức Story of Stuff khảo sát 19 nhãn nước đóng chai ở Mỹ và phát hiện 1 lít nước trung bình chứa khoảng 58,6 hạt nhựa.

Bà Abigail Barrows, người tiến hành nghiên cứu của Story of Stuff, cho biết hạt nhựa có thể vào trong chai nước theo nhiều cách: “Các hạt nhựa siêu nhỏ rất dễ phát tán trong không khí. Rõ ràng điều đó xảy ra không chỉ ngoài mà còn trong nhà máy. Có thể là từ quạt hoặc quần áo công nhân”.

Ngoài những đống rác trôi dạt làm ô nhiễm đại dương, hiện rất nhiều hạt nhựa siêu nhỏ không nhìn thấy được, có nguồn gốc từ lốp xe hay quần áo làm từ sợi tổng hợp, cũng tác động đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Theo IUCN, nhưng hạt nhựa này cũng nằm trong các lớp sơn tầu, sơn vạch đường hay mỹ phẩm và trong bụi đô thị, chúng chiếm một phần quan trọng trong “đống hỗn hợp chất dẻo”, làm cáu bẩn các dòng nước, chiếm từ 15-31% trên tổng số khoảng 9,5 triệu tấn chất dẻo được đổ ra biển hàng năm.

Tại nhiều nước phát triển ở Bắc Mỹ và châu Âu, IUCN phát hiện thấy sự ô nhiễm do các hạt nhựa gây ra còn vượt quá cả mức ô nhiễm do rác thải nhựa khác. Ông Karl Gustaf Lundin, phụ trách Chương trình Biển và Cực của IUCN, cho biết có rất ít nghiên cứu về sự tác động của các vi hạt này lên sức khỏe, dù chúng đã được tìm thấy trong chuỗi cung cấp thức ăn hay trong nguồn nước.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này không nhắm vào nhãn hàng, mà họ muốn chứng tỏ các hạt nhựa đang xuất hiện khắp nơi, từ không khí tới nước uống, từ đại dương tới núi cao, tiềm ẩn nguy cơ tác động tới sức khỏe của con người trong tương lai.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Trong hơn 90% nước đóng chai phát hiện hạt nhựa siêu nhỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.