Thứ bảy, 20/04/2024 18:39 (GMT+7)

Kho hàng robot tại Israel giúp giảm thời gian giao hàng và mua sắm

MTĐT -  Thứ hai, 12/11/2018 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kho chứa hàng hoàn toàn tự động bởi các robot tại Tel Aviv, Isarel được ví như “kho hàng TMĐT tự động nhỏ nhất thế giới”, hầu hết các đơn hàng được xử lý bằng robot nhằm giảm thiểu lỗi và thời gian.

Kho chứa hàng hoàn toàn tự động bởi các robot tại Tel Aviv, Isarel đang được ví như “kho hàng thương mại điện tử tự động nhỏ nhất thế giới”, hầu hết các đơn hàng đều được xử lý bằng robot nhằm giảm thiểu lỗi và thời gian giao hàng.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: timesofisrael.com

“Xu thế mua sắm hàng hóa trực tuyến đang bùng nổ và dự kiến đạt tới 100 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2022 bởi có tới 70% người tiêu dùng thường xuyên mua hàng online lúc đó” - Theo dự báo từ hãng Nielsen.

Đối với những người ở thành phố lớn, việc chờ hàng hóa có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí hơn một ngày; và ngay khi nhận hàng hoá từ nhân viên vận chuyển, nó vẫn mắc một số lỗi lắp ráp hoặc hỏng hóc…

Một trong những công ty đang cố gắng giải quyết những vấn đề này là CommonSense Robotics tại Tel Aviv. Hồi đầu tháng 11 này, công ty đã cho ra mắt “kho hàng thương mại điện tử tự động nhỏ nhất thế giới” phục vụ trong khu vực nội đô của Tel Aviv, giúp khách hàng có thể nhận được hàng hoá trong vòng một giờ sau khi đặt hàng.

Mục tiêu chính của startup là cải thiện sự hài lòng tổng thể của khách hàng và hiệu quả của dịch vụ do các nhà bán lẻ cung cấp, nhờ hệ thống xử lý các đơn đặt hàng trực tuyến và quản lý chúng bằng nhiều rô bốt.

Giám đốc tiếp thị Anna Dalton nói với tờ The Times of Israel trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “CommonSense Robotics bắt nguồn bởi người tiêu dùng, những người sáng lập của chúng tôi tự hỏi: tại sao chúng tôi không thể nhận được đơn đặt hàng trực tuyến nhanh hơn và rẻ hơn so với việc đi đến cửa hàng?”

Để đạt được mục tiêu đó, công ty đặt mục tiêu thiết lập một mạng lưới gọi là các trung tâm tiện ích vi mô tự động (MFCs) - những nhà kho này được đặt ở trung tâm thành phố. Trong nhà kho là hàng trăm robot, từ robot chuyển hàng, xếp hàng và lọc hàng.

Nói chung, việc sử dụng các hệ thống tự động giúp bỏ qua sự mong đợi của người tiêu dùng về việc giao hàng trong cùng một ngày hoặc theo yêu cầu của các cửa hàng tạp hóa, công ty cho biết: “Các cơ sở robot thường có kích thước từ bốn đến 20 sân bóng đá; do đó, các kho như vậy không thể được xây dựng ở các trung tâm thành phố và được thiết lập ở vùng ngoại ô của thành phố, dẫn đến việc giao hàng chậm và tốn kém”.

Ngoài ra, các đơn đặt hàng trực tuyến nói chung vẫn được lắp ráp thủ công bên trong một cửa hàng, dẫn đến những điểm không chính xác, công ty cho biết.

Nhóm nghiên cứu của CommonSense Robotics Tel Aviv (Courtesy) – Nguồn: timesofisrael.com

Công ty Israel hy vọng sẽ thay đổi cách mọi thứ đang được thực hiện. Các cơ sở của CommonSense đã được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả không gian và sẽ chỉ chiếm 6.000 feet vuông, ít hơn một sân bóng đá, Avital Sterngold, phó chủ tịch điều hành cho biết.

"Bởi vì chúng tôi biết khi ở bên trong các thành phố sẽ giúp chúng tôi luôn gần gũi với khách hàng, chúng tôi xây dựng giải pháp robot của mình từ đầu để mọi thứ được thiết kế để có thể vừa với không gian nhỏ", Dalton nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại .

"MFC về cơ bản là nơi lưu trữ hàng tồn kho, nơi mà các đơn đặt hàng được lấy và đóng gói và gửi ra để giao hàng," cô nói.

Dalton nói rằng tùy thuộc vào sản phẩm, các nhà bán lẻ thả hàng tồn kho của họ tại MFC hàng ngày, hàng tuần hoặc thậm chí một vài lần một ngày. Ở đó, nhân viên giải nén, quét và đặt các sản phẩm bên trong các hộp màu xanh, sau đó "các robot sẽ làm phần việc còn lại là sắp xếp trong ngăn nắp vào các kệ hàng", tất cả theo hệ thống quản lý hàng tồn kho "biết chính xác mọi thứ ở đâu".

Video: 

Dalton cho biết: “Khi các đơn đặt hàng trực tuyến được đặt, chúng được chỉ dẫn (bởi nhà bán lẻ) cho chúng tôi tại MFC và hệ thống của chúng tôi sẽ xử lý chúng. "Hệ thống phần mềm giúp định vị robot thu thập tất cả các vật phẩm mà người tiêu dùng đã ra lệnh, kéo chúng từ các đơn vị kệ và đưa chúng đến một bộ phận dành cho người vận chuyển, người chọn thứ tự và gói nó để giao hàng tới địa chỉ đã đặt hàng."

Một máy tính trung tâm gửi tín hiệu tới các robot, có cảm biến hướng dẫn chúng trên các lưới dọc theo sàn tới các sản phẩm được yêu cầu để lấy hàng ở đó và giúp tránh va vào các vật khác.

Các robot phát triển bởi công ty lấy các vật phẩm từ các kệ chứa trong các hộp màu xanh, được thiết kế để tối ưu hóa không gian - và đưa chúng cho các robot trên bánh xe, di chuyển trên sàn và dọc theo một hành trình. Nếu một vật phẩm quá lớn, một nhân viên con người sẽ xử lý thứ tự, chuyển sang một khu vực để chứa những hàng hoá quá khổ đặc biệt.

Những hộp chứa đầy các sản phẩm này sau đó được mang đến cho bộ phận con người, những người sắp xếp các đơn đặt hàng và gửi chúng để giao hàng.

CommonSense Robotics đang thiết lập Trung tâm Micro-Fulfillment (MFC), đó là kho vận hành bởi các robot để xử lý các đơn đặt hàng tạp hóa (Courtesy)

Hệ thống này được thiết kế nhằm giảm thiểu lỗi bởi con người, Dalton nói, đây là "một trong những vấn đề lớn nhất của thương mại điện tử." Hệ thống cũng giúp con người không cần phải đi bộ hàng ngày đến điền vào các đơn đặt hàng, họ chỉ cần ngồi tại nhà và ra lệnh.

Thời gian cần thiết để đặt hàng điển hình, từ lúc chuẩn bị yêu cầu mua hàng và gửi đến bộ phận giao hàng, sẽ không quá năm phút, Giám đốc điều hành của CommonSense Robotics và đồng sáng lập Elram Goren giải thích.

Dalton nói rằng sản phẩm sẽ có sẵn trên tất cả các loại thực phẩm khác nhau: nhiệt độ - tươi, đông lạnh hoặc ướp lạnh - bởi vì "tất cả mọi thứ bạn nhận được trong một giỏ hàng tạp hóa đều được hỗ trợ bởi hệ thống của chúng tôi."

Bà nói thêm rằng công ty không bán công nghệ của mình cho các nhà bán lẻ mà là cung cấp dịch vụ, với các cài đặt robot giúp các mạng siêu thị hiện có phục vụ khách hàng của họ. Cô nói thêm rằng công ty sẽ được trả tiền cho mỗi món hàng được đặt hàng.

CommonSense Robotics được thành lập vào năm 2015 bởi Goren với những người đồng sáng lập Eyal Goren, Ori Avraham và Shay Cohen. Công ty “vừa vượt qua mốc 100 nhân viên”, Dalton nói với tờ The Times of Israel.

Công ty đã huy động được 26 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm cả VCph Aleph, Playground Global và Innovation Endeavors, theo Trung tâm quốc gia Start-Up, theo dõi ngành công nghiệp công nghệ cao của Israel.

Công ty đang bắt đầu làm việc với nhiều nhà bán lẻ hàng tạp hóa lớn ở Mỹ, nơi thị trường thực phẩm trị giá khoảng một nghìn tỷ đô la, Dalton nói. Năm trang web được thiết lập để mở trên toàn Bờ biển phía Đông vào năm 2019.

Tại Israel, MFC đầu tiên sẽ phục vụ khách hàng của Super-Pharm, chuỗi nhà thuốc lớn nhất trong cả nước, công ty cho biết. Ngoài ra, startup của Israel đã ký một thỏa thuận với chuỗi siêu thị giảm giá Rami Levy Hashikma, để cung cấp cho họ 12 cài đặt robot trong vài năm tới để quản lý các đơn đặt hàng trực tuyến, Dalton nói. 

Rami Levy nói rằng “thỏa thuận này là một biện pháp quan trọng trong chiến lược cung cấp cho người tiêu dùng dịch vụ và chất lượng, đồng thời thực hiện hành động mở rộng và hợp lý hóa doanh thu trực tuyến và giảm chi phí hoạt động”.

Khi được hỏi về đối thủ cạnh tranh, Dalton nói rằng những gì khác biệt chủ yếu của CommonSense Robotics là giải pháp được thiết kế để vừa với không gian nhỏ, cho phép công ty cung cấp đầy đủ các sản phẩm.

“Chúng tôi không cần cung cấp số lượng sản phẩm nhỏ hơn chỉ vì chúng tôi đang ở một không gian nhỏ hơn và điều đó thực sự quan trọng khi mua sắm trực tuyến, bởi vì khách hàng trực tuyến không muốn chọn hình thức mua hàng rườm rà, lâu la. Chúng tôi đang cung cấp cùng một trải nghiệm mua hàng tốt hơn và giá cả tương đồng khi họ tìm đến một cửa hàng.” Dalton nói.

Nguồn: https://www.timesofisrael.com/israeli-robot-filled-warehouse-seeks-to-cut-delivery-time-for-groceries/

Bạn đang đọc bài viết Kho hàng robot tại Israel giúp giảm thời gian giao hàng và mua sắm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Lê Giang (dịch)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất