Thứ bảy, 20/04/2024 06:43 (GMT+7)

Mạnh dạn thay đổi tư duy khởi nghiệp ở tuổi 60

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Nho là tấm gương tiêu biểu cho những người nông dân luôn khao khát thay đổi, làm mới mô hình kinh doanh nông nghiệp và thu được thành quả xứng đáng.

Khởi nghiệp ở độ tuổi 60, ông Nguyễn Văn Nho là tấm gương tiêu biểu cho những người nông dân luôn khao khát thay đổi, làm mới mô hình kinh doanh nông nghiệp và thu được thành quả xứng đáng, đem lại những sản phẩm chất lượng cao đến với người dùng.

Ông Nguyễn Văn Nho sinh năm 1954 tại xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Sau chiến tranh, ông Nho trở về quê hương, bắt đầu lập nghiệp. Ở độ tuổi 27, ông làm nông nghiệp chủ yếu là canh tác theo mô hình truyền thống. Đến năm 2014, khi đã 60 tuổi, ông vẫn quyết định khởi nghiệp trong ngành nông nghiệp với mong muốn đổi mới tư duy và hướng đi cũng như phương thức canh tác trong nền nông nghiệp Việt Nam và làm giàu cho chính mảnh đất quê hương mình.

 Ông Nguyễn Văn Nho luôn khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương


Ông cho biết: “Tôi quan điểm dù là nông dân cũng phải làm theo tư duy mới, đột phá hơn, táo bạo hơn thì thành quả thu về mới năng suất và vượt trội hơn, từ đó nông nghiệp mới phát triển, đất nước mới giàu mạnh được”.

Được tận tai nghe, tận mắt nhìn những mô hình nông nghiệp trên đất Thái Lan, ông trăn trở:“Tại sao cũng xoài, cũng nhãn, cũng mít mà sản phẩm của Thái Lan hầu hết được ưa thích hơn những nông sản của Việt Nam? Cũng giống đó mà họ mạnh dạn thay đổi để tạo nên những mặt hàng có hương vị thơm ngon và quan trọng là khác biệt”? Chính những trăn trở đó đã tạo động lực cho ông ngày đêm suy nghĩ cách làm mới để thay đổi và phát triển nông nghiệp trên quê hương mình.

Quyết tâm thay đổi phương thức, tư duy, ông Nguyễn Văn Nho đã nghiên cứu thổ nhưỡng đất nông nghiệp màu mỡ dọc hai bờ sông Đuống, nghiên cứu về tính chất cây trồng rất quen thuộc của Việt Nam là cam canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi Hòa Bình. Bỏ qua tư tưởng trái nào phải trồng trên đất đó mới thơm ngon, ông mạnh dạn đưa những giống cây trồng đó về vùng đất của ông đã chọn. Sau 2 năm, cây cho trái ngọt, hương vị đặc biệt.

Vườn cam có múi với hơn 30ha đang mơn mởn những mầm xanh đã minh chứng cho quyết định khởi nghiệp nhưng phải bắt đầu với tuy duy mới, cách làm mới của ông. Điều đó một lần nữa minh chứng rằng, khởi nghiệp không kể tuổi tác, quan trọng là phương thức, tư duy đổi mới và mạnh dạn, quyết tâm theo đuổi sẽ thành công.

 Những thành quả đầu tiên minh chứng cho quyết định táo bạo của người nông dân.

Song song với việc trồng cam, ông chọn măng tây là cây chủ lực trong số những sản phẩm nông nghiệp của mình. Tuy nhiên, ông đã gặp thất bại bởi đây là giống cây trồng mới, du nhập từ Châu Âu và Mỹ về. Những tổn hại đầu tiên không tránh được, nhưng những thất bại đó không làm ông nản chí. Cái khó mới lôi kéo, thôi thúc ông quyết tâm chinh phục.
Với tư duy hiện đại, ông đã kết nối được với những nhà bán lẻ lớn như siêu thị Fivimart, công ty VinEco… để sản phẩm của mình có đầu ra ổn định, an toàn. Cách làm này ràng buộc được cả hai bên, có trách nhiệm với nhau và cùng nhau nâng cao chất lượng sản phẩm và giá thành.

Mạnh dạn thay đổi, ông đã có những thành quả hoàn hảo khi sản phẩm đạt chất lượng cao, được bao tiêu đầu ra với giá cả xứng đáng. Nhưng con đường đi của ông Nguyễn Văn Nho không suôn sẻ ngay từ đầu, ông cũng trắng tay, cũng mất mùa, đã từng bán tài sản riêng để theo đuổi hướng đi của mình. Ý chí, bản lĩnh của người khởi nghiệp không cho phép ông khuất phục. Càng khó khăn, ông càng vươn lên. Quan trọng là có niềm tin với hướng đi của mình. Và thành công lớn nhất là khi khách hàng có niềm tin với sản phẩm của ông. Không chỉ đem thành quả làm giàu cho mảnh đất màu mỡ Bắc Ninh, ông Nho còn truyền đạt kinh nghiệm cho những người nông dân khác cùng làm, cùng phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh nông nghiệp hơn nữa.

Làm nông thì phải “trông trời trông đất trông mây, trông mưa trông nắng, trông ngày trông đêm”. Trồng cây cho trái, nuôi vật sinh con phải phụ thuộc nhiều vào những yếu tố thiên nhiên mà bản thân người làm ít chủ động được. Những dự án khởi nghiệp từ nông nghiệp với cách làm và tư duy hiện đại mà người nông dân chất phác Nguyễn Văn Nho đã mạnh dạn thực hiện góp phần làm cho người làm nông nghiệp có quyền chủ động với sản phẩm của chính mình làm ra. Bên cạnh đó, câu chuyện khởi nghiệp của ông cũng là động lực thúc đẩy người nông dân không ngừng đổi mới, tư duy, sáng tạo vào ngành nghề của mình để tạo nên thành quả xứng đáng./.

Hồng Quyên

Bạn đang đọc bài viết Mạnh dạn thay đổi tư duy khởi nghiệp ở tuổi 60. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...