Thứ sáu, 29/03/2024 01:42 (GMT+7)

Ước mơ thay thế ống hút nhựa đang huỷ hoại môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiếc ống hút bột tự nhiên, không chất hoá học một mặt bảo vệ sức khoẻ người dùng, một mặt, hạn chế cơn ác mộng Trái đất biến thành “trái nhựa”.

Tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, những chiếc ống hút làm từ bột nhằm thay thế cho ống hút nhựa đã được làm ra. Những chiếc ống hút bột tự nhiên, không chất hoá học một mặt bảo vệ sức khoẻ người dùng, một mặt, hạn chế cơn ác mộng Trái đất biến thành “trái nhựa”.

Ông Võ Minh Khang, TGĐ Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu là tác giả của những chiếc ống hút bằng bột. Hiện dây chuyền của công ty đang có công suất 100.000 ống hút/ngày, khoảng 1 tấn. Công ty trong tháng này sẽ vận hành dây chuyền thứ hai, đưa công suất tăng gấp 5 lần. Ông Khang đã có trong tay 3 đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… và 1 đơn hàng trong nước. Báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc nói chuyện với ông Khang về câu chuyện này.

Lý do nào khiến ông có ý tưởng sản xuất ống hút từ bột?

Tôi vốn là dân kỹ thuật, do vậy, trước giờ ở công ty cũng hay nghiên cứu sản phẩm này nọ. Trong những lần ngồi đọc trên mạng và đi thực tế ở các nước, tôi thấy rằng các quốc gia phát triển họ không còn chuộng ống hút nhựa nữa vì gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người cũng đã làm ống hút bằng chất liệu khác nhưng không phù hợp.

Chúng tôi có nhà máy sản xuất mì nui nên tôi nghĩ là làm thử xem một cái ống hút dài hơn từ con nui sẽ như thế nào. Tôi thấy nó hay hay, rồi thì từ đó mới nghiên cứu thêm.

Tôi cũng nghĩ là nên làm cái gì đó, đóng góp chút ít về công nghệ  nhằm giảm thiểu rác thải. Kênh Nhiêu Lộc, có lần tôi nhìn, tùm lung là ống hút nhựa.

Sản xuất ống hút từ bột để bảo vệ môi trường. 

Để làm ra chiếc ống hút bột, ông đánh giá đâu là khâu khó nhất?

Khó nhất là việc gia cố để bột bền hơn, chống gãy, dòn, phải tìm ra được công thức chuẩn để xử lý mà không được dùng hoá chất (chất tạo dẻo, dai). Tôi muốn làm ra những chiếc ống hút sạch, bảo vệ môi trường, sức khoẻ nên phải tìm cách tự xử lý trên nền bột thô của nó, gồm 80% là bột gạo, còn lại là bột mỳ, bột năng, màu sắc của ống hút được chiết xuất từ rau, củ quả.

Những chiếc ống hút của tôi có thể bảo quản trong môi trường bình thường tầm 18 tháng, khi sử dụng thì giữ nguyên dạng trong môi trường nước tối thiểu 30 phút.

Ống hút bằng bột có ăn được không?

Tôi làm ra nó với chức năng chính là để hút nước, sau khi sử dụng xong thì nhanh chóng phân huỷ ngoài môi trường. Tôi khuyến cáo là không nên ăn, nhưng vui miệng mà ăn thì cũng bình thường thôi tại bản chất nó là bột, đã được xử lý hết vi sinh, mốc rồi.

Ông đã đầu tư bao nhiêu cho dây chuyền sản xuất?

Cái này không tiết lộ được vì máy móc thiết bị là tôi nghĩ ra, thiết kế rồi nhờ một số bạn bè chế tạo.

Vậy đầu ra sản phẩm, ông có gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng không?

Khách đặt mua sản phẩm này là những bạn hàng lâu năm trong ngành thực phẩm của chúng tôi. Họ nhìn thấy những chiếc ống hút này hay hay, muốn đặt hàng. Hàng của chúng tôi ban đầu hướng đến một số quốc gia đang chuyển dần từ những sản phẩm gây hại cho môi trường sang những sản phẩm thay thế tốt hơn.

Tôi đang có khoảng 3 đơn hàng xuất khẩu. Họ đăng ký mỗi tháng 1 container khoảng 16 tấn/tháng. Thực ra họ cũng đang làm phép thử với thị trường, nếu được chấp nhận thì công suất sẽ tăng lên. Mặt khác, nhà máy của chúng tôi cũng mới, công suất nhỏ nên chưa làm nhiều, phải đầu tư từ từ.

Còn với thị trường trong nước thì sao?

Người Việt Nam có ý thức về vấn đề này chứ, nhưng tầng lớp lao động của mình còn nhiều, giá thành của ống hút bằng bột còn cao so với ống hút thông thường nên chưa phù hợp cho đại trà. Tuy nhiên, về lâu dài, đây sẽ là xu hướng của Việt Nam thôi. Rất nhiều người đã hỏi tôi về sản phẩm này. Hiện tại tôi đã có một đơn hàng với nhà phân phối tại Việt Nam, số lượng rất lớn.

Cụ thể số lượng đăng ký là bao nhiêu?

Trong 3 tháng đầu, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ 20 – 30 tấn/ tháng, sau đó sẽ tăng lên 70 – 80 tấn/tháng.

Nếu sản phẩm này thành công, ông có kế hoạch gì để mở rộng?

Thật ra tôi nghĩ đến ngày hôm nay thì việc test trên thị trường rất ổn, sản phẩm được chấp nhận. Nếu có nhiều khách hàng hơn thì đương nhiên công suất sẽ tăng để phục vụ. Tôi đang cố gắng tìm cách giảm chi phí để có đơn giá thấp hơn, giúp nhiều người được tiếp cận hơn.

Làm kinh doanh, ai cũng mong muốn có lời, chắc chắn là thế. Nhưng tôi nghĩ rằng cũng nên đóng góp được một chút công sức cho xã hội. Tôi muốn làm ra được nhiều chiếc ống hút bột, chất lượng tốt nhưng giá thành rẻ để ai cũng được sử dụng, thế mới bảo vệ môi trường thành công được. Nếu sản phẩm này chỉ dành cho tầng lớp trung lưu, cao cấp thì không phải là vì cái chung.

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Ước mơ thay thế ống hút nhựa đang huỷ hoại môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.