Thứ sáu, 29/03/2024 21:17 (GMT+7)

Làm gì khi nhân viên không còn tò mò trong công việc?

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Động lực để các nhân viên học hỏi, nâng cao kiến thức chính là khi họ đặt câu hỏi: Tại sao?

Tò mò dường như là một phần bẩm sinh trong bản chất mỗi người, nhưng tại sao chúng ta lại quá khắt khe chống lại nó. Tôi cho rằng điều này là do việc cứ luôn bị người khác đặt câu hỏi sẽ khiến một số người cảm thấy vô cùng khó chịu - đặc biệt là ở những người ở vị trí quyền lực.
Người sáng lập và CEO nên chú trọng điều gì
Một nghiên cứu gần đây tiến hành bởi Francesca Gino của Báo cáo kinh doanh trường ĐH Harvard nhận thấy rằng hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo sợ rằng sự tò mò sẽ làm tăng nguy cơ và không hiệu quả tại nơi làm việc. Điều này thật trớ trêu?
Trong số 3.000 nhân viên được khảo sát (từ một loạt các ngành công nghiệp), chỉ có 24% nói rằng họ cảm thấy tò mò trong công việc một cách thường xuyên. Một con số khổng lồ 70% cho biết họ "đối mặt với rào cản để đặt thêm câu hỏi tại nơi làm việc".

Dữ liệu này liên quan đến các CEO trong công ty. Sự tò mò là một chất xúc tác cần thiết cho sự đổi mới. Nhiều nghiên cứu đã liên kết nó với các cải tiến tại nơi làm việc như giảm căng thẳng, hiệu suất công việc cao cấp và giải quyết vấn đề sáng tạo hơn.

Nếu nhân viên không cảm thấy thoải mái khi nói lên ý tưởng của họ tại nơi làm việc, họ sẽ không nói nữa, hoặc lặng lẽ chuyển “sự tò mò” đó đến một doanh nghiệp khác.

Trong những ngày đầu ở JotForm, nhóm nhỏ của chúng tôi đã tràn ngập những ý tưởng đôi khi dường như khiến chúng tôi phải mất công việc. Tuy nhiên, nhiều người trong số những “kẻ tò mò” này đã đưa ra những ý tưởng không ngờ. Nhưng khi chúng tôi phát triển và tách biệt thành các chức năng được xác định rõ ràng hơn, chúng tôi đã nỗ lực để duy trì mức độ nhiệt tình cho các câu hỏi của nhân viên.
Dưới đây là một số ý tưởng để duy trì một bầu không khí hiếu kỳ hơn tại văn phòng.
1. Dẫn đầu bằng ví dụ
Theo một cuộc khảo sát năm 2015 được tiến hành bởi Trường Kinh doanh Fuqua của Duke, 92% CEO và CFO tin rằng việc duy trì một nền văn hóa công ty tốt sẽ cải thiện giá trị tổng thể của công ty.
Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu của Harvard nói trên, chúng ta có thể đoán rằng phần lớn trong số 1.400 giám đốc điều hành ở Bắc Mỹ được khảo sát sẽ không thích việc nuôi dưỡng sự tò mò cùng việc duy trì một nền văn hóa công ty tốt.
Ta còn nhớ những gì đã xảy ra khi Steve Jobs rời Apple năm 1985? Giám đốc điều hành của Apple John Sculley phải đối mặt với việc làm giảm lợi nhuận, giảm doanh thu và giảm giá trị chứng khoán sau khi rời khỏi tầm nhìn ban đầu của người sáng lập.
Nhưng sự tò mò có thực sự là một phần của thành công của Jobs không? Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều nhân viên của Apple mô tả việc làm cho Jobs là một trong những điểm nổi bật của cuộc đời họ. Các nhà lãnh đạo tiếp cận công việc của riêng họ với một cảm giác của các nhân viên nuôi dưỡng tò mò không kiềm chế có nhiều khả năng làm như vậy.

2. Thu hút phản hồi của nhân viên

Lần cuối cùng bạn hỏi mọi người trong nhóm của bạn là khi nào? Bạn đã bao giờ làm điều này?
Một trong những cách tốt nhất để chứng minh sự tò mò là thường xuyên thu hút nhân viên của bạn để có phản hồi. Rất có thể, có người muốn nói với bạn điều gì đó, nhưng không muốn làm phiền bạn hoặc không muốn gặp bất lợi.

Một công ty thực hiện một công việc nổi bật trong việc thu hút phản hồi giữa các bộ phận là Pixar: Nhân viên được cấp một cửa hàng để cung cấp cho đạo diễn "các ghi chú" đề xuất khả năng mới cho phim trong quá trình sản xuất.

Dưới đây là hai câu hỏi mà đội ngũ quản lý của chúng tôi yêu cầu nhân viên thường xuyên làm:
1. Tôi có thể làm gì để giúp mọi việc tốt hơn cho bạn?
2. Tôi có thể làm gì để cải thiện mọi thứ cho khách hàng?
Bằng cách đặt ra những câu hỏi này và thực hiện hành động đối với phản hồi mà chúng tôi nhận được, chúng tôi sẽ cho nhân viên của chúng tôi biết ý kiến của họ được đánh giá cao.
Đổi lại, chúng tôi hy vọng họ cảm thấy thoải mái hơn khi đến với chúng tôi với những ý tưởng, câu hỏi và mối quan tâm trong tương lai.
3. Duy trì sự minh bạch
Một cách khác để thúc đẩy một nền văn hóa tò mò? Duy trì sự minh bạch với các thành viên trong nhóm của bạn.
Con đường dẫn đến sự tăng trưởng của JotForm trải thảm bằng một số rủi ro. Tôi đã học được từ sớm về việc giả vờ tôi có câu trả lời không chỉ đơn giản là tôi không biết. Cố vấn và đồng nghiệp đã sẵn lòng giúp đỡ khi tôi thừa nhận những thiếu sót của mình.
Ngoài ra, điều quan trọng với tôi là mọi người làm việc cho JotForm đều biết điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội của chúng tôi để cải thiện ngay từ những ngày đầu tiên.
Tại sao?
Tôi muốn mỗi người cảm thấy như đang đầu tư chính mình vào công ty. Điều đó có nghĩa là họ chia sẻ chiến thắng của chính mình và cho cùng công ty.

4. Dành thời gian khám phá
Các công ty khởi nghiệp có thể tiếp tục duy trì bầu không khí tò mò bằng cách áp dụng các chính sách cho phép các thành viên trong nhóm khám phá các sở thích đặc biệt tại nơi làm việc.
Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người trở nên tự tin hơn về những gì họ có thể thực hiện như một sản phẩm phụ của việc mở rộng sở thích của họ.
Kể từ khi Google thông qua chính sách “20 phần trăm” khét tiếng của mình, một số công ty đã áp dụng theo.
Bạn không chắc chắn bạn có thể đủ khả năng để thực hiện chính sách miễn phí của riêng bạn? Xem xét việc tạo ra một sáng kiến cho phép nhân viên đạt được sự tò mò của họ bằng cách che giấu các vai trò thay thế trong công ty.
Điều này không chỉ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tổ chức nói chung, mà còn có thể kích động những ý tưởng mới mang lại lợi ích cho mọi người.
5. Thuê người luôn đặt câu hỏi tại sao
Cuối cùng, việc thuê một người không đủ tò mò có thể ảnh hưởng đến các nhân viên khác. Ideo, một công ty thiết kế và tư vấn, thuê "nhân viên hình chữ T"
Những cá nhân này là:
1. Có kỹ năng cao trong một ngành học sáng tạo cụ thể
2. Các cộng tác viên tự nhiên chứng tỏ cả sự đồng cảm và tò mò khi làm việc
với những người khác.
Tại sao công ty áp mức phí bảo hiểm cho sản phẩm này?
Họ tin rằng hầu hết mọi người thực hiện tốt nhất khi một kỹ năng sâu được đi kèm với một sự tò mò. Trí tuệ dẫn họ đến câu hỏi, khám phá và cộng tác với những người khác.

Chìa khóa để tuyển dụng những người tò mò là biết những gì bạn đang tìm kiếm trong quá trình phỏng vấn.

Ideo chú ý đến cách ứng viên nói về các dự án trước đây. Các ứng cử viên hình chữ T có nhiều khả năng nói về cách họ thành công với sự giúp đỡ của người khác và hơn là của chính họ.

Các cách khác để đánh giá sự tò mò bao gồm hỏi về các sở thích bên ngoài, tiến hành đánh giá tò mò và chú ý đến các loại câu hỏi mà các ứng viên yêu cầu trong cuộc phỏng vấn việc làm.

Theo techinasia.com
Dịch Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.techinasia.com/talk/employees-not-curious-ceos-worried

Bạn đang đọc bài viết Làm gì khi nhân viên không còn tò mò trong công việc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới