Thứ tư, 17/04/2024 00:57 (GMT+7)

 Tại sao bạn là người dùng quan trọng nhất của sản phẩm

MTĐT -  Thứ năm, 27/09/2018 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi bạn xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn thực hiện cuộc gọi hàng trăm quyết định nhỏ mỗi ngày. Nếu bạn đang giải quyết vấn đề của người khác, bạn sẽ liên tục đâm vào bóng tối

Ý tưởng kinh doanh tốt nhất thường đến từ các nhu cầu cá nhân – Nguồn: techinasia.com


Lấy cảm hứng từ Peter Rahal - CEO và đồng sáng lập của RXBar chẳng hạn. Ông là một người đam mê thể dục, Rahal muốn tạo ra một sản phẩm như thanh protein chứa các thành phần bí ẩn giúp các động viên tăng cường dưỡng chất khi tập gym.
Mặc dù có một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ các thương hiệu đã có tên tuổi, Rahal biết có chỗ có thể sản xuất ra thanh protein của riêng mình. Ông đã kiểm tra thực tiễn bằng cách bán những thanh đầu tiên từ cửa hàng này sang cửa khác. Năm năm sau, Công ty Kellogg mua RXBar của Rahal với giá 600 triệu USD.
Phần 1: Xây dựng cho chính mình và thỏa mãn đam mê của chính mình
Tôi là một trong những người khởi nghiệp bắt đầu bằng cách xoa dịu những nỗi đau thường nhật của mọi người. Đây là một trong những tiêu chí chính để xây dựng doanh nghiệp thành công.
Trên thực tế, người đồng sáng lập Y Combinator, Paul Graham nói rằng những ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất có ba điểm chung: Họ là những gì mà người sáng lập muốn, người sáng lập có thể xây dựng bằng kỹ năng của riêng họ và ít người khác nhận ra là đáng làm. Khi bạn đã rút ra những kinh nghiệm của riêng bạn (và đáp ứng nhu cầu), bước tiếp theo là đảm bảo rằng những người khác sẽ cần đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Theo Graham, “Khi khởi nghiệp, phải có ít nhất một số người dùng thực sự cần tới ý tưởng của chúng ta
- không chỉ họ là những người có thể thấy bản thân mình sử dụng nó một ngày, họ còn là động lực thôi thúc ta hoàn thành nó một cách khẩn trương.”
Ai muốn ý tưởng này ngay bây giờ? - Đây là câu hỏi bạn cần trả lời.
Những người sáng lập Basecamp Jason Fried và David Heinemeier Hansson cũng đồng tình. Trong cuốn sách bán chạy nhất của họ - Rework: "Cách dễ nhất, đơn giản nhất để tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời là tạo ra thứ gì đó bạn muốn sử dụng"
Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra thứ bạn cần (hoặc ít nhất là hiểu nhu cầu) và bạn cũng sẽ biết ngay nếu sản phẩm của bạn tốt.
Giai đoạn thử nghiệm cá nhân này có vẻ hiển nhiên nhưng hiệu quả hơn khi bạn không chỉ là người sáng tạo mà còn là khách hàng.
Như Fried và Heinemeier Hansson giải thích:
“Khi bạn xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn thực hiện cuộc gọi hàng trăm quyết định nhỏ mỗi ngày. Nếu bạn đang giải quyết vấn đề của người khác, bạn sẽ liên tục đâm vào bóng tối. Khi bạn giải quyết vấn đề của riêng mình, ánh sáng sẽ sáng lên. Bạn biết chính xác câu trả lời đúng là gì”
Phần 2: Sử dụng sản phẩm của riêng bạn là một trò chơi liên tục
Khởi nghiệp có quá nhiều tiểu tiết và các bộ phận chuyển động khiến người sáng lập dễ dàng tách rời khỏi các sản phẩm của riêng họ. Nhưng khi gần với cốt lõi của doanh nghiệp, điều này rất quan trọng với bạn bởi vì:
1. Bạn trải nghiệm những vấn đề trực tiếp: Mỗi khi tôi sử dụng sản phẩm của JotForm, tôi tìm thấy lỗi. Nó có vẻ điên rồ, cho rằng chúng tôi có gần 120 nhân viên ở hai lục địa. Làm thế nào là các lỗi vẫn còn? Biết rằng sẽ luôn có vấn đề cần giải quyết chỉ thể hiện sự phức tạp của các sản phẩm kỹ thuật số.
2. Nó giữ mọi người hiểu nhau hơn: Tôi đã yêu cầu các nhóm của chúng tôi gửi email cho tôi bất cứ khi nào có một tính năng mới. Tôi muốn thấy sự thay đổi trong hành động và tôi cũng biết rằng họ sẽ có thêm động cơ để đánh bóng và tinh chỉnh công việc của họ khi họ biết tôi đang thử nghiệm nó. Tôi phải hiểu các sắc thái nếu tôi sẽ dẫn dắt chúng hiệu quả hoặc cung cấp phản hồi hữu ích.
3. Nó có thể tăng cường công việc và cuộc sống của riêng bạn: Nếu bạn hoàn thiện, sản phẩm đó sẽ tiếp tục làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, thú vị hơn, hoặc thú vị hơn - ngay cả theo những cách nhỏ.

Bạn có bỏ lỡ cơ hội mở rộng chức năng sản phẩm của mình không?
Các sản phẩm và dịch vụ khác có thể có khả năng bạn có thể bỏ qua trong công việc hàng ngày của bạn.
Dưới đây là năm cách chúng tôi sử dụng để làm việc thông minh hơn. Tôi chia sẻ những trường hợp này trong trường hợp chúng áp dụng cho quy trình làm việc của riêng bạn, nhưng cũng hy vọng truyền cảm hứng cho bạn:
1. Chúng tôi khảo sát người dùng. Khi chúng tôi cần nhận được ý kiến trung thực từ khách hàng của mình, chúng tôi tạo danh sách những người sử dụng một tính năng cụ thể và sau đó chúng tôi gửi cho họ một cuộc khảo sát qua email.
2. Khi chúng tôi phát hành phiên bản beta một tính năng mới, chúng tôi sẽ đặt một nút phản hồi trên trang và yêu cầu người dùng gửi cho chúng tôi nhận xét và câu hỏi của họ.
3. Khi chúng tôi phát hành một phiên bản tính năng mới (ngay cả với một nhóm người dùng nhỏ), chúng tôi cũng thêm một nút có nội dung “Quay lại phiên bản cũ hơn.” Nếu người dùng nhấp vào, họ sẽ được yêu cầu điền vào biểu mẫu về lý do họ muốn quay lại.
4. Khi ai đó hủy đăng ký của họ, chúng tôi yêu cầu phản hồi.
5. Khi tôi cần cập nhật trạng thái dự án, tôi yêu cầu các nhóm của chúng tôi (hoặc một cá nhân) điền vào biểu mẫu hàng ngày mà họ gửi lại cho tôi. Một email tự động cũng nhắc nhở người đó hoàn thành nó.

Những nguyên tắc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng thực sự có thể giúp bạn thành công. Tạo một sản phẩm hoặc dịch vụ từ một nền tảng vững chắc sẽ phục vụ bạn tốt trong mọi trường hợp tốt lẫn xấu.

Những nguyên tắc hữu ích bạn cần ghi nhớ:
1. Giải quyết vấn đề của bạn. Xây dựng thứ gì đó bạn muốn và cần.
2. Hãy chắc chắn rằng những người khác muốn sử dụng hoặc tiêu thụ nó ngay bây giờ.
3. Ở cạnh sản phẩm của bạn. Sử dụng nó, hãy thử, và dựa vào nó để làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn, và bạn sẽ tự nhiên làm cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn trong quá trình khởi nghiệp.

Theo techinasia.com
Dịch Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.techinasia.com/talk/you-most-important-user

Bạn đang đọc bài viết  Tại sao bạn là người dùng quan trọng nhất của sản phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.