Thứ sáu, 29/03/2024 22:21 (GMT+7)

Chữa bệnh rối loạn thần kinh OCD bằng phương pháp ánh sáng xanh FDA

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đồng ý áp dụng công nghệ ánh sáng xanh FDA từ Israel được phát triển bởi công ty Brainsway ở Jerusalem để điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Thiết bị chữa bệnh của công ty Brainsway giúp kích thích các tế bào thần kinh trong não, giúp bệnh nhân có thêm "một lựa chọn khác" nhằm loại bỏ hội chứng ám ảnh công việc vốn có, điều mà cách điều trị truyền thống không thể làm được.

 Một thiết bị Brainsway đang chữa bệnh cho bệnh nhân – Nguồn: Timesofisrael.com

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đồng ý áp dụng công nghệ ánh sáng xanh FDA từ Israel được phát triển bởi công ty Brainsway ở Jerusalem để điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive Compulsive Disorder O.C.D.) là một chứng rối loạn thần kinh phổ biến. Người bị ảnh hưởng của bệnh có những ý nghĩ và hành vi lặp lại một cách vô nghĩa mà không kiểm soát được chẳng hạn rửa tay hàng chục lần mặc dù tay đã sạch hay dành quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ vật trong nhà quá mức gọn gàng cần thiết. Mức độ của bệnh OCD có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nếu bị nặng mà không được điều trị sẽ làm thoái hóa khả năng làm việc, học tập thậm chí làm người bệnh không thoải mái trong chính căn nhà của mình, họ có thể mất vài giờ một ngày chỉ để thực hiện các hành vi cưỡng chế.

OCD thường được điều trị bằng thuốc, tâm lý trị liệu hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, khoảng 1% người Mỹ trưởng thành mắc chứng OCD trong năm qua. Mặc dù hầu hết bệnh nhân đều có thể điều trị khỏi, một số bệnh nhân tiếp tục gặp các triệu chứng, FDA là công nghệ mới có thể được áp dụng kể từ ngày 17 tháng 8.

Công nghệ của Brainsway sử dụng kích thích từ phần sâu bên trong não bộ (TMS) – thiết bị sử dụng một sợi dây có gắn từ trường để kích thích các tế bào thần kinh trong não giúp điều trị rối loạn, có thể phá vỡ thói quen hàng ngày của bệnh nhân.

Công nghệ FDA cho phép điều trị bệnh trầm cảm nặng từ những năm 2008 và giúp điều trị hội chứng đau nửa đầu năm 2013.

“Sự kích thích từ sâu bên trong não bộ đã cho thấy tiềm năng giúp bệnh nhân khỏi bệnh trầm cảm và đau đầu”, Carlos Peña, giám đốc Bộ phận Thiết bị Y học Thần kinh và Vật lý thuộc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe X quang của FDA cho biết. “Với ủy quyền tiếp thị này, những bệnh nhân bị OCD chưa đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống giờ đây có một lựa chọn khác.”

Cổ phiếu của công ty Brainsway đã tăng hơn 17 phần trăm sau khi hay tin công nghệ chữa bệnh của công ty được sử dụng tại Mỹ, nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 286 triệu NIS (78 triệu đô la).

Để được phê duyệt, công nghệ FDA nghiên cứu dữ liệu từ các nghiên cứu ngẫu nhiên từ 100 bệnh nhân sử dụng công nghệ Brainsway. Trong số các bệnh nhân trong nghiên cứu, 49 bệnh nhân được điều trị bằng thiết bị Brainsway và 51 thiết bị không phải của Brainsway. Sử dụng một chỉ số chung để đo mức độ nghiêm trọng bệnh OCD của bệnh nhân - điểm Yale- Brown Obsessive-Compulsive Scale (YBOCS) - kết quả chỉ ra rằng 38% bệnh nhân phản ứng với thiết bị Brainsway, trong khi 11% bệnh nhân phản ứng với thiết bị giả .

Công nghệ FDA đã vượt qua bài kiểm tra: "Không có phản ứng bất lợi nào liên quan đến thiết bị Brainsway”

Trong một hồ sơ gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Tel Aviv vào ngày Chủ nhật, Brainsway cho biết hiện tại, Brainsway là công ty duy nhất được chấp thuận công nghệ FDA giúp chữa bệnh OCD bằng hệ thống TMS.

Công ty cho biết, thiết bị của hãng dùng để chữa bệnh OCD sẽ có sẵn để tung ra bán thương mại tại Mỹ ngay lúc này.

Theo Timesofisrael.com
Dịch giả: Nguyễn Lê Giang

Link: www.timesofisrael.com/israeli-ocd-treatment-gets-fda-green-light-for-us-marketing

Bạn đang đọc bài viết Chữa bệnh rối loạn thần kinh OCD bằng phương pháp ánh sáng xanh FDA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới