Thứ ba, 16/04/2024 19:27 (GMT+7)

Nở rộ các dự án khởi nghiệp “xanh”

MTĐT -  Thứ sáu, 28/12/2018 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nói tới các dự án khởi nghiệp “xanh” là nói đến các dự án khởi nghiệp hoạt động vì môi trường.

21 dự án xuất sắc vừa được Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) và Ngân hàng Thế giới trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam” đã cho thấy các dự án khởi nghiệp “xanh” đang thu hút các bạn trẻ và nhận được sự quan tâm của các tổ chức, các nhà đầu tư.

Tại lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam”, nhiều người đã ấn tượng với dự án hệ thống đèn đường thông minh S3 (Smart Streetlight System) của Công ty cổ phần công nghệ S3. Hệ thống đèn đường thông minh sử dụng công nghệ Internet of Things (IoT) giúp hiện đại hóa hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 40-70%, tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tỷ suất đầu tư qua việc nâng cao tuổi thọ bóng đèn, tiết kiệm từ 50 - 80% chi phí bảo trì, tiết kiệm 100% chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống tủ điện PLC, giảm phát thải khí nhà kính nhờ tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, dựa trên hạ tầng giải pháp đèn đường thông minh, có thể có nhiều ứng dụng được triển khai như hệ thống các bảng quảng cáo thông minh trên đường thay đổi tùy theo người đi đường; hệ thống quản lý xe buýt thời gian thực với độ chính xác cao; hệ thống đồng hồ nước điện tử; hệ thống đồng hồ điện thông minh; hệ thống kiểm soát đèn và biển báo tín hiệu giao thông; dịch vụ bản đồ thời tiết; phần mềm di động dự báo giao thông; hệ thống cảnh báo ô nhiễm môi trường...

Giới thiệu dự án hệ thống đèn đường thông minh của Công ty cổ phần công nghệ S3.

Ấn tượng không kém là hệ thống bơm lọc nước tự làm sạch dùng cho nuôi trồng thủy sản của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Công nghệ nuôi trồng thủy sản. Đây là một công nghệ mới, có khả năng tự làm sạch bề mặt, lợi dụng dòng chảy của sóng biển và sự lên xuống của thủy triều để vê ̣sinh bề mặt lọc nhằm cung cấp nguồn nước sạch cho nuôi trồng thủy sản, giảm chi phí nhân công, giảm hóa chất xử lý nước, giảm mầm bệnh, giảm diện tích ao lắng, chủ động trong việc bơm nước không phụ thuộc thủy triều…. Bên cạnh nguồn nước được lọc sạch, ưu điểm của hệ thống lọc nước này là không bị sóng biển đánh trôi do toàn bộ được chôn dưới lòng đất; thời gian lấy nước cả ngày vì không phụ thuộc vào thủy triều; lưu lượng nước lớn do lọc nước bằng trọng lực và áp suất bơm; không mất diện tích trong trại nuôi do hệ thống lọc được lắp đặt ngoài bờ biển.…

Hay Công ty Cổ phần Hà Yến cung cấp trọn gói giải pháp thiết bị bếp từ công nghiệp theo mô hình ESCO (Energy Service Company) cho các đơn vị kinh doanh phục vụ ăn uống tại Việt Nam. Dự án cung cấp bếp từ công nghiệp vào thay thế dần bếp gas công nghiệp tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ ẩm thực và chỉ cần chuyển đổi thành công được 50% thiết bị bếp công nghiệp đang dùng gas sang bếp từ thì sẽ giảm được bình quân 18% chi phí về nhu cầu năng lượng gas hàng năm.

Dự án nghiên cứu chế tạo và thương mại hoá turbine gió dải rộng hiệu suất cao, giá thành rẻ cho các khu vực khó tiếp cận nguồn điện lưới quốc gia của tác giả Nguyễn Thế Nghĩa cũng là một sáng tạo công nghệ mới. Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra một loại turbine gió có hiệu suất cao, làm việc ổn định trong một khoảng rộng của vận tốc gió, vì vậy có thể lắp đặt rộng rãi tại nhiều khu vực. Chi phí chế tạo, vận chuyển, lắp đặt thấp, hiệu suất phát điện cao dẫn đến giá thành điện thành phẩm cuối cùng trên mỗi kw có thể giảm xuống 50%. Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực điện gió, đặc biệt điều kiện công nghệ, kỹ thuật Việt Nam hoàn toàn đáp ứng để chế tạo sản phẩm 100% nội địa.

Ngoài ra, có thể kể đến các dự án “Trồng nấm bào ngư trên rơm rạ nhằm giảm thiểu việc đốt rơm rạ gây khói bụi ở đồng bằng Sông Hồng” của Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ quản lý hành chính và thương mại quốc tế; quy trình canh tác lúa thông minh của Công ty Cổ phần Rynan Technologies Vietnam; nghiên cứu phát triển và sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng dùng làm thực phẩm cho người từ phụ phẩm tôm của Công ty Cổ phần Việt Nam Food Hậu Giang; phát triển và chế tạo vật liệu nano tổ hợp dùng làm sạch nguồn nước, phòng và trị bệnh cho tôm nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu của Trường đại học Nông Lâm Huế và Công ty Cổ phần Phát triển nuôi trồng thủy sản Thừa Thiên Huế....

VCIC khởi động Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ 2 vào tháng 4/2017, với mô hình mới theo sáng kiến của Ngân hàng Thế giới và được VCIC điều chỉnh phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Cuộc thi nhận được gần 400 đề xuất tham dự. Trên cơ sở đó chọn ra 21 doanh nghiệp xuất sắc nhất, trong đó có 17 doanh nghiệp nhận hỗ trợ tài chính và dịch vụ đi kèm, 4 doanh nghiệp nhận hỗ trợ dịch vụ không kèm tài chính.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể nhận được khoản tài trợ 75.000 USD cho việc phát triển, triển khai hoặc mở rộng sản phẩm, dịch vụ công nghệ giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được đào tạo, cố vấn, hỗ trợ cơ sở vật chất, tiếp cận phòng thí nghiệm và các nguồn tài chính.

Trước đó, VCIC đã hỗ trợ được 18 doanh nghiệp trong cả nước ở Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ 1 và đã gặt hái được nhiều thành công như: Doanh thu tăng trưởng 300%, kêu gọi hơn 200.000 USD vốn đầu tư, khẳng định được thương hiệu tại thị trường miền Bắc Việt Nam và vươn tới thị trường quốc tế, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí cho khách hàng. Đồng thời, thông qua việc lắp đặt 3.011 công nghệ tiết kiệm năng lượng/giảm khí thải từ các dự án của các doanh nghiệp khởi nghiệp giúp cắt giảm được 88.933 tấn khí thải CO2.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: Những doanh nghiệp được trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam” là những doanh nghiệp xuất sắc đưa ra các giải pháp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm tại địa phương.

Theo Kinh tế VN

Bạn đang đọc bài viết Nở rộ các dự án khởi nghiệp “xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.