Thứ năm, 28/03/2024 18:11 (GMT+7)

Toyota đầu tư 500 triệu đô la vào Uber mảng xe tự lái

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng trong ngày 27/8 vừa qua, giá trị định giá của Uber được chỉnh sửa thành 76 tỷ đô la thay vì 72 tỷ đô la theo báo cáo chính thức từ Uber.

 Ảnh minh họa – Nguồn: Internet

Tập đoàn ô tô đến từ đất nước mặt trời mọc - Toyota Motor Corp (7203.T) dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào hãng xe công nghệ Uber Technologies Inc để cùng nhau phát triển xe tự lái, đây là một nỗ lực của cả hai công ty nhằm bắt kịp các đối thủ trong thị trường xe tự lái đang ngày một cạnh tranh nóng bỏng hơn.

Toyota - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và Uber - dịch vụ gọi xe hàng đầu, đang bị đánh giá là tụt hậu trong sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe tự lái.

Thỏa thuận tài trợ

Thỏa thuận giữa hai hãng làm sâu sắc thêm mối quan hệ hiện tại, đồng thời phản ánh chiến lược của Uber về việc phát triển các phương tiện lái xe tự động của Tổng giám đốc Uber - Dara Khosrowshahi thông qua quan hệ đối tác, không theo hoạt động vốn có của Uber.

Thỏa thuận này cũng giúp thêm một “luồng gió mới” vào hoạt động kinh doanh tự lái của Uber vốn đang rất trì trệ kể từ sau khi một chiếc xe tự lái Uber SUV đâm chết một người đi bộ ở phố Tempe, Arizona vào tháng 3. Uber ngay sau đó đã loại bỏ những chiếc xe gắn robot đanghoạt động, sa thải hàng trăm nhân viên lái xe thử nghiệm đóng cửa các hoạt động tại trung tâm thử nghiệm xe ở Arizona.

Giá trị định giá của Uber tăng lên mốc 76 tỷ đô la, từ mốc định giá 72 tỷ đô la do nhận được một trong những thỏa thuận với hãng phát triển xe tự lái Waymo (GOOGL.O) trong năm nay.

Uber dự kiến kết hợp hệ thống lái xe tự động của Waymo với công nghệ Guardian của Toyota, cung cấp các tính năng an toàn tự động như giữ làn đường khi di chuyển và giữ xe chạy chế độ bán tự động khi cần thiết.

Công nghệ mới này sẽ được lắp đặt trên sản phẩm xe tải cỡ nhỏ Sienna của Toyota, và dự kiến được triển khai trên hệ thống các xe của Uber bắt đầu từ năm 2021, Uber cho biết.

Mục tiêu của Uber trước mắt là giải quyết vấn đề vô cùng khó khăn để sản xuất hàng loạt xe ô tô tự lái cho các thị trường đặt xe đang cạnh tranh khá khốc liệt, gồm cả dịch vụ taxi ghép.

Jeff Miller, giám đốc phát triển kinh doanh của Uber đưa ra các sáng kiến chiến lược, cho biết quan hệ đối tác với Toyota “thực sự như phác thảo nên bức tranh về nền công nghệ xe tự lái sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai.” Điều này còn bao gồm các giấy cấp phép công nghệ xe tự lái cho các nhà sản xuất ô tô và hỗ trợ từ các đối tác bên thứ ba nhằm giúp Uber trên chiến lược dài hạn này.
Bên thứ ba sẽ điều hành đội ngũ phát triển xe tự lái của Uber chính là Toyota.
Đối với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản – Toyota: "thỏa thuận và khoản đầu tư này đánh dấu mốc quan trọng trong việc chuyển đổi Toyota thành công ty có thêm hoạt động mạnh trên ứng dụng di động, cung cấp và mở rộng an toàn cho các dịch vụ gọi xe kết hợp với xe và công nghệ của Toyota". Chủ tịch Shigeki Tomoyama cho biết.

Kế hoạch phát triển xe tự lái

 Ảnh minh họa – Nguồn: Internet

Toyota trước kia ít quan tâm đến mảng xe tự lái so với nhiều đối thủ tiên phong, tuy nhiên giờ đây công ty đã thay đổi nhìn nhận cũ. Toyota đã tập trung phát triển công nghệ này một phần trong hệ thống Guardian và có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm xe điện tự lái vào năm 2020.

Một giám đốc của Toyota cho biết công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ xe tự lái bên cạnh những nghiên cứu với đối tác Uber.

Uber đã thừa nhận công nghệ của họ thiếu Waymo, và vụ tai nạn ở Arizona là một trong những trở ngại trong việc phát triển và thử nghiệm. Quan hệ đối tác với Toyota đặt áp lực lên Uber để tiếp tục thử nghiệm xe tự lái trên đường phố công cộng, nhưng công ty đã và đang đạt được một số đồng thuận nhất định với các nhà quản lý và chính quyền quan tâm đến mối an toàn của xe tự vận hành. Miller cho biết Uber có kế hoạch để có những chiếc xe tự lái trở lại trên đường phố công cộng vào cuối năm nay.

Khosrowshahi, người đã tiếp quản Uber cách đây một năm, hiện mở rộng thêm nhiều mối quan hệ đối tác cũng như bán hàng với các doanh nghiệp tiềm năng mảng xe tự lái theo một nguồn tin riêng biệt cung cấp với hãng tin Reuters. Chi phí cho đội ngũ phát triển xe tự lái đang góp phần đáng kể làm tăng thêm các khoản lỗ của Uber, trong quý II là 891 triệu đô la.

Uber đạt được thỏa thuận mua xe ô tô từ Volvo, trang bị cho họ công nghệ của Uber và duy trì chúng, đây là một dự án trọng tâm, cần đầu tư nhiều thời gian và con người hơn nhiều so với kế hoạch với Toyota.

Công ty cũng có quan hệ đối tác với Daimler AG (DAIGn.DE), trong đó nhà sản xuất ô tô đề xuất đưa những chiếc xe tự lái của riêng mình trong hệ thốnggọi xe của Uber.

Chiến lược hợp tác của Khosrowshahi là một sự thay đổi. Người đồng sáng lập Uber và cựu giám đốc điều hành Travis Kalanick từng khăng khăng muốn phát triển một hệ thống tự lái độc quyền và được gọi là những chiếc xe tự lái Uber.

Trước đó, Uber và Toyota đã hợp tác trong một dự án xe tự động bằng điện. Hai năm trước, Toyota từng đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ trong Uber và hai công ty hợp tác trên một chương trình cho thuê xe hơi cho các tài xế Uber. Uber từ đó đã đóng cửa văn phòng kinh doanh mảng cho thuê tại Mỹ.

Theo reuters.com
Dịch Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.reuters.com/article/us-uber-toyota/toyota-to-invest-500-million-in-uber-for-self-driving-cars-idUSKCN1LC203

Bạn đang đọc bài viết Toyota đầu tư 500 triệu đô la vào Uber mảng xe tự lái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.