Thứ sáu, 29/03/2024 22:58 (GMT+7)

Ùn tắc giao thông tại Israel. Đâu là giải pháp?

MTĐT -  Thứ ba, 18/09/2018 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi chắc chắn đây không phải là vấn đề duy nhất đối với Israel. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết về tình trạng quá tải phương tiện giao thông công cộng ở Anh, Ấn Độ và nhiều nơi khác.

 Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tôi đi tàu từ thành phố Tel Aviv về phía bắc Israel mỗi ngày. Nhưng không ngày nào tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái, bởi toàn phải di chuyển trong giờ cao điểm khi tất cả mọi người đều đi làm. Có những ngày thực sự tồi tệ, mọi người bị nhồi nhét như cá mòi trong những chiếc toa tàu điện cao tốc. Điều này còn tệ hơn khi gặp mấy tốp thanh thiếu niên không được bố mẹ quản lý cứ chen lấn leo lên toa tàu chật chội, và rất nhiều ngày khác cũng như thế này.
Trong toa tàu chật chội chen chúc, mùi mồ hồi của ai đó xung quanh bốc lên nồng nặc khiến tôi khó thở. Bầu không khí như hết sạch ôxy vì quá nhiều người đang thở hổn hển. Nếu hôm nay là ngày hè nóng bức thì thật là kinh khủng. Tình hình này cũng giống như trên các tuyến xe buýt của thành phố. Những gã lái xe buýt thì thật thô lỗ, bất cẩn và lái xe một cách điên cuồng.
Tôi chắc chắn đây không phải là vấn đề duy nhất đối với Israel. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết về tình trạng quá tải phương tiện giao thông công cộng ở Anh, Ấn Độ và nhiều nơi khác.

Vậy chúng ta cần phải làm gì?
Tôi không có cơ hội thảo luận vấn đề này với bất kỳ ai trong Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan An toàn Đường bộ của Israel. Do đó, tôi không biết chính xác những kế hoạch nào sẽ giải quyết vấn đề của Israel. (Cho phép tôi đặt sang một bên ở đây: Tel Aviv là thành phố chỉ có một vài con đường chính ở trung tâm. Trong trường hợp xảy ra tắc đường, những con đường này sẽ trở thành những nút giao thông ngẹt thở cho hàng trăm ngàn người cố chạy trốn từ phía bắc hoặc phía nam. Tôi phải tự hỏi kế hoạch để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở đây là gì?)

Công nghệ đã rất phát triển, có nhiều ý tưởng giúp giải quyết ách tắc giao thông, tôi muốn chỉ ra và mong có một số giải pháp sáng tạo được triển khai. Sau đây là một vài giải pháp:

SkyTran

 Ảnh chụp từ: http://www.icytales.com/bihar-get-nasas-skytran-soon/

Hệ thống Skytran từng được thí điểm ở Israel, theo xác nhận từ các nhà phát triển, nó đã xuất hiện vào cuối năm 2015. Nhưng dự án đã không xuất hiện cho đến nay vì vấn đề ngân sách không được phê duyệt.

Điều gì đã xảy ra? Điều gì khiến ngân sách không được phê duyệt? Tôi đã sống ở khu vực Tel Aviv trong 9 năm qua. SkyTran? 2015? Không. 2016? Không. Bây giờ là mùa thu năm 2018 và không có tý thông tin nào về việc SkyTran sẽ được triển khai. Quá tệ, điều này có vẻ thú vị trong video và thực sự có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn của Tel Aviv.

 Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Giải pháp tiếp theo này xuất phát từ một công ty khởi nghiệp ở Vương quốc Anh FlowX đang làm việc theo cách chi phí thấp sử dụng dữ liệu để giải phóng ách tắc giao thông
Richard Cartwright, người sáng lập của FlowX lưu ý rằng, “Chúng tôi nghe các công dân và từ các nhà quản lý giao thông liên tục, tắc nghẽn giao thông là điều khủng khiếp và chúng tôi muốn làm nhiều hơn để giải quyết vấn nạn này. Nhưng các thành phố hiện không có công cụ để làm bất cứ điều gì về nó. "Richard Cartwright không đi học đại học, nhưng anh ta đầy tham vọng.

“Sau khi tốt nghiệp vào tháng 6 năm 2017, anh tham gia cuộc thi kế hoạch kinh doanh do Đại học Quản lý Singapore tổ chức và giành được 2.500 đô la cho đề xuất ủng hộ ý tưởng trích xuất dữ liệu từ camera CCTV để quản lý lưu lượng người tham gia giao thông”.

Khi áp dụng ý tưởng này vào thực tế thì đang gặp một số vấn đề về chính trị và quyền riêng tư của người dân. Vì nhiều người đặt dấu hỏi rằng những dữ liệu của họ khi tham gia giao thông được quản lý riêng tư hay không? Chính phủ có đảm bảo với họ hay không?

Nhưng tóm lại là, giải pháp này đến từ Vương quốc Anh, nơi có Luân Đôn ... còn được gọi là "thành phố được theo dõi nhiều nhất trên thế giới";. Tôi có thể nói rằng chỉ nghe điều đó làm cho dạ dày của tôi cảm thấy buồn nôn.

Skyway

Ảnh minh họa - Nguồn Youtube.com

Được thành lập bởi Anatoly Yunitskiy, công ty có trụ sở tại Quần đảo Virgin thuộc Anh. Tuy nhiên, công ty này là một công ty khởi nghiệp của Nga. Hệ thống được tài trợ bởi Quỹ SkyWay Capital và SkyWay Invest Group. Video minh họa ngay bên dưới là giải pháp mô tả cho đề xuất của ý tưởng:

Trang web của SkyWay cho biết: “Chúng tôi tạo ra một hệ thống giao thông cơ bản mới, thân thiện với môi trường, an toàn, thoải mái và rẻ hơn đáng kể so với tất cả các giải pháp hiện có.”

Để thông qua một loạt các đánh giá từ các chuyên gia quốc tế, hệ thống SkyWay sáng tạo đã chứng minh tính hợp lệ của nó. Hiện tại, mục tiêu chính của công ty là tạo ra một mô hình hoạt động của công nghệ

SkyWay - EcoTechnoPark.

EcoTechnoPark sẽ trở thành điểm khởi đầu để chuyển giao vận tải chuỗi SkyWay từ danh mục dự án phát triển về mặt lý thuyết “ thành danh mục sản phẩm bán chạy”

Tất nhiên, có những giải pháp lý thuyết khác, chẳng hạn như khái niệm di chuyển bằng giao thông HyperLoop của người sáng lập Tesla (Tỷ phú Elon Musk). Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn còn đang trên bản vẽ ngay cả ở Mỹ.

Rõ ràng có những giải pháp sáng tạo đang được thảo luận trên toàn thế giới. Tôi ngạc nhiên rằng ở Israel, nơi được gọi là “Quốc gia khởi nghiệp” đang thiếu hụt đi những ý tưởng start-up về giải pháp vận chuyển hay giao thông.

Theo timesofisrael.com
Dịch Nguyễn Lê Giang
Nguồn: blogs.timesofisrael.com/traffic-congestion-in-israel-yalla-solutions

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc giao thông tại Israel. Đâu là giải pháp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới