Thứ sáu, 19/04/2024 19:00 (GMT+7)

Công ty Môi trường và CTĐT Hưng Yên: 20 năm xây dựng và phát triển

Đồng Tùng Anh -  Thứ ba, 14/08/2018 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, CT TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên nhiều năm liền được các cấp trao tặng các danh hiệu cao quý.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên luôn xác định vai trò và trách nhiệm của đơn vị trong việc đổi mới diện mạo của thành phố Hưng Yên - Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Thời gian qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần đưa thành phố Hưng Yên ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

 Công viên Hồ Bán Nguyệt - một công trình do Công ty quản lý, duy trì. Ảnh TL

Tiền thân là Công ty Thị chính Hưng Yên được thành lập từ 01/8/1998 theo Quyết định số 1407/1998/QĐ-UB của UBND tỉnh Hưng Yên trên cơ sở công ty xây dựng, quản lý, sửa chữa nhà cửa và công trình công cộng đô thị thị xã Hưng Yên trước đây.

Tháng 7 năm 2012, Công ty Thị chính Hưng Yên được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên theo Quyết định số 928/QĐ-UBND ngày 20/6/2012 của UBND tỉnh Hưng Yên. Với ngành nghề kinh doanh chính là: Quản lý, vệ sinh môi trường; duy trì vườn hoa, công viên cây xanh; sửa chữa và khai thác hệ thống điện chiếu sáng công cộng đô thị; Kinh doanh nuôi trồng thủy sản tại các hồ nước trong công viên trên địa bàn thành phố Hưng Yên; Quản lý nhà thuộc sở hữu Nhà nước và thu tiền cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước nộp ngân sách Nhà nước theo quy định; Sửa chữa nhà thuộc sở hữu Nhà nước khi bị xuống cấp, hư hỏng; Quản lý nghĩa trang nhân dân, phục vụ tang lễ và cát táng của nhân dân; Dịch vụ tiêu thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hưng Yên và vùng lân cận...

Công bố quyết định chuyển đổi mô hình DN và kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên.  Ảnh TL

Ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty chỉ có 136 lao động, đến nay lên tới 381 lao động. Số lượng lao động ngày một tăng phù hợp với sự phát triển của thành phố, nhất là từ khi Hưng Yên được công nhận thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2009, địa giới hành chính mở rộng, dân số tăng nhanh, đời sống người dân được nâng lên, từ đó nhiệm vụ phục vụ công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và quản lý các công trình công cộng đô thị ngày càng tăng về số lượng và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao.

Trải qua 20 năm xây dựng, cùng với sự phát triển nhanh của đô thị, khu vực trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội và giáo dục của tỉnh. Tập thể cán bộ, công nhân viên lao động công ty đã không ngừng lỗ lực trong lao động sản xuất và công tác; thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, làm nên diện mạo đô thị thành phố Hưng Yên ngày càng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.

Về lĩnh vực vệ sinh môi trường:

Công ty đã tổ chức quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên tất cả các tuyến đường nội thị với khối lượng ngày càng tăng. Nếu như năm 1998, phục vụ chỉ có 24.000 md đường hè phố với khối lượng rác 30-40 m3/ngày đêm, đến nay đã phục vụ trên 145 tuyến đường phố, tổng chiều dài quét, thu gom rác trên 92.000 md đường, hè phố với khối lượng rác 150-170 m3/ngày đêm. Về xử lý rác thải, những năm 1998 đến năm 2007, do điều kiện khó khăn của thị xã nên lượng rác thải thu gom được vận chuyển xử lý và chôn lấp tại bãi rác tạm An Vũ, gây ô nhiễm môi trường; công ty đã tích cực tham mưu với tỉnh và thị xã đầu tư xây dựng Khu xử lý chất thải rắn hợp vệ sinh và đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2008, đồng thời thực hiện đóng cửa bãi rác tạm An Vũ, trồng cây xanh làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Vận chuyển, xử lý rác thải văn phòng, rác thải sinh hoạt của các cơ quan, các nhà hàng kinh doanh, đơn vị có hợp đồng dịch vụ vận chuyển, xử lý và thu gom rác thải xã hội hóa từ các xã, phường có tổ thu gom rác tự quản và có vị trí đặt thùng contener vận chuyển rác. Toàn bộ lượng rác thải do công ty thu gom đều được vận chuyển đưa về xử lý tại Khu xử lý chất thải rắn thành phố theo đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo VSMT. Thực hiện tưới nước rửa đường 27 tuyến đường chính với tổng chiều dài 26 km/ngày; thực hiện quét thu gom rác bằng xe quét hút (định kỳ 2 lần/tuần) trên 11 tuyến đường chính trên địa bàn nội thành với tổng chiều dài trên 16 km, đảm bảo đường phố luôn phong quang sạch đẹp.

Chương trình "Cảm ơn thành viên" là hoạt động tri ân người lao động của Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên năm 2016. Ảnh TL

Về công tác quản lý công viên cây xanh:

Trong những năm đầu tái lập tỉnh, số lượng và diện tích công viên cây xanh không nhiều, chủ yếu tập trung ở khu vực công viên Hồ Bán Nguyệt và vỉa hè một số tuyến phố chính; đến nay công ty đã thực hiện quản lý, duy trì trên 50 ha diện tích công viên, vườn hoa và công trình công cộng trên địa bàn thành phố. Các hạng mục cây xanh, thảm cỏ, thảm hoa thường xuyên được duy trì, chăm sóc, xén tỉa tạo hình làm cho đô thị có thêm nhiều màu sắc đa dạng phong phú phục vụ các ngày lễ lớn, ngày diễn ra sự kiện chính trị của tỉnh, thành phố.

Ngoài ra công ty tích cực tham mưu thực hiện trồng mới, thay thế dần những cây xanh đô thị già cỗi, không còn phù hợp bằng các loại cây giống mới có ưu điểm tốt hơn, cải tạo môi trường theo hướng xanh hoá, phù hợp quy hoạch chung của đô thị. Từ khi thành phố được thành lập, việc phát triển cây xanh được chú trọng nhiều hơn, làm cho cảnh quan xanh đẹp hơn,nhất là công tác bảo vệ môi trường sống đô thị. Hàng năm mỗi khi tết đến xuân về, công ty thực hiện trang trí trồng hoa trang hoàng thành phố và đảm nhận công tác chuẩn bị cho Lễ phát động tết trồng cây nhân dân đời đời nhớ ơn Bác Hồ được các cấp đánh giá cao.

Về công tác quản lý, vận hành điện chiếu sáng công cộng đô thị:

Gắn liền với việc phát triển đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống chiếu sáng công cộng cũng được công ty quản lý, vận hành khai thác an toàn, hiệu quả. Năm 1998 mới chỉ có 18 tuyến đường chiếu sáng công cộng với hơn 20km chiều dài chiếu sáng; đến nay đang quản lý, duy trì, vận hành với trên 250 tuyến đường, ngõ chiếu sáng với 234 km đường dây chiếu sáng, trên 7000 bộ đèn các loại, 300 điểm đèn mầu trang trí lắp đặt cố định, 16 điểm lắp đặt không cố định, 06 tủ đèn tín hiệu giao thông và 02 tủ điều khiển bảng điện tử tuyên truyền giao thông, duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ đảm bảo chiếu sáng đường phố, trang trí đèn mầu phục vụ dịp diễn ra các sự kiện của tỉnh, thành phố và các ngày lễ lớn trong năm.

Về phục vụ tang lễ:

Thực hiện quản lý, duy trì tốt hai khu vực nghĩa trang nhân dân thành phố là nghĩa trang Chùa Diều và nghĩa trang Minh Khai; thực hiện việc phục vụ an táng, cải táng theo đúng quy định, chu đáo, nhiệt tình, không gây phiền hà cho nhân dân. Năm 2017, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố, đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hầu hết các hạng mục tại Nghĩa trang Chùa Diều, tạo cảnh quan sạch đẹp phục vụ nhân dân đến thăm viếng.

Về thoát nước đô thị:

Trước những năm 2009, đội thoát nước có hơn 30 lao động thực hiện duy trì thường xuyên hệ thống thoát nước trên toàn địa bàn thị xã và vận hành trạm bơm An Vũ 2 đảm bảo tiêu úng nhanh, phục vụ thoát nước đô thị, không để ngập lụt trong mùa mưa bão. Tháng 02 năm 2009, công ty thực hiện chuyển nhiệm vụ thoát nước đô thị sang công ty Khai thác công trình thủy lợi và thoát nước thành phố theo Quyết định số 1949/QĐ-UBND ngày 20/10/2008 của UBND tỉnh; đến tháng 1 năm 2017, thực hiện Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 06/1/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt phương án chia tách Công ty TNHH một thành Khai thác công trình thủy lợi và thoát nước thành phố; bộ phận thoát nước được bàn giao lại về công ty với tổng số 61 lao động.

Ngay sau khi tiếp nhận công ty đã cơ cấu, sắp xếp lại lao động đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, duy trì 11.692m cống ngầm, 21.038 m cống hộp nối, 93.956m cống tròn, 3.902 hố ga các loại. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa duy tu hệ thống cống, các hố ga thoát nước; thay thế các nắp ga, ghi chắn rác bị hư hỏng. Xây dựng phương án xử lý ngập úng ách tắc cục bộ hệ thống thoát nước, thành lập lực lượng cơ động ứng trực khơi thông dòng chảy khi có mưa, bão, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời.

Về kiểm tra quy tắc đô thị:

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, phát hiện những hành vi vi phạm xâm hại, làm hư hỏng các công trình công cộng đô thị được giao quản lý. Phối kết hợp với UBND các phường, xã và đội Quy tắc đô thị thành phố thực hiện tốt Quy chế quản lý đô thị; quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Tham gia tích cực công tác giữ gìn cảnh quan môi trường và đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực Tượng đài Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh. Hàng năm đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ việc xâm hại các công trình công cộng, chuyển hồ sơ sang công an thành phố xử lý đối với những vụ việc nghiêm trọng.

Về quản lý nhà thuê thuộc sở hữu Nhà nước, công ty tích cực chủ động trong quản lý hồ sơ, hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước của từng hộ gia đình trong các khu vực, tích cực tham mưu với cấp có thẩm quyền thực hiện bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ. Tính đến năm 2011 đã thực hiện hoàn thành việc bán 4 đợt với 218 hộ theo đúng quy định; các hộ sau khi được mua thanh lý đã cải tạo, xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang, góp phần ổn định cuộc sống.

Về công tác nuôi trồng thuỷ sản và quản lý các hồ trên địa bàn:

Công ty quản lý theo hình thức khoán sản phẩm cuối cùng với người lao động để nâng cao hiệu quả sản xuất. Thực hiện đấu giá tận thu diện tích mặt nước 2 khu vực hồ công viên Nam Hòa, An Vũ để tăng nguồn thu nộp vào ngân sách Nhà nước. Đến nay, do yêu cầu của công tác quản lý, công ty đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê mặt nước, tổ chức tiếp nhận, tự quản lý gắn với duy trì thường xuyên để đảm bảo nâng cao hiệu quả.

Về công tác kinh doanh, dịch vụ:

Duy trì tốt các hoạt động kinh doanh dịch vụ quản giải khát và câu lạc bộ quần vợt, các hoạt động vui chơi giải trí tại công viên Nam Hòa nhằm tạo lợi ích xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của đông đảo nhân dân thành phố.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên môi trường và các công trình đô thị Hưng Yên trang trí vườn hoa làm đẹp thành phố chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh năm 2015. Ảnh TL

Về công tác tài chính - kế toán:

Từ trước năm 2012, công ty là đơn vị sự nghiệp có thu, với chức năng, nhiệm vụ phục vụ công cộng đô thị trên địa bàn thành phố. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn có nhiều khó khăn, dự toán ngân sách được bố trí cho công ty tăng năm sau cao hơn năm trước, công ty hoạt động tự chủ về tài chính nhưng vẫn chưa có điều kiện mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thu nhập của người lao động được chi trả theo lương ngạch bậc; thu nộp ngân sách ở mức thấp vì chỉ được trích từ nguồn 10% phí vệ sinh môi trường thu được.

Từ năm 2012 trở lại đây, công ty chuyển đổi hoạt động thành công ty TNHH một thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Hàng năm, trên cơ sở phê duyệt của UBND tỉnh, công ty được UBND thành phố Hưng Yên ký hợp đồng đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn thành phố. Dự toán được lập trên cơ sở khối lượng dịch vụ cần thực hiện, áp dụng định mức của Bộ Xây dựng và Quyết định phê duyệt Đơn giá dịch vụ công ích của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, do khó khăn chung của nguồn ngân sách nên giá trị dịch vụ công ích đô thị ký hợp đồng với công ty phải cắt giảm cả về đơn giá và khối lượng, không bao gồm lợi nhuận định mức, khấu hao máy nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng phục vụ. Từ khó khăn đó, trong thực hiện nhiệm vụ, Ban lãnh đạo công ty đã có những định hướng quyết liệt, tích cực triển khai thực hiện theo phương châm cải tiến, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm chi phí, ưu tiên chi cho con người.

Bên cạnh đó, tích cực khai thác các dịch vụ phù hợp với năng lực, lợi thế, kinh nghiệm vốn có của đơn vị để tăng doanh thu, từ đó có điều kiện cải thiện tăng thu nhập cho người lao động và tăng thu nộp ngân sách. Đến nay, công ty trả đã xóa bỏ trả thu nhập cho người lao động bằng lương ngạch bậc; xây dựng thang bảng lương mới theo đúng quy định, thực hiện trả thu nhập bằng Quy chế khoán việc và phân phối tiền lương, Mức thu nhập của người lao động của công ty ổn định, có hướng tăng qua các năm và đạt mức khá so với mặt bằng chung của tỉnh Hưng Yên và các công ty Môi trường Đô thị trên toàn quốc .

Về thực hiện chế độ chính sách cho người lao động:

Đảm bảo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho người lao động với mức lương bình quân hiện nay 5.500.000 đ /người/tháng. Thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN, BHLĐ và các chế độ khác như chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định. Duy trì nhà ăn ca công nhân, tổ chức cho người lao động có nhu cầu ăn trưa tại công ty để đảm bảo sức khỏe.

Đoàn Thanh niên Công ty Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên giao lưu bóng đá với Tỉnh Đoàn Hưng Yên. Ảnh TL

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện:

Vận động cán bộ, đảng viên, CNV-LĐ quyên góp, ủng hộ xây dựng quỹ phát động mỗi người tự nguyện ủng hộ mỗi quỹ bằng 1 ngày lương. Tổng số tiền ủng hộ các loại quỹ hàng năm trên 100 triệu đồng.Tích cực tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện hiến máu cứu người đảm bảo chỉ tiêu được giao hàng năm.

Với sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên nhiều năm liền được các cấp trao tặng các danh hiệu cao quý, đặc biệt năm 2009, Công ty được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương lao động Hạng Nhì vào năm 2013; năm 2018 ;công ty tiếp tục phấn đấu thi đua và đăng ký được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Nhất. Những phần thưởng cao quý mà công ty đón nhận là công lao to lớn của tập thể cán bộ, công nhân viên lao động công ty qua các thế hệ.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Công ty tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang, phát huy vai trò chủ lực trong việc đảm bảo cho thành phố Hưng Yên ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh. Tập trung mở rộng thêm ngành nghề dịch vụ, tăng thu nhập cho người lao động, mở rộng đầu tư nhiều hạng mục công trình, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Bạn đang đọc bài viết Công ty Môi trường và CTĐT Hưng Yên: 20 năm xây dựng và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...