Thứ năm, 18/04/2024 08:27 (GMT+7)

Formosa sẽ kinh doanh tro bay, xỉ, thạch cao

Nguyệt Minh – Xuân Hiển -  Thứ tư, 20/12/2017 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Formosa được cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng là tro bay cho các đơn vị có chức năng kinh doanh vật liệu xây dựng theo quy định của Luật Thương mại ngày 14 - 6 - 2005.

Tro bay được tận thu từ ống khói qua hệ thống nồi hơi tinh luyện loại bỏ bớt các thành phần than (cacbon) chưa cháy hết. Thành phần của tro bay thường chứa các silic oxit, nhôm oxit, canxi oxit, sắt oxit, magie oxit và lưu huỳnh oxit, ngoài ra có thể chứa một lượng than chưa cháy.

Bộ Xây dựng cho biết nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hoá chất, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác có phát thải tro, xỉ, thạch cao để sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo quy định tại Quyết định số 452 ngày 12-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ, sản phẩm tro bay của Formosa phù hợp với quy chuẩn quốc gia, được coi là sản phẩm hàng hoá vật liệu xây dựng và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hoá.

“Việc vận chuyển tro bay phải tuân theo các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường đối với vận chuyển hàng hoá vật liệu xây dựng theo quy định tại điểm c, b khoản 3 Điều 73 và khoản 2, 3 Điều 74 Luật Bảo vệ môi trường ngày 23-6-2014”, Bộ Xây dựng khẳng định.

Bộ Xây dựng cho rằng đối với việc Formosa kinh doanh tro bay phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 16:2014/BXD để làm vật liệu xây dựng thì được điều chỉnh theo quy định tại Điều 35 về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng của Nghị định 24a/2016/NĐ-CP.

Công ty Formosa được cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng là tro bay cho các đơn vị có chức năng kinh doanh vật liệu xây dựng theo quy định tại Chương V Các hoạt động trung gian thương mại của Luật Thương mại ngày 14-6-2005.

Tro bay ở Formosa Hà Tĩnh

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, ông Lê Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng - Bộ Xây dựng cho biết, những công trình có môi trường chịu sự ăn mòn, xâm thực của nước biển rất cần có loại xi măng đặc chủng (xi măng bền sun-phát). Bởi vậy, việc cho thêm tro xỉ vào để sản xuất xi măng cũng tạo ra được sản phẩm xi măng có tính năng chống môi trường ăn mòn của nước biển, bền sun-phát.

Hiện cả nước đang có khoảng 90 đơn vị tham gia vào sản xuất phục vụ sản xuất xi măng. Theo đó, tiềm năng tái sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất… làm phụ gia sẽ rất lớn. Việc này được kỳ vọng vừa giúp giảm giá thành xi măng, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải tất cả các phế phẩm này đều được đem vào sử dụng ngay mà có thể vẫn phải qua “sàng lọc”, xử lý bởi còn phụ thuộc chất lượng nguồn hàng.

Nhiều doanh nghiệp xi măng phản ánh, việc mua - bán phế phẩm này cần được tính toán để ở mức hợp lý bởi chi phí cho khâu xử lý tiếp theo để sử dụng làm phụ gia cũng rất tốn kém. Trong khi đó, nguồn tồn dư phế phẩm này đang nhiều và có nguy cơ gây ô nhiễm nếu không giải tỏa kịp thời.

Thêm một bài toán cần tính đến trong câu chuyện xử lý chất thải từ các nhà máy nhiệt điện nói riêng hay các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung là phải hài hòa lợi ích cả người bán lẫn kẻ mua.

Hiện Công ty Nhiệt điện Duyên Hải ở Trà Vinh đã ký hợp đồng bán tro, xỉ cho 7 doanh nghiệp với số lượng khoảng 120 tấn/tháng. Theo đó, doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trình (tỉnh Trà Vinh) mỗi tháng nhập khoảng 10.000 tấn tro, xỉ than để sản xuất gạch không nung với sản lượng 100.000 viên gạch/ngày, trong đó 25% nguyên liệu là tro, xỉ. Đại diện doanh nghiệp đánh giá rất cao tiềm năng của nguồn nguyên liệu này.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, tỉnh Trà Vinh mới đi vào vận hành thương mại được 3 năm nhưng bãi chứa tro, xỉ than 30ha của nhà máy đã lấp đầy hơn 60%. Người dân rất lo lắng bãi chứa này sẽ bị quá tải và tác động xấu đến môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Formosa sẽ kinh doanh tro bay, xỉ, thạch cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới