Thứ sáu, 29/03/2024 14:34 (GMT+7)

HTX DVMT Thị trấn Tam Sơn - Điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường

Mạnh Tấn -  Thứ hai, 21/01/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hợp tác xã dịch vụ môi trường thị trấn Tam Sơn - Một điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường của Hội Cựu chiến binh thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thị trấn Tam Sơn là trung tâm huyện lỵ của huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc là một vùng đồi trung du với diện tích không quá 4 Km2, dân số hơn 4.000 người tại khu vực dân cư, có 22 cơ quan nhà nước cấp huyện đóng trên địa bàn, có 04 trường học phổ thông, vì vậy đất sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân ngày càng bị thu hẹp, nhường chỗ cho các cơ quan, công sở của huyện, các hệ thống giao thông và các công trình phúc lợi công cộng khác.

Do thiếu đất canh tác, thừa lực lượng lao động, nhiều hộ dân phải chuyển đổi nghề sang chăn nuôi lợn, gà, vịt theo mô hình trang trại, dịch vụ kinh doanh, sản xuất gạch, ngói, trên địa bàn thị trấn có tới 23 lò gạch thủ công với 4 mùa, ngày đêm nhả khói lên bầu trời. Nhiều cánh đồng đang trong thời kỳ ngô, lúa trổ bông, nhưng đã đổi thành lá úa vàng bởi những luồng khói đen đốt gạch, cánh đồng trở thành sơ xác, tiêu điều. Nhiều thửa ruộng lúa, ngô, đỗ do các hộ nông dân trồng cấy nay trở thành có làm mà chẳng có ăn. Chợ làng tấp nập mua bán ngày đêm, những đoạn đường rác thải đủ các loại, cùng cát bụi cuốn theo chiều gió kéo dài cả ngày. Nhiều đường làng, ngõ xóm bị lầy lội, đi lại khó khăn, do có nhiều nước thải, phân các loại đổ ra đường, mùi hôi thối hàng ngày bốc lên gây ô nhiễm nặng cho môi trường. Trong khu dân cư nhiều người già, trẻ nhỏ do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nên sức khỏe giảm sút,  làm mất cảnh quan môi trường của một trung tâm huyện lỵ.

Trước tình hình đó Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Tam Sơn đã có nhiều cuộc họp bàn về vấn đề bảo vệ môi trường, đề cập đến trách nhiệm gương mẫu của hội viên CCB, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm,  suy nghĩ, trăn trở cùng nhau tìm biện pháp, cách thức để làm thế nào đó có phương pháp bảo vệ môi trường tối ưu nhất, để lấy lại được môi trường trong lành, cảnh quan đô thị của thị trấn được xanh, sạch, đẹp, đảm bảo mỹ quan đô thị của một trung tâm huyện lỵ.

Sau một thời gian bàn bạc, thảo luận Ban chấp hành Hội CCB thị trấn đã đề xuất tham mưu với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị trấn phải đề ra chủ trương, biện pháp về bảo vệ môi trường, được Đảng ủy thị trấn thống nhất chủ trương lãnh đạo phải làm tốt lĩnh vực này, và thế là Hội đồng nhân dân xã đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường. Thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị trấn đã ban hành quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ môi trường của thị trấn Tam Sơn trong tháng 10-2009. Lúc đầu HTX có 15 xã viên, phần lớn là hội viên CCB của thị trấn, Trong đó Ban quản trị HTX có 3 người do một hội viên CCB thị trấn làm Chủ nhiệm và bầu một xã viên làm nhiệm vụ Ban kiểm soát của HTX.

Để HTX hoạt động có hiệu quả, ngay ngày đầu ra quân Hội CCB đã phát động toàn thể hội viên CCB của thị trấn tham gia và đã có 100 % hội viên CCB tham gia. Với phương châm rác thải phải được xử lý ngay tại gia đình, HTX đã tuyên truyền, vận động 100 % hội viên CCB có hố rác tại gia đình và vận động đông đảo nhân dân trong thị trấn cùng hưởng ứng ủng hộ phong trào. Đến nay đã có 252/ 259 hộ gia đình hội viên CCB có hố rác tại gia đình, đạt 97,3 %. Hàng tháng HTX tổ chức 2 đợt ra quân, mỗi đợt một ngày vào các ngày 5 và 20 hàng tháng để làm sạch cảnh quan môi trường của thị trấn. Với phương pháp hoạt động này, mục đích HTX sẽ cố gắng phấn đấu để từng bước làm giảm thiểu ở mức thấp nhất lượng nước thải, rác thải, phân các loại đổ ra môi trường.

Qua thời gian hoạt động, dần dần HTX dịch vụ môi trường có tới 06 xe môi trường để thường xuyên thu gom rác thải vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần. Đồng thời HTX đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong Hội CCB và toàn thể nhân dân thị trấn về ý thức, trách nhiệm, ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường do Hội CCB làm nòng cốt, từ đó nhận thức của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, mọi người đều thấy được ý thức, trách nhiệm cùng nhau bảo vệ môi trường sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, đem lại môi trường trong lành, cảnh quan sạch, đẹp của các khu dân cư trên địa bàn thị trấn, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong quá trình hoạt động, HTX đã có nhiều sáng kiến, cách thức khác nhau để thu gom vệ sinh môi trường như: để một số xe trở rác tại một số cơ quan, đơn vị như Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Công an huyện, Trường THPT, … để các cơ quan, đơn vị tiện việc tập trung rác thải vào các xe trở rác, sau đó các thành viên HTX dịch vụ môi trường sẽ thu gom các xe trở rác và xử lý theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với các khu dân cư HTX tiến hành tuyên truyền, vận động từng hộ dân có hố chôn lấp rác và tiêu hủy theo từng hộ, hoặc tập kết rác thải theo từng vị trí nhất định và đổ rác đúng vị trí tập kết, sau đó thành viên HTX sẽ tiến hành thu gom, xử lý theo quy định về vệ sinh môi trường. Đồng thời tại khu vực soi Vũng Cầu là địa điểm nơi cuối của thị trấn cách xa khu dân cư, được sự đồng ý của UBND thị trấn, cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đã tiến hành việc đào hố để tập kết, chôn lấp rác thải trở thành hố rác tập trung của thị trấn và thực hiện việc phun thuốc chế phẩm để xử lý theo định kỳ mỗi tuần một lần đảm bảo theo quy định về vệ sinh môi trường.

Với sự hoạt động tích cực, hăng hái, thường xuyên định kỳ của HTX dịch vụ môi trường dần dần đã làm cho đường làng, ngõ xóm trên địa bàn thị trấn thường xuyên sạch sẽ, các xã viên HTX đã cần mẫn làm việc, không quản ngại nắng, mưa, hay những ngày mùa đông lạnh giá đã vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, biểu dương, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để hoạt động của chợ Then là chợ trung tâm của thị trấn đi vào nề nếp và đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban Chủ nhiệm HTX đã tham mưu với chính quyền địa phương quy hoạch lại chợ, HTX đăng ký làm tổ dịch vụ, tổ chức bán vé chợ, lập khu vực riêng để trông giữ xe đạp, xe máy. Trong chợ được sắp xếp theo từng khu vực, phù hợp với từng loại mặt hàng, không có người mua, bán ngoài khu vực chợ, tránh gây lộn xộn, đảm bảo an ninh trật tự, HTX đảm nhiệm khâu vệ sinh thu gom rác thải sau mỗi phiên họp chợ. Vì vậy chợ Then đã được cải tạo xây dựng khang trang, sạch đẹp, ngày càng thu hút đông đảo lượng khách mua bán, trao đổi hàng hóa, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với các hộ chăn nuôi lợn, gia cầm, Ban Chủ nhiệm HTX đã tham mưu với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các hộ được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, xây hầm Bioga để tận dụng nguồn phân, nước thải, tạo ra nguồn khí ga phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, vừa đảm bảo môi trường, đồng thời vẫn cung cấp nguồn phân bón phục vụ sản xuất. Hội CCB thị trấn còn phát động phong trào cán bộ, hội viên giúp đỡ nhau làm kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó các hội viên đã giúp đỡ lẫn nhau được 11 con bò giống, hơn 200 con lợn giống và hàng ngàn con giống gà, ngan, vịt cho những hội viên còn có khó khăn về thiếu vốn, đến khi có thành quả mới thanh toán tiền vốn giống.

Ngoài ra Hội CCB thị trấn còn tham gia hưởng ứng các phong trào khác như  phong trào “góp phần xây dựng Trường Sa thân yêu”, qua cuộc vận động đã có 100 % hội viên tham gia, ủng hộ với số tiền hơn 2,4 triệu đồng, đạt 267 % chỉ tiêu được giao. Số tiền ủng hộ tuy không nhiều, xong đây là nghĩa cử cao đẹp, trong đó có 40 đồng chí là thương binh, bệnh binh qua hai cuộc kháng chiến, có 15 hội viên CCB từ 85 tuổi trở lên vẫn hướng về Trường Sa thân yêu. Đồng thời HTX còn tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, đồng bào gặp khó khăn, các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong 5 năm đã giúp đỡ được 50 triệu đồng.

Qua 5 năm hoạt động HTX dịch vụ môi trường thị trấn Tam Sơn đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, kết quả cụ thể như sau:

- HTX đã thu gom mỗi năm được trên 400 tấn rác thải các loại, xử lý vào lò đốt rác xã Đồng Quế, huyện Sông Lô theo hợp đồng 2 xã, 100 % các tuyến đường chính và hệ thống cống rãnh của thị trấn thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Đã giải quyết cho 13 lao động thường xuyên có công ăn việc làm ổn định, mức lương hàng tháng là 2,5 triệu đồng và HTX đang đề nghị cho các xã viên được tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội.

- Thông qua công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn đã nâng cao ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi trường, tạo thành thói quen trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày không vứt rác, đổ rác bừa bãi, hiện nay chủ yếu nhân dân trên địa bàn thị trấn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thành tích và kết quả đạt được trong hoạt động bảo vệ môi trường của HTX dịch vụ môi trường thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc mà nòng cốt là các hội viên CCB của thị trấn Tam Sơn là sự nỗ lực phấn đấu,  tham gia lao động cần mẫn, tích cực với tinh thần trách nhiệm cao đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng công lao, trí tuệ của Hội CCB thị trấn đã đề xuất tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị trấn và được UBND thị trấn quyết định thành lập HTX và đã có thời gian hoạt động đạt hiệu quả cao, đến nay thị trấn Tam Sơn đã có cảnh quan sạch đẹp, môi trường trong lành, thân thiện được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đó là một mô hình tiên tiến của Hội CCB cơ sở về công tác bảo vệ môi trường hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết HTX DVMT Thị trấn Tam Sơn - Điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.