Thứ năm, 28/03/2024 17:14 (GMT+7)

Nữ doanh nhân nợ thuế có mối liên hệ với Vũ 'nhôm' là ai?

Cẩm Anh -  Thứ năm, 06/12/2018 13:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đặt câu hỏi, liệu nhân vật trùng tên Trung Thị Lâm Ngọc trong thương vụ có liên quan tới Vũ Nhôm có phải là vợ của Phó Chủ tịch HĐQT TPBank và là người đại diện loạt doanh nghiệp hay không?

Nữ tướng doanh nghiệp nợ thuế là đại diện của hàng loạt doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM vừa công bố danh sách 887 doanh nghiệp nợ thuế tính đến tháng 9/2018 với tổng số tiền nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp lên đến hơn 1.252 tỷ đồng.

Đáng chú ý trong danh sách trên có doanh nghiệp nợ hơn 350 tỷ đồng, đó là Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy do “quý bà” Trung Thị Lâm Ngọc làm đại diện theo pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy, bà Trung Thị Lâm Ngọc còn là người đại diện pháp luật cho nhiều doanh nghiệp như: Công ty CP Nhiếp ảnh Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Sao Thùy – Chi nhánh Bắc Ninh, Công ty CP Ánh Sáng Sông Hồng, Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông Cine Việt Nam...

Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy có số vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 28%, tương đương 84 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển và Dịch vụ Nhà Bến Thành (Ben Thanh House), một công ty thành viên của Tổng công ty Bến Thành làm đại diện, 72% còn lại (tương đương 216 tỷ đồng) do Công ty CP Đầu tư Sao Thủy có trụ sở tại Hà Nội làm đại diện.

Trụ sở chính của Bến Thành – Sao Thủy vốn đặt tại số 65 Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) và đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ben Thanh House cùng một số công ty thành viên của Tổng công ty Bến Thành.

Tuy nhiên, đến ngày 28/9/2018, Bến Thành – Sao Thủy đã thay đổi địa chỉ trụ sở làm việc về tầng 3, Tòa nhà Gia Linh (Số 14 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM), đồng thời tăng vốn điều lệ lên 524 tỷ đồng.

Tỷ lệ % góp vốn như ban đầu nhưng đại diện cho phần vốn nhà nước lúc này là Tổng Công ty Bến Thành - Công ty TNHH MTV. Đây là công ty mẹ của Công ty CP Phát triển và Dịch vụ Nhà Bến Thành.

Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy hiện là chủ đầu tư dự án Spring Light City. Đây là dự án nằm trong khu đất vàng, cạnh quần thể khu dân cư hiện đại bậc nhất Sài Gòn, tại số 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Dự án có diện tích gần 1,8ha, được UBND TP.HCM cấp phép xây dựng khu phức hợp 5 tòa tháp. 

Dự án Spring Light City do Công ty TNHH Bến Thành- Sao Thủy làm chủ đầu tư. 

Trước đó, thông tin báo chí thì dự án “dính” rất nhiều lùm xùm vì những bất thường trong việc thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư đối với 213 hộ dân bị thu hồi nhà đất, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cái tên Trung Thị Lâm Ngọc nào có liên quan?

Được biết, trong giới ngân hàng, cái tên bà Trung Thị Lâm Ngọc cũng là một cái tên nổi tiếng, được biết đến bởi danh tiếng là đương kim phu nhân của Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng TPBank - ông Đỗ Anh Tú.

Hai năm trước, theo thông báo gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Trung Thị Lâm Ngọc đăng ký bán toàn bộ gần 21,7 triệu cổ phần nắm giữ tương đương 3,91% vốn tại TPBank sang cho con gái Đỗ Quỳnh Anh. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 20/4 đến ngày 10/5/2016.

Thời điểm đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này sở hữu 27,75 triệu cổ phần nhà băng đó, tương đương gần 5% vốn ngân hàng.

Trước đó, Đỗ Quỳnh Anh chưa từng sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào tại ngân hàng. Báo cáo tài chính mới nhất của ngân hàng này cho thấy hiện nay vị này vẫn là đương kim Phó Chủ tịch HĐQT.

Trong một diễn biến khác, sự kiện hàng loạt lãnh đạo của TP Đà Nẵng vừa bị khởi tố vì liên quan đến Vũ "Nhôm" là chủ đề nóng bỏng. Các thương vụ làm ăn của Vũ "Nhôm" đều được rà soát, lục vấn lại hết sức kỹ càng và hé lộ nhiều bí mật bấy lâu chưa sáng tỏ.

Đáng chú ý, trong kết luận thanh tra năm 2013, số 160/TBKL-TTCP ra ngày 27/1/2013 do Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh ký về kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, tố cáo và Phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất; công khai nội dung ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý sau thanh tra.

Đã thống kê chi tiết 6 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một số tổ chức, cá nhân trái pháp luật, có tới hai trường hợp liên quan trực tiếp tới ông Phan Văn Vũ và Công ty của ông Vũ có 1 cái tên được nhắc là bà Trung Thị Lâm Ngọc.

Theo đó, bản kết luận có đề cập đến chi tiết hai nhân vật là ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc bỏ túi gần 500 tỷ đồng nhờ mua khu đất công phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng.

Trước đó, năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất trên cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc với tổng giá trị hợp đồng 84 tỷ đồng. Nhưng chỉ hai năm sau, hai người này không triển khai thực hiện dự án mà đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm') chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng 581 tỷ đồng (thu chênh lệch 495 tỷ đồng).

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá 585 tỷ đồng.

Ngày 7/2/2018 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Câu hỏi được dư luận quan tâm, nhân vật nữ doanh nhân trùng tên Trung Thị Lâm Ngọc trong thương vụ có liên quan tới Vũ "Nhôm" có phải là vị phu nhân của Phó Chủ tịch HĐQT TPBank và là người đại diện một loạt doanh nghiệp nói trên hay không? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân nợ thuế có mối liên hệ với Vũ 'nhôm' là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.