Thứ năm, 28/03/2024 20:55 (GMT+7)

TH true MILK Organic: Sản phẩm nhỏ, bước đi lớn của ngành sữa Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2017 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hộp sữa tươi nhỏ xinh TH true MILK organic 500ml chính thức ra mắt thị trường sữa Việt Nam ngày 17.8. Nhìn hộp sữa nằm gọn trong bàn tay, ít ai biết rằng hộp sữa ấy là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành sữa Việt Nam khi được chế biến từ dòng sữa của đàn bò sữa hữu cơ chuyển đổi trên chính đồng đất Việt Nam.

Nói là dấu mốc quan trọng bởi việc làm ra một hộp sữa tươi hữu cơ bằng chính tài nguyên thiên nhiên Việt đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mỷ và những nỗ lực phi thường. Làm nông nghiệp không thể vội vàng, làm nông nghiệp hữu cơ lại càng không thể vội vàng bởi những quy trình khắt khe, ngặt nghèo để có dòng sữa thực sự thuần khiết trong mối giao hòa với thiên nhiên.

Những bước đi đầy cảm xúc

Một chuyên gia về nông nghiệp hữu cơ đã từng cảm thán “Thật không dễ dàng gì để có thể tạo được một môi trường organic (hữu cơ)”, nhất là đối với khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam. Trồng trọt hữu cơ đã khó, chăn nuôi còn khó bội phần, trong đó người chăn nuôi phải nói không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và phân tổng hợp; Không hocmon tăng trưởng; Không chất kháng sinh, không hóa chất. Bằng cách làm đó, nông nghiệp hữu cơ bảo vệ tốt cho môi trường và bảo vệ chính sức khỏe của con người.

Đàn bò sữa hữu cơ của trang trại TH

Từ tấm lòng trân quý mẹ thiên nhiên, hiểu được giá trị của sản phẩm organic đối với sức khỏe cộng đồng, bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH đã khởi xướng con đường làm thực phẩm organic, trong đó có sữa tươi organic. Nhưng không phải bây giờ- khi sản phẩm sữa tươi organic xuất hiện ở cửa hàng TH true mart mà tiến trình chuẩn bị cho sản phẩm đặc biệt này được bắt đầu từ rất lâu.

Những cột mốc thời gian được điểm lại: Ngày 17.12.2015 bà Thái Hương ký kết với đại diện của Control Union thực hiện quy trình sản xuất sữa tươi TH true MILK organic theo tiêu chuẩn USDA-NOP (Mỹ) và EC 834/2007, EC 889/2008 (Châu Âu)

Sau lễ ký kết, TH thực hiện chuyển đổi bài bản và có lộ trình cho trang trại, nhà máy… theo chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ. Trong thời gian này, những cánh đồng trồng cây thức ăn và chăn thả của Trang trại TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) được chuyển một phần sang trồng trọt organic không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học…

Tới ngày 22/6/2016, Control Union tiến hành đánh giá thức ăn (ngô và cỏ Mombasa) trong đó có các đánh giá liên quan như: Cánh đồng cỏ, quy trình quản lý thu gom, thu hoạch và đóng gói và lưu trữ thức ăn.

Chăm sóc thú y bằng thảo dược cho đàn bò

Ngày 26/06/2016, Trang trại TH lựa chọn một số bò mẹ chuyển sang khu vực nuôi cách ly theo tiêu chuẩn hữu cơ. Đây là tiến trình đầy thử thách. Những cô bò tới từ đất nước ôn đới New Zealand đã quen thuộc với thời tiết và điều kiện sống tại Nghĩa Đàn được được tung tăng trên các cánh đồng cỏ mombasa hữu cơ. Xung quanh trang trại, hàng trăm ha đất được cải tạo trồng ngô, cỏ mombasa nguyên liệu để các cô “dùng dần” khi thời tiết quá nóng không thể ra đồng. Khi ốm, bò được chăm sóc bằng các loại thuốc Nam và thảo dược. Và rồi, kết quả đã mỹ mãn khi ngày 27/9/2016, trang trại TH đã đón chào chú bê đầu tiên được sinh ra từ bò mẹ nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ, đặt tên là “True Organic”.

Từ 200 bò mẹ đầu tiên, tới thời điểm này, TH đã gây dựng được đàn bò, bê hữu cơ gần 1.000 con.

Trong suốt tiến trình này, Control Union đã thực hiện đánh giá việc tuân thủ trồng trọt, chăn nuôi và chuyển đổi bò hữu cơ tại trang trại bò sữa hữu cơ TH. Tháng 4/2017, TH đã đạt chứng nhận hữu cơ EC 834/2007, EC 889/2008 (Châu Âu) cho trang trại, nhà máy và tiếp tục tiến trình lấy chứng nhận hữu cơ của Mỹ. Tới tháng 8/2017, Tập đoàn TH cho ra mắt sản phẩm TH true MILK organic với niềm tự hào đặc biệt vì dòng sữa hữu cơ tươi lành “made in Vietnam” .

Vì dòng sữa hữu cơ thực sự trên đất Việt

Theo Control Union, chứng nhận sữa hữu cơ Châu Âu yêu cầu tuân thủ cả quy trình và áp dụng cho chuỗi sản xuất gồm: Tiêu chuẩn đối với trang trại; tiêu chuẩn đối với quy trình sản xuất và tiêu chuẩn đối với quy trình phân phối- bán hàng. Tập đoàn TH thực hiện đúng tiến trình, áp dụng đúng các tiêu chuẩn hữu cơ cho trang trại và toàn chuỗi sản xuất. Các mốc thời gian cho thấy trang trại bò sữa hữu cơ TH tuân thủ một cách nghiêm ngặt các tư vấn/hướng dẫn của Control Union để có được đánh giá, chứng nhận quốc tế.

Đặc biệt, hoạt động thú y tuân thủ tuyệt đối quy định “không sử dụng thuốc kháng sinh”. Việc điều trị tại đây hoàn toàn dùng đông y. Các chuyên gia của Control Union rất ấn tượng với phương pháp đông y áp dụng tại trang trại bò sữa hữu cơ TH với cách làm bài bản từ việc trồng dược liệu organic tới áp dụng châm cứu, chữa bệnh bằng thảo dược.

Theo bà Thái Hương, chăn nuôi hữu cơ và sản xuất sữa hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế từ nguồn lực sẵn có trong nước là chủ trương của tập đoàn TH thực hiện xuyên suốt và nhất quán. TH tự hào giới thiệu những nỗ lực để thực hiện đúng quy trình và đúng các mốc thời gian đánh giá cho việc chuyển đổi ở trang trại bò sữa hữu cơ TH, không vội vàng làm tắt, làm ẩu.

Dòng sữa tươi organic và sản phẩm sữa TH true MILK organic

Tất cả đã thành hiện thực, từ những hộp sữa tươi TH true MILK organic kiêu hãnh trên kệ hàng Việt tới những sản phẩm nông nghiệp an toàn, sạch, hữu cơ… mang thương hiệu TH lần lượt ra đời. Nói như bà Thái Hương, TH sẽ đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất đến hoàn toàn từ thiên nhiên.

Để một thương hiệu sống mãi cùng thời gian, khi đã định vị phải kiên trì và theo đuổi trong bất kỳ hoàn cảnh nào và tính nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu. Và TH true MILK organic đã thể hiện được sự kiên trì đặc biệt đó.

Với vai trò tiên phong trên con đường sản xuất sữa tươi sạch, trong những năm qua, TH đã tạo nên kỳ tích thay đổi thị trường sữa Việt Nam khi chiếm tới hơn 40% thị phần sữa tươi, với hơn 60 sản phẩm các loại được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi sạch của trang trại TH. Dòng sản phẩm sữa tươi TH true MILK organic ra mắt ngày 17.8 sẽ làm phong phú thêm kệ hàng của TH với bao bì 500ml. Đây là loại bao bì lần đầu tiên được giới thiệu trên thị trường và được nghiên cứu phù hợp với nhu cầu sử dụng phần lớn các hộ gia đình tại VN.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết TH true MILK Organic: Sản phẩm nhỏ, bước đi lớn của ngành sữa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.