Thứ sáu, 29/03/2024 00:55 (GMT+7)

Thành tựu Khoa học Công nghệ 13 năm của Tổng Công ty SAWACO

MTĐT -  Thứ sáu, 25/05/2018 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành cấp nước Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh có lịch sử trên 135 năm, là hệ thống cấp nước có quy mô công suất lớn nhất cả nước, cung cấp cho 100% hộ dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với sự phát triển và hội nhập của cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đồng thời nước sạch đã trở thành vấn đề nóng trên toàn cầu. Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) nhận thức được vai trò và nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc phát triển hệ thống cấp nước, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố, trong giai đoạn 2005-2025.

Tổng Công ty đã xác định nhiệm vụ tập trung phát triển hoạt động khoa học, kỹ thuật công nghệ là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo động lực mạnh mẽ để phát triển hệ thống cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sạch cho thành phố với chất lượng ngày càng cao; đồng thời tạo dựng hình ảnh và nâng tầm vị thế của Tổng Công ty trong ngành nước Việt Nam và khu vực.

--

Tham quan các gian hàng triển lãm, giới thiệu sản phẩm, công trình, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Tổng công ty SAWACO tại Triển lãm.


Với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty và nỗ lực lao động của toàn thể cán bộ công nhân viên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kỹ thuật công nghệ và hiện đại hóa ngành nước.

Trong giai đoạn 2005-2017, Tổng Công ty đã tập trung triển khai hoạt động kỹ thuật công nghệ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ, có chiều sâu và đạt được kết quả trên nhiều mặt góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của hệ thống cấp nước Thành phố. Trong đó, một số thành tựu nổi bật như sau:

1.Xây dựng Đề cương Định hướng phát triển Khoa học Kỹ thuật Công nghệ Lĩnh vực Sản xuất và Phân phối Nước sạch đến năm 2025 (vào năm 2012) làm kim chỉ nam giúp cho Tổng Công ty khắc phục được tình trạng rời rạc, thiếu hiệu quả và thúc đẩy hoạt động kỹ thuật công nghệ mạnh mẽ theo chiều sâu, đồng bộ.

2.Xây dựng được đội ngũ nhân sự kỹ thuật công nghệ chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động kỹ thuật công nghệ của Tổng Công ty qua đó giải quyết được những vấn đề khó khăn, phức tạp tiêu biểu như: Thiết lập được chế độ vận hành phù hợp cho các nhà máy nước theo yêu cầu của mạng lưới cấp nước; Xác định được nguyên nhân và giải quyết được hiện tượng nước đục trên một số khu vực mạng lưới cấp nước vào năm 2009; Phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho một số đơn vị cấp nước bạn (tại Lào, Campuchia) giải quyết tình trạng nước đục trên mạng lưới cấp nước, các giải pháp xử lý nước, nâng cao chất lượng nước.

3. Hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được hưởng ứng mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Tính từ năm 2009 đến nay có nhiều đề tài nghiên cứu đã được triển khai thực hiện góp phần tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cấp nước cho người dân Thành phố. Trong đó tổng cộng 16 đề tài nghiên cứu đã được Hội Đồng Khoa học Công nghệ Tổng Công ty công nhận là sáng kiến, 27 đề tài được công nhận là giải pháp hợp lý hóa sản xuất hoặc cải tiến kỹ thuật.

Trong năm 2017 Hội đồng Khoa học Công nghệ của Tổng Công ty đã tiếp tục nhận được 05 hồ sơ đăng ký xét duyệt công nhận sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.Trong giai đoạn này, Tổng Công ty cũng đã phát hiện nhiều gương điển hình trong hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Đặc biệt có 2 cá nhân được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng và 1 cá nhân nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi.

4. Hoạt động hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ không ngừng được mở rộng và đem lại nhiều kết quả tốt. Thông qua mở rộng quan hệ, đã có nhiều chương trình hợp tác với các đơn vị chuyên môn có uy tín trong và ngoài nước triển khai các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới các giải pháp mới phù hợp với nhu cầu của Tổng Công ty. Đồng thời, qua đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ để tiếp cận các phương pháp nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và tiếp thu được nhiều kiến thức kinh nghiệm quý từ các đối tác phát triển. 
 
5. Ứng dụng thành công các giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại nhiều lợi ích và đánh dấu bước tiến mạnh về năng lực kỹ thuật công nghệ của Tổng Công ty như : Chuyển đổi thành công sử dụng PAC lỏng làm chất keo tụ thay thế cho phèn nhôm cho các nhà máy nước. Trang bị biến tần cho các nhà máy giúp điều chỉnh được chế độ vận hành trạm bơm linh hoạt phù hợp với yêu cầu của mạng lưới cấp nước.Triển khai được hệ thống GIS cho hệ thống cấp nước Thành phố góp phần nâng cao năng lực quản lý tài sản trên mạng lưới cấp nước, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống cấp nước. Ứng dụng thành công giải pháp thi công đấu nối ống cấp nước bằng công nghệ sử dụng van linestop (cắt tê không ngưng nước), trong công tác di dời đường ống cấp nước DN2000 – Cầu Điện Biên Phủ năm 2010. Ứng dụng thành công phần mềm thủy lực WATERGEMs vào hoạt động quản lý vận hành, quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước. 

6. Cơ bản chuẩn hóa vật tư thiết bị ngành nước. Đã xây dựng và ban hành được Tiêu chuẩn kỹ thuật vật tư, trang thiết bị ngành nước sử dụng cho toàn Tổng Công ty tạo sự đồng bộ trên hệ thống cấp nước, đạt chất lượng, đơn giản hóa công tác quản lý, bảo trì bảo dưỡng, lưu kho dự phòng, v.v. Một số vật tư, trang thiết bị kiểu cũ đã từng bước được thay thế bằng các vật tư thiết bị mới hiện đại có nhiều tính năng ưu việt hơn. 

7. Chuẩn hóa được hệ thống tài liệu kỹ thuật chuyên ngành, ban hành các quy định kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật góp phần siết chặt và nâng cao hiệu quả hoạt động kỹ thuật công nghệ.

8. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu về mặt kỹ thuật công nghệ mang tầm chiến lược, dài hạn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển hệ thống cấp nước như: các giải pháp khai thác và bảo vệ nguồn nước bền vững, công tác tái cấu trúc mạng lưới cấp nước, giảm nước thất thoát thất thu, đảm bảo an toàn cấp nước, hiện đại hóa hệ thống quản lý vận hành và nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, v.v.

9. Nâng tầm vị thế của Tổng Công ty trong ngành nước Việt Nam. Trong giai đoạn 2005-2017, Tổng Công ty đã tăng cường các hoạt động hợp tác, chia sẻ, trao đổi kỹ thuật với Hội Cấp thoát Nước Việt Nam và các Chi Hội Cấp nước, qua đó bước đầu vị thế, uy tín của Tổng Công ty trong hoạt động chuyên môn ngành nước, tạo tiền đề hướng tới xây dựng được một định hướng phát triển chung, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động kỹ thuật công nghệ của ngành nước Việt Nam.

Chặng đường 13 năm phát triển hoạt động kỹ thuật công nghệ (2005-2017), với rất nhiều nỗ lực, Tổng Công ty đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong sáng tạo khoa học kỹ thuật công nghệ, ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới, giải pháp mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần quan trọng thực hiện được nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cấp nước, phát triển hệ thống cấp nước theo hướng hiện đại, đảm bảo an toàn cấp nước cho thành phố, đồng thời từng bước nâng cao được vị thế Tổng Công ty đối với ngành nước Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Thành tựu Khoa học Công nghệ 13 năm của Tổng Công ty SAWACO. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Diệp Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.