Thứ năm, 25/04/2024 17:06 (GMT+7)

Doanh nghiệp nói gì về nguồn cung ứng và chất lượng xăng E5?

MTĐT -  Thứ tư, 10/01/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1/1, trên toàn quốc đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay vào đó là xăng sinh học E5. Trong 10 ngày đầu đi vào sử dụng, mặc dù vẫn còn khá e ngại nhưng người tiêu dùng đang dần thích nghi.

Tại các cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội hay TP. HCM trong những ngày qua, vào  giờ cao điểm xe máy chen chúc đổ xăng E5.

Nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân cũng cho biết, họ không ngờ trong tuần đầu triển khai, xăng E5 bán chạy như vậy, nên hầu hết đều chỉ bố trí bán thử, bán thăm dò với việc bố trí 1 cột xăng; sau tuần đầu, mãi lực cao nên nhiều nơi đã tăng cường số cột bơm bán xăng E5, giảm số cột bơm xăng A95.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn tỏ ra lo ngại về chất lượng cũng như nguồn cung ứng của loại xăng này liệu có đủ đáp ứng?

Đảm bảo về nguồn cung ứng

Về nguồn cung xăng E5, các doanh nghiệp đầu mối lớn khẳng định, có thể đáp ứng đủ cho hệ thống kể cả trong trường hợp tăng đột biến. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện đơn vị đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu m³/năm.

Người tiêu dùng đang dần thích nghi với xăng E5.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), sau khi nâng cấp, cải tạo, tổng công suất pha chế xăng E5 của PV Oil khoảng 140.000m³/tháng (tương đương 1,68 triệu m³/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PV Oil.

Mới đây, đại diện Bộ Công thương cũng khẳng định, sau khi khôi phục Nhà máy ethanol Dung Quất vào quý 1-2018, tổng cung E100 (nguyên liệu pha chế xăng E5) sẽ khoảng 400.000m³/năm, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất xăng sinh học ra thị trường (nhu cầu xăng E5 khoảng hơn 6 triệu m³/năm).

“Nguồn cung xăng E5 sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị nguồn xăng nền và ethanol nhiên liệu. Hiện năng lực sản xuất của các nhà máy ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5. Với năng lực sản xuất như vậy, khi các nhà máy hoạt động hơn 85% công suất so với thiết kế, thì lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu cả nước, thậm chí dư thừa so với nhu cầu hiện tại”, Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) Nguyễn Phú Cường cho biết.

Khi xăng E5 mới chuẩn bị ra thị trường thay thế toàn bộ xăng A92, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trấn an dư luận, nguồn cung ứng nguyên liệu E100 để sản xuất xăng E5 cho thị trường không quá lo. Bởi hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất nguyên liệu E100 sẽ đưa ra thị trường 200.000 m3/năm, tương đương 16.000 m3/tháng. Số lượng này đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 (3 triệu tấn) xăng sinh học E5 mỗi năm.

Công ty TNHH Tùng Lâm cũng cho biết, có 2 nhà máy đang hoạt động là Nhà máy Ethanol Đồng Nai (sản lượng 6.000 m3/tháng) và Nhà máy Ethanol Quảng Nam (sản lượng 10.000 m3/tháng).

Ngoài ra, còn có 2 nhà máy đang chuẩn bị sản xuất là Nhà máy Ethanol Bình Phước và Nhà máy Ethanol Dung Quất (dự kiến tháng 3/2018 vận hành sản xuất).

Không lo ngại về chất lượng

Trước lo ngại của một số người dân về chất lượng của xăng E5, PGS-TS Huỳnh Quyền, Đại học Quốc gia TP. HCM cho rằng, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.

Quá trình hấp thu nước của 2 loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP. HCM là có xảy ra, nhưng với thời gian lưu trữ 90 ngày, 2 loại nhiên liệu này vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lo ngại, nguồn cung xăng E5 hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp đầu mối cung ứng. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã nâng cấp hệ thống phối trộn đảm bảo vận hành. Tuy nhiên số lượng trạm phối trộn vẫn tương đối ít khi mức tiêu thụ E5 tăng lên.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho rằng việc trang bị hay lắp đặt các cơ sở phối trộn không quan trọng bằng đảm bảo nguồn cung về nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất Ethanol. Đặc biệt là đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, tổ chức kết nối vùng nguyên liệu với các hệ thống phân phối.

Ông cũng lo ngại khi lâu nay, nguyên liệu cho sản xuất chỉ cung ứng cho Công ty TNHH Tùng Lâm, khi các nhà máy công suất lớn tái khởi động, cần một lượng nguyên đủ và ổn định để khai thác hiệu quả công suất của nhà máy cũng sẽ là vấn đề cần tính đến.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nói gì về nguồn cung ứng và chất lượng xăng E5?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.