Thứ năm, 28/03/2024 20:29 (GMT+7)

Giá vàng tuần tới sẽ lại ‘mắc kẹt’ quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce

MTĐT -  Chủ nhật, 16/09/2018 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá vàng mắc kẹt quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce suốt 4 tuần qua và khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chỉ còn cách 10 ngày, các chuyên gia không kỳ vọng giá vàng sẽ biến động

Giá vàng giao tháng 12 đóng cửa ở 1.200 USD/ounce, gần như không thay đổi so với tuần trước.

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Hiện tại, thị trường đang nói với nhà đầu tư rằng họ cần kiên nhẫn. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải chờ cho đến sau cuộc họp của Fed trước khi nhìn thấy hướng đi mới của giá vàng”, ông Ole Hansen – giám đốc chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank, cho biết.

Tất nhiên, nếu nhà đầu tư muốn tìm kiếm nhiều điều thú vị hơn, họ có thể theo dõi thị trường bạc vốn có màn trình diễn kém hơn nhiều so với vàng thời gian qua. Giá bạc tuần qua có lúc chạm đáy một năm rưỡi và đẩy tỷ lệ giá vàng/bạc lên cao nhất trong 25 năm.

Dù giá bạc thoát các đáy gần đây, thị trường tiếp tục chật vật tìm động lực tăng giá. Giá bạc giao tháng 12 chốt tuần ở 14,13 USD/ounce, gần như đi ngang so với tuần trước.

Các chuyên gia lưu ý, không chỉ bạc đang bị phớt lờ trên thị trường kim loại quý mà nhu cầu đối với kim loại đồng suy yếu cũng đang đè nặng lên bạc – kim loại có nhu cầu khá lớn trong ngành công nghiệp.

Ông Hansen cho rằng, dù bạc trông có vẻ hấp dẫn như một loại tài sản bị định giá thấp, nhà đầu tư cần chờ đợi sự quan tâm quay trở lại thị trường kim loại quý. “Nếu nhà đầu tư trở lại thị trường, khi đó bạc sẽ hấp dẫn hơn vàng rất nhiều, nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, tôi sẽ tránh xa kim loại quý này”, ông cho biết.

Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Không gì có thể khiến Fed quay lưng với đợt tăng lãi suất tháng 9

Theo các chuyên gia, đợt tăng lãi suất dự kiến vào ngày 26/9 sẽ kìm hãm bất kỳ đợt tăng giá nào của vàng trong ngắn hạn. Theo dữ liệu từ công cụ Fedwatch của CME, các thị trường đều tin sẽ có một đợt tăng lãi suất.

Kỳ vọng không thay đổi, thậm chí sau khi số liệu lạm phát và doanh số bán lẻ đáng thất vọng tại Mỹ được công bố. Theo ông David Madden – chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, dù các số liệu kinh tế gần đây đáng thất vọng, nó vẫn cho thấy nền kinh tế Mỹ đang “khỏe mạnh”.

“Nền kinh tế Mỹ không tăng trưởng bùng nổ, nhưng cũng không sụp đổ. Tăng trưởng có vẻ khá tốt. Tăng trưởng của Mỹ vẫn đang cao hơn các nền kinh tế khác và điều này sẽ tiếp tục khiến đồng USD hấp dẫn và vàng kém hấp dẫn”, ông Madden nhận định.

Ông nói thêm, khi kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng, Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất, bắt đầu với ít nhất hai đợt tăng nữa trong năm nay. Vị chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets cho rằng vàng sẽ chật vật thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trước đợt tăng lãi suất tháng 9 của Fed.

“Ít nhà đầu tư muốn đặt vị thế dài hạn vào vàng trước thềm cuộc họp của Fed. Nếu đó là sự thật và chúng ta nhìn thấy giá vàng biến động, tôi cho rằng nó sẽ đi xuống”, ông Madden nói.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Nguồn: A. Passenheim/Deutsche Welle.

Lãi suất trái phiếu tăng đè nặng lên giá vàng

Trong bối cảnh thị trường kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng bắt đầu đi lên, thách thức các ngưỡng kháng cự quan trọng. Đặc biệt, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang giao dịch quanh ngưỡng 3%, cao nhất trong hơn một tháng.

Chiến lược gia tiền tệ cao cấp Christopher Vecchio tại DailyFX.com cho biết lãi suất trái phiếu có khả năng tiếp tục tăng và điều này không có lợi cho giá vàng. “Vàng hiện rất trung lập. Tuy nhiên, đồng USD đi ngang và lãi suất trái phiếu tăng không báo hiệu điềm lành cho giá vàng”, ông Vecchio cho biết.

Theo ông Madden, lãi suất cao không chỉ làm tăng chi phí cơ hội của vàng mà còn tranh giành ngôi vị tài sản trú ẩn an toàn của kim loại quý này. Ông cho biết, nếu bất ổn địa chính trị gia tăng trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quay lưng với vàng và chuyển sang đồng bạc xanh và trái phiếu chính phủ Mỹ.

Vẫn còn một ít lạc quan vào vàng

Dù tâm lý bi quan và chán nản đang bao trùm lên thị trường vàng, một số nhà quản lý quỹ đầu tư bắt đầu nhìn thấy giá trị của kim loại quý này.

Bà Lisa Shalett – giám đốc quản lý tài sản tại hãng Morgan Stanley Wealth Management, khuyến nghị nhà đầu tư bán môt ít vị thế cổ phiếu để tạo 3 – 5% vị thế vào vàng.

Dù không nhìn thấy tiềm năng dài hạn của vàng, bà Shalett cho biết nhìn thấy tiềm năng của vàng như một loại tài sản chiến thuật (tactical asset).

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù giá vàng tiếp tục neo quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce, các chuyên gia cho rằng ngưỡng kháng cự đầu tiên cần theo dõi là quanh 1.215 USD/ounce. Tuy nhiên, ông Hansen cho rằng những người bi quan về vàng sẽ chỉ bắt đầu cảm thấy khó chịu khi giá phục hồi lên trên ngưỡng 1.230 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Vecchio cho biết cần nhìn thấy giá vàng vượt lên 1.230 USD/ounce để kết thúc đà giảm giá từ tháng 4.

Theo Trường Giang

Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới sẽ lại ‘mắc kẹt’ quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.