Thứ sáu, 29/03/2024 20:07 (GMT+7)

Hàng loạt ô tô nhập khẩu “biến mất” tại Việt Nam vì Nghị định 116

MTĐT -  Thứ bảy, 07/07/2018 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị định 116 chính thức có hiệu lực được nửa năm nay và cũng từng đó thời gian thị trường ô tô nhập khẩu lâm vào cảnh “hỗn loạn”.

Nếu các thương hiệu xe sang như Audi, Infiniti, Lexus... và các thương hiệu siêu sang như Bentley, Rolls-Royce... vẫn còn đang cầm cự được nhờ có các lô xe nhập khẩu trước đó và do là các dòng xe kén khách, thì ở các phân khúc xe phổ thông hơn, hàng loạt mẫu xe dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Dân trí thì tháng trước, BMW đã không còn xe dòng 7-series, mẫu sedan 328i hay các mẫu hatchback 1-series và 2-series, cùng các mẫu xe hiệu suất cao như 640i Grand Coupé, M4 Convertible… ; và sang tháng 7 này, đến lượt BMW 430 Grand Coupé cũng lặng lẽ bị xóa tên khỏi danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.

Nhiều mẫu BMW "mất hút" khỏi thị trường. 

Tương tự, cùng trong hệ thống quản lí của tập đoàn Trường Hải, các mẫu xe Peugeot 208, Mazda BT-50 3.2L… đã không còn nguồn cung.

Chevrolet Trax, KIA Rio, KIA Cerato Koup/Hatchback,... hay như Hyundai i20 Active và Creta nhập khẩu từ Ấn Độ cũng đã ngậm ngùi rút khỏi Việt Nam vì không có hàng để mà bán.

Tuy nhiên, có thể nói đến thời điểm này bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là những xe xuất xứ từ Nhật Bản. Bởi cho đến thời điểm này, các hãng vẫn chưa thể có giấy chứng nhận kiểu loại từ chính phủ Nhật Bản.

Bị ảnh hưởng nhiều nhất tới đây sẽ là những thương hiệu như Infiniti và Lexus, do toàn bộ các mẫu xe cho thị trường Việt Nam đều sản xuất tại Nhật Bản. Thực tế này dẫn tới việc số xe còn lại (tại Việt Nam) và cả các mẫu xe đã qua sử dụng, rục rịch tăng giá. Đây là hệ quả đã được lường trước, khi các yêu cầu mới của việc kinh doanh nhập khẩu ôtô chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.

Nửa năm trôi qua, nhưng những rào cản tại Nghị định 116 vẫn chưa hoàn toàn được gỡ bỏ. 

Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Toru Kinoshita cho biết, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp ôtô tại Việt Nam đã giảm 31% từ khi Nghị định 116 có hiệu lực ngày 1/1.

Nghị định 116 ra đời khiến kế hoạch kinh doanh xe nhập khẩu của các hãng tại Việt Nam đảo lộn, hầu hết vướng yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phương tiện (VTA). Hồ sơ này được coi là giấy thông hành cho việc nhập khẩu xe.

Sếp một doanh nghiệp nhập khẩu cho rằng các quốc gia khác không có loại giấy như quy định của Việt Nam, nên họ mất nhiều thời gian chuẩn bị. Kế hoạch đặt sản xuất cũng hoãn lại phòng trường hợp không đáp ứng yêu cầu, không thể đưa xe về bán. Một số hãng sau vài tháng đầu lo các thủ tục đã đủ điều kiện nhập xe về, nhưng chừng ấy là không đủ lựa chọn cho nhu cầu của khách hàng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trên lý thuyết số lượng xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh khi nhiều dòng xe từ ASEAN nhập vào Việt Nam hưởng thuế suất 0%.

Tuy nhiên, với việc nhiều hãng đã có được VTA, nên trong 6 tháng cuối năm, thị trường ô tô nhập khẩu được kỳ vọng là sẽ khởi sắc.

Mới đây, Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 6/2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.356 chiếc với trị giá hơn 82 triệu USD, tăng mạnh 45,6% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với tháng 5.

Theo đó lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng không ổn định giữa các tuần trong tháng. Số liệu thống kê hải quan ghi nhận trong tuần 2 tháng 6, lượng nhập khẩu ô tô đạt mức thấp nhất và mức cao nhất được ghi nhận trong tuần thứ 3 của tháng 6.

Trong tháng 6/2018, ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu vẫn chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (chiếm 53%) và ô tô tải các loại (chiếm 44%). Xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ 3% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu của tháng cuối cùng của quý II năm 2018.

Cụ thể trong 4 tuần của tháng 6 năm 2018, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu gồm ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 1.771 chiếc, trị giá 40,4 USD; ô tô tải là 1.479 chiếc, trị giá 29,1 triệu USD và ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) là 106 chiếc, trị giá 12,6 triệu USD.

Xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trong tháng chủ yếu là xe có xuất xứ từ: Thái Lan với 2.917 chiếc (chiếm 87%), trị giá đạt 54,7 triệu USD; Hoa Kỳ với 123 chiếc, trị giá là 9,5 triệu USD; Nhật Bản với 99 chiếc, trị giá là 4,5 triệu USD. Còn lại là các loại xe có xuất xứ từ Đức, Trung Quốc, Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc, Canada…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ô tô nhập khẩu “biến mất” tại Việt Nam vì Nghị định 116. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới