Thứ tư, 24/04/2024 22:11 (GMT+7)

Ngành thịt heo Mỹ lo lắng

MTĐT -  Thứ hai, 16/04/2018 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà chăn nuôi heo Mỹ đang lo ngại những tranh chấp thương mại với các thị trường như Trung Quốc, Mexico và Canada có thể...

Triển vọng nhu cầu nội địa vẫn tiếp tục sáng nhờ nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái tích cực. Hàng hóa Mỹ nói chung vẫn hấp dẫn người mua nước ngoài nhờ sự sụt giảm gần đây của đồng USD.

Tuy nhiên, các tranh chấp thương mại với Trung Quốc và tiến triển chậm lại trong các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang phủ bóng đen lên triển vọng xuất khẩu thịt heo, vốn rất quan trọng đối với ngành chăn nuôi nước này, khi gần 25% tổng sản lượng thịt heo Mỹ để phục vụ xuất khẩu.

Ảnh: John Gress.

Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF) cho biết, xuất khẩu thịt heo Mỹ đang có tốc độ cao kỷ lục, với lượng xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2017 đạt 2,23 triệu tấn, trị giá 5,9 tỷ USD; tăng mạnh so 2,09 triệu tấn và 5,4 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2016.

Steve Meyer, chuyên gia kinh tế của Kerns and Associates, kiêm tư vấn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất thịt heo Mỹ nói: “Không nghi ngờ gì, mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là tình hình thương mại”.

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế cao đối với việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời và máy giặt của Trung Quốc đang làm dấy lên lo ngại đối với các nhà sản xuất thịt heo Mỹ về khả năng trả đũa của Trung Quốc, nước tiêu dùng thịt heo lớn nhất thế giới và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của thị trường Mỹ.

Theo chuyên gia phân tích John Ginzel của Linn Group: “Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối. Và khi bạn cản đường của một ai đó, họ có thể sẽ cố gắng đánh lại và chặn đường đi của bạn”.

Ngoài ra, các cuộc thảo luận về hiện đại hóa Hiệp định NAFTA gây nhiều tranh cãi đang thu hút được nhiều sự chú ý, khi Mỹ tranh chấp với Mexico và Canada, những thị trường có khối lượng nhập khẩu thịt heo Mỹ dẫn đầu và thứ 4 thế giới. Tiến trình đã chậm lại sau nhiều vòng đàm phán và mối quan tâm vẫn là liệu Mỹ có rút khỏi Hiệp định. Việc chấm dứt Hiệp định có thể đe dọa tới lợi nhuận của người chăn nuôi heo. Lợi nhuận của người chăn nuôi tăng mạnh nhờ vào giá thức ăn chăn nuôi rẻ và nhu cầu tăng mạnh trong suốt năm 2017. Những yếu tố này cũng hỗ trợ cho các nhà đóng gói như Tyson Foods.

Ông Greg Boerboom, một nông dân chăn nuôi heo ở Minnesota, Marshall nói: “Ngành chăn nuôi heo thực sự mạnh mẽ vì các điều kiện thuận lợi đều xuất hiện”. Theo Boerboom, các hộ nông dân đã giảm chi phí đầu vào bằng cách sử dụng các chất dinh dưỡng từ phân heo cho cây trồng thay vì phân bón thương mại. Và việc mất NAFTA là mối đe dọa lớn vì Mexico và Canada có chung đường biên giới và đây là những thị trường khả quan của Mỹ trong nhiều năm qua.

“Bạn sẽ muốn giữ khách hàng cũ của mình trước khi phải bắt đầu lo lắng về những khách hàng mới. Vì vậy, tôi thực sự nghĩ về Mexico, Canada và thậm chí cả Nhật Bản và Hàn Quốc nhiều hơn Trung Quốc”, ông Boerboom nói.

Theo Người chăn nuôi

Bạn đang đọc bài viết Ngành thịt heo Mỹ lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.