Thứ năm, 28/03/2024 20:26 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu 0% sắp đổ bộ, người Việt vẫn “vỡ mộng” xe ô tô giá rẻ

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các rào cản tại Nghị định 116 đang dần được tháo gỡ nhưng theo các chuyên gia, xe nhập khẩu 0% về Việt Nam vẫn khó mà giảm giá vì doanh nghiệp sẽ phải chịu nhiều chi phí.

Ngày 1/3, hàng nghìn xe Honda miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đã cập cảng Hiệp Phước, TP. HCM.

Đây là lô xe được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Nghị định 116.

Lô hàng hơn 2 nghìn ô tô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Ngoài CR-V, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác của HVN cũng sẽ được nhập khẩu về và sẽ có mức giá bán lẻ giảm từ 10 - 15% như: Honda Civic hay mẫu hatchback được chờ đợi - Honda Jazz.

Honda CR-V dự kiến giảm giá sốc. - Ảnh: Internet.

Được biết, sau khi cập cảng Hiệp Phước, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.

Riêng mẫu xe gây sốt thị trường trong nước thời gian qua là Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.

Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E sẽ là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Chính phủ Thái Lan đã sửa luật và xem xét cấp cho tất cả các hãng để xuất khẩu xe sang Việt Nam. Trong khi việc xin giấy phép này từ Chính phủ Indonesia cho các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về.

“Cùng lắm chỉ 1-2 tháng nữa các hãng sẽ nhập được xe từ Thái Lan về hết. Còn xe từ thị trường Nhật và Indonesia vẫn gặp khó khăn vì chưa xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại”, ông Tuấn cho hay.

Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Đến thời điểm này, những mẫu xe ôtô nhập từ khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu (về 0% từ 1/1/2018), điều này sẽ khiến giá bán lẻ các mẫu xe kể trên giảm đáng kể, dự đoán giảm khoảng 10 - 20% và chắc chắc sẽ tạo ra một cuộc đua mới trên thị trường ôtô Việt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng vẫn khó mua xe ô tô nhập giá rẻ - Ảnh: Internet.

Thế nhưng, việc các rào cản tại Nghị định 116 dần dần được cởi nút thắt thì lại khiến các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước gặp nhiều lo ngại.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công cho biết, với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ô tô về 0% trong năm 2018 theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

“Tỷ trọng các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Số liệu đã cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng rất nhanh của các sản phẩm CBU nhập khẩu từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi rất nhiều các sản phẩm mới đang được các hãng xe Nhật Bản lên kế hoạch nhập về”, ông Đức dẫn chứng.

Theo ông Đức, các chính sách mới ban hành như Nghị định 116 và Nghị định 125 của Chính phủ đã có những tác động tích cực tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30%  về 0%, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm từ 23 – 25% giá bán lẻ so với hiện nay.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải gánh rất nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, các chi phí kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn cũng như các chi phí để truyền thông, quảng bá, phân phối sản phẩm để tạo ưu thế, cạnh tranh với xe nhập.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, theo quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô. Thời gian kiểm định động cơ, khí thải,... sẽ kéo dài từ 1-2 tháng. Việc này khiến các doanh nghiệp phải tiêu tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD.

Hơn nữa, nguyên tắc đánh thuế ô tô của Việt Nam là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.

Các chuyên gia lo ngại, dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Tất cả các khoản đó khiến ô tô bán ở Việt Nam luôn có giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác.

P.V (tổng hợp theo báo Giao thông, Zing, TPO)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu 0% sắp đổ bộ, người Việt vẫn “vỡ mộng” xe ô tô giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.