Thứ năm, 18/04/2024 12:40 (GMT+7)

Ô tô nhập vẫn về kiểu nhỏ giọt, bao giờ mới có xe giá rẻ?

MTĐT -  Chủ nhật, 20/05/2018 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan mới công bố hôm 18/5 cho biết, trong tuần từ ngày 11/5 - 17/5, cả nước mới có 97 xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong số đó, số lượng xe xuất xứ từ Đức chiếm phần lớn với 45 chiếc, sau đó là xe Thái Lan với 40 chiếc, còn lại là những thị trường khác. Hơn 90% số xe dưới 9 chỗ được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM.

Với ôtô tải, thống kê cho thấy, trong tuần có 82 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá gần 1,5 triệu USD. Toàn bộ lượng xe tải đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan.

Với các loại xe khác, theo đại diện ngành Hải quan, cả nước nhập khẩu 52 chiếc với trị giá khai báo là 6,23 triệu USD. Trong số này, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 25 chiếc, từ Hàn Quốc là 12 chiếc, từ Trung Quốc là 7 chiếc, còn lại xuất xứ từ Nhật Bản, Pháp…

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, Việt Nam chi 41,27 triệu USD để nhập linh kiện và phụ tùng ô tô các loại. Trong đó, nhập từ Thái Lan chiếm 12,7 triệu USD, từ Trung Quốc 6,78 triệu USD, từ Nhật Bản 6,45 triệu USD, từ Hàn Quốc 4,66 triệu USD, từ Đức  4,19 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 quốc gia nói trên chiếm tỷ trọng tới 84% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô cả nước.

Thị trường xe nhập khẩu vẫn còn khá ảm đạm.

Như vậy, dù Nghị định 116 đã được “cởi nút”, nhưng đến trung tuần tháng 5, thị trường xe nhập khẩu vẫn còn khá ảm đạm, những chiếc xe hưởng thuế 0% từ thị trường ASEAN vẫn còn nhỏ giọt.

Người tiêu dùng phải chờ đợi bao lâu nữa?

Tính đến thời điểm nay, đã có khoảng 10 hãng xe được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA). Tuy nhiên, các mẫu mã xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN bán ra thị trường VN hiện nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Theo đại diện Toyota Việt Nam, phải đến đầu tháng 6, hoạt động nhập khẩu các mẫu xe của hãng từ Indonesia, Thái Lan mới được khai thông trở lại. Trong khi đó, khách hàng muốn mua những dòng xe nhập của Ford, Mitsubishi… phải chờ đợi ít nhất từ 2 - 3 tháng nữa.

Vì vậy, sang tháng 5 nhiều hãng xe nhập khẩu đã không có xe mà bán. Cụ thể, nhiều mẫu xe nhập khẩu của Toyota hiện tại cũng không có để bán. Trong đó, Fortuner - mẫu SUV 7 chỗ được Toyota chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, đã cạn kiệt nguồn cung.

Suốt 3 tháng qua, Toyota Fortuner không còn góp mặt trong nhóm ô tô bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó theo nhân viên bán hàng của các đại lý Toyota tại TP. HCM, bên cạnh Fortuner, mẫu Yaris nhập Thái Lan hay Alphard, Land Cruiser nhập từ Nhật Bản cũng đã hết xe.

Tình hình xe nhập của Honda dù đã khả quan hơn khi sau khi thông quan hơn 2.000 chiếc CR-V, Jazz, Accord và Civic, tuy nhiên riêng mẫu MPV Odyssey nhập từ Nhật Bản vẫn khan hàng, một số đại lý không còn xe để bán.

Trong khi đó, khách hàng yêu thích dòng Chevrolet Trax đành phải chờ đợi hoặc chuyển sang lựa chọn khác, sau khi GM Việt Nam thông báo tạm ngưng nhập mẫu xe này từ Hàn Quốc, do vẫn vướng mắc về thủ tục cũng như nguồn cung từ nhà máy.

Đua nhau tăng giá vì khan hiếm hàng

Thực trạng khan hiếm hàng đã dẫn đến việc, giá ô tô chưa thấy giảm mà một số mẫu xe lại đang có xu hướng tăng khiến không ít khách hàng cảm thấy hụt hẫng.

Một chuyên gia trong ngành ô tô nhận định, sở dĩ hiện nay có tình trạng giá xe không giảm như kỳ vọng vì xe nhập khẩu, đặc biệt là xe giá rẻ vẫn chưa được nhập khẩu nhiều. Điều này khiến các hãng xe trong nước chưa có “động lực” giảm giá để cạnh tranh khi hàng hóa đang khan hiếm. Không những thế, một số mẫu xe còn tăng giá do tỷ giá ngoại tệ thay đổi khiến giá thành một chiếc xe bị đội lên làm tăng giá bán. Cũng không loại trừ nguyên nhân các hãng xe đưa ra mức giá cao để thăm dò thị trường đối với một vài mẫu xe bán chạy. Nếu doanh số vẫn tốt, các hãng sẽ tiếp tục bán xe với giá đó mà không phải giảm giá.

Giải thích lý do vì sao xe nhập khẩu từ ASEAN chưa thể trở lại trạng thái bình thường, giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu ô tô cho biết, việc đưa một mẫu xe nhập khẩu về nước không phải đơn giản. Ví dụ như Indonesia hiện nay có hãng đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) nhưng có hãng chưa xin được nên phải mất thời gian thủ tục hành chính nhất định. Khi đã được chấp nhận là hợp lệ hãng mới bắt đầu triển khai việc đặt hàng nên sẽ có tình trạng hãng nhập khẩu trước, hãng nhập khẩu sau.

Thực tế, việc sản xuất ô tô phải có kế hoạch vì liên quan đến việc chuẩn bị phụ tùng vốn được nhập từ nhiều nguồn, nhiều nơi. Thông thường phải mất ít nhất 3 tháng mới sản xuất được xe để đáp ứng nhu cầu của một thị trường nào đó.

Ngoài ra, một số hãng trước đây đã hủy hợp đồng đặt hàng ô tô về Việt Nam nên khi làm lại hợp đồng mới sau khi có giấy VTA phải có sự chuẩn bị kỹ càng bởi các nhà máy sản xuất xe không chỉ riêng cho thị trường Việt Nam mà còn nhiều thị trường khác nên phải có sự sắp xếp và điều hành kỹ càng.

Xe nhập khẩu vẫn còn khan hiếm, phải khoảng 1-2 tháng nữa thị trường xe nhập mới ổn định trở lại.

Tuy nhiên, theo nhận định của vị giám đốc này, dự kiến những lô xe ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt về nước trong tháng 6 và tháng 7/2018 vì lúc này các hãng đã hoàn thành việc chuẩn bị hàng hóa, thủ tục giấy tờ nhập khẩu cần thiết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban hoạch định chiến lược TMV cho biết, trước đây, TMV đã ngừng đặt hàng các nhà máy tại Indonesia và Thái Lan để sản xuất xe cho thị trường Việt Nam. Vì vậy, khi có giấy VTA, hãng vẫn chưa thể tiến hành nhập khẩu ô tô do không có xe. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy VTA tháng 3/2018, TMV đã ngay lập tức tiến hành đặt hàng và theo dự kiến mất khoảng 3 tháng lô xe đầu tiên sẽ về nước.

“Cuối tháng 6 tới, lô xe nhập khẩu đầu tiên của TMV dự kiến được nhập khẩu về Việt Nam và bán ra thị trường khoảng cuối tháng 7 hoặc sang tháng 8 do mất thời gian kiểm định và các thủ tục liên quan khác. Trước mắt, lô xe đầu tiên của TMV về nước sẽ bao gồm các mẫu xe đã từng có mặt trên thị trường như: Toyota Fortuner, Yaris, Hilux…”, ông Tuấn cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập vẫn về kiểu nhỏ giọt, bao giờ mới có xe giá rẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.