Thứ sáu, 29/03/2024 17:36 (GMT+7)

Ô tô Thái Lan tiếp tục thống lĩnh thị trường xe nhập tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 21/04/2018 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, xe ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam đang chiếm ưu thế và tăng dần qua các tháng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 13 - 19/4, cả nước nhập khẩu hơn 1.300 xe ô tô nguyên chiếc các loại, lượng nhập khẩu ô tô tuần qua tăng mạnh và được cho là cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Đáng chú ý trong số những chiếc ô tô nhập khẩu thì xe ô tô không thuế của Thái Lan nhập về Việt Nam chiếm số lượng lớn với gần 1.200 chiếc, chiếm 92% tổng lượng xe.

Cụ thể, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 1.000 chiếc, chiếm 96% lượng xe con nhập khẩu cả nước. Lượng xe không thuế Thái chiếm gần như tuyệt đối thị trường xe nhập Việt Nam.

Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng với 666 chiếc (chiếm hơn 60%) và khu vực cảng TP. HCM với 452 chiếc (chiếm gần 40%).

Ngoài ra, 204 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 3,93 triệu USD. Chiếm 98% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và đều có xuất xứ từ Thái Lan.

Trong tuần qua, cả nước nhập khẩu 13 chiếc xe nguyên chiếc loại khác (xe ô tô chuyên dụng), trị giá khai báo hơn 525 nghìn USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 5 chiếc. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP. HCM và cửa khẩu của Lạng Sơn.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 78,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD; từ Hàn Quốc với 15,7 triệu USD; từ Trung Quốc với 14,6 triệu USD; từ Thái Lan với 11,2 triệu USD, từ Đức với 6,5 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh từ đầu năm 2018. 

Trước đó, tuần từ 6-12/4, xe nhập chỉ đạt hơn 283 chiếc, trong đó không có chiếc xe dưới 9 chỗ nào của Thái Lan được thông quan.

Về tổng lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, báo cáo của hải quan ghi rõ, trong hơn 1.118 chiếc xe nhập về, giá bình quân mỗi chiếc xe vào khoảng 400 triệu đồng. Đây là mức giá chưa khai thuế và giá bình quân chung các loại xe chưa phân loại.

Tính đến thời điểm hiện nay 19/4, cả nước đã nhập khoảng 4.200 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chiếm 75% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Riêng xe Thái Lan, tính đến nay, có hơn 4.500 chiếc được nhập về Việt Nam, chiếm 81% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam hiện chủ yếu là xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải (pickup) mà không có loại xe khách, xe chuyên dụng.

Như vậy, có thể nói, xe Thái Lan đang chiếm lượng lớn nhất vào Việt Nam, các hãng xe Thái đang "điều khiển" thị trường xe nhập Việt. Trong khi đó, tính đến hết tháng 3/2018, chỉ vỏn vẹn 3 chiếc xe từ Indonesia về được Việt Nam (trong điều kiện cả Indonesia và Thái Lan đều được hưởng thuế nhập 0% khi xuất xe vào Việt Nam). Trước đó, năm 2016 - 2017 theo báo cáo của hải quan, Indonesia là nước xuất khẩu xe lớn thứ 2 vào Việt Nam chỉ sau Thái Lan.

Nếu như trước đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô liên tục than khó vì những quy định tại Nghị định 116 thì đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp đang dần được tháo gỡ. Những lô xe nhập khẩu thuế 0% đã cập cảng và đến tay người tiêu dùng.

Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) - Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, cho biết, thực tế trong quá trình làm việc, sau khi được giải thích cặn kẽ các quy định, nhiều doanh nghiệp ô tô đã đồng thuận với các quy định mới.

Về những vấn đề như đường thử phải có chiều dài từ 800m trở lên hay quy định Giấy chứng nhận VTA mà trước đây doanh nghiệp than khó thì trong những ngày đầu đi vào thực hiện đều cho thấy sự cần thiết và tính hợp lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho biết, với việc triển khai thực hiện Nghị định 116, mặc dù một số doanh nghiệp còn gặp những vướng mắc về Giấy chứng nhận VTA, đường thử… hoặc chưa thể đáp ứng ngay nhưng chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp trước mắt chấp hành các quy định đồng thời tiếp tục có những kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc cụ thể trong thời gian tới.

P.V (tổng hợp theo Dân Trí, Nhịp sống KT)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô Thái Lan tiếp tục thống lĩnh thị trường xe nhập tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ