Thứ năm, 28/03/2024 20:10 (GMT+7)

Ô tô trong nước tiếp tục đè bẹp ô tô nhập khẩu

MTĐT -  Thứ ba, 12/06/2018 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, các thành viên Hiệp hội đã bán được 23.065 xe trong tháng 5/2018.

Xe lắp ráp áp đảo thị trường

Theo đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.598 xe, tăng 12% so với tháng 4/2018.

Trong số đó, xe ô tô du lịch tăng 6%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xét theo xuất xứ xe, trong cả 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 87.426 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì xe nhập khẩu chỉ 16.320 xe, giảm đến 46%. Theo đánh giá của giới chuyên doanh, mặc dù tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường trong tháng qua tăng 9%, nhưng tính chung 5 tháng đầu năm lại giảm 6%.

Như vậy, với số liệu này cho thấy, lượng xe nhập khẩu đã tăng nhưng xe lắp ráp vẫn tiếp tục làm khuynh đảo thị trường.

Trong số đó, mẫu xe Vios vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vương dẫn đầu toàn thị trường ở các tháng. Mẫu CR-V của Honda Việt Nam sau khi vươn lên vị trí thứ hai trong tháng 4, nhưng bước sang tháng 5 vừa qua lại tụt xuống vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng, nhường chỗ cho “Bom tấn” Toyota Innova....

Toyota Vios vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường. Ảnh: Internet. 

Hàng loạt xe nhập rơi vào “điểm chết”

Cũng trong cả 5 tháng qua, lượng xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái do xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất và kinh doanh ô tô.

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng nhất định từ Nghị định 116 trong việc nhập khẩu xe.

Trong tháng 5, đơn vị này bán được 4.752 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số này, sản phẩm lắp ráp trong nước tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe lắp ráp trong nước của TMV như Vios, Innova, Corolla Altis cũng giữ vị trí cao trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tháng 5.

Mẫu xe Vios tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe sedan hạng nhỏ trung cấp trên toàn thị trường với 2.286 xe được bán ra, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu xe lắp ráp trong nước khác cũng đạt kết quả kinh doanh khá tích cực trong tháng 5: Corolla Altis đạt 540 xe tăng 91% và Camry với 423 xe bán ra tăng 40%.

Toyota Fortuner lại rơi vào "điểm chết". Ảnh: Internet.

Ở phân khúc xe thương mại, Innova đạt doanh số cao nhất của mẫu xe này trong hai năm qua với doanh số đạt 1.503 xe, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, trong tháng 5/2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu tiếp tục rơi vào điểm chết doanh số, khi kết quả kinh doanh chỉ là con số "không". Honda, Toyota và Suzuki là 3 thương hiệu có những mẫu xe nhập khẩu có doanh số bằng "không" trong tháng.

Đầu tiên là Toyota Việt Nam (TMV) với hàng loạt mẫu xe như Toyota Fortuner, Yaris, Hilux,… rơi vào điểm chết doanh số. Sở dĩ có tình trạng này bởi các mẫu xe trên hiện đều hết hàng tại đại lý. Vì vậy dù có nhu cầu, khách hàng cũng không thể mua được.

Bên cạnh đó, những mẫu xe như Alphard, Land Cruiser,… do chưa được cấp giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) nên chưa thể về nước và cũng chịu chung số phận với các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia của TMV.

Tuy nhiên, theo thông tin trên baogiaothong, cuối tháng này hoặc đầu tháng 7 tới đây, TMV sẽ tiến hành đưa lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên của hãng từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam.

Tiếp đến là Suzuki Việt Nam với 2 mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng là Ciaz và Celerio. Tuy nhiên đối với thương hiệu này hiện chưa rõ có phải nguyên nhân do hết xe bởi trước đó, cả Ciaz lẫn Celerio vẫn thường xuyên ghi nhận doanh số kém tại Việt Nam. Có thông tin trong thời gian tới, Suzuki sẽ mang thêm về nước Celerio phiên bản số sàn, với giá bán dự kiến chỉ 299 triệu đồng nhằm tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ, vốn bị Kia Morning và Hyundai Grand i10 thống lĩnh bấy lâu nay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô trong nước tiếp tục đè bẹp ô tô nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.