Thứ sáu, 19/04/2024 06:23 (GMT+7)

OPEC cắt giảm sản lượng, giá dầu đạt đỉnh 70 USD/thùng

MTĐT -  Thứ tư, 10/01/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá dầu thô hôm thứ ba tăng do nhà đầu tư tiếp tục lạc quan trước nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC, vượt qua nỗi lo lắng rằng sản lượng khai thác của Mỹ đạt trên ngưỡng cao nhất trong vòng 47 năm.

Dầu thô Brent, chuẩn quốc tế, đang giao dịch khoảng 67,52 USD/thùng vào ngày 7/1. Dầu Brent đã đạt 68,27 USD/thùng trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 5/2016 do căng thẳng tại Iran.

Tại sàn giao dịch hàng hóa New York, giá dầu giao trong tháng 2 tăng 1,99% lên mức 62,96 USD/thùng.

Sản lượng dầu thô Mỹ được dự đoán sẽ tăng 780.000 thùng/ngày lên mức 10,3 triệu thùng/ngày trong năm 2018, cao hơn gần 1 triệu thùng/ngày so với năm 2017, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng hôm thứ ba dự báo. Con số này đồng thời vượt ngưỡng kỷ lục trước đó là 9,63 triệu thùng/ngày vào năm 1970.

Trong khi đó, nguồn tin của OPEC cho biết “ngay cả nếu có gián đoạn nguồn cung từ Iran và Venezuela, OPEC sẽ không tăng sản lượng”. “Chính sách của OPEC là đưa tồn kho giàm xuống mức trung bình và sẽ không thay đổi, trừ khi gián đoạn nguồn cung 1.000.000 thùng mỗi ngày duy trì hơn một tháng và gây thiếu hụt nguồn cung dầu thô cho người tiêu dùng”.

Nguồn tin của OPEC cũng cho biết, thị trường dầu mỏ đang trên đường tái cân bằng, nhưng cho đến nay tồn kho dầu thô toàn cầu vẫn trên mức trung bình 5 năm và phải mất nhiều thời gian để giảm dư thừa dầu mỏ. Bất cứ sự thay đổi trong hạn chế sản lượng phải do sự thay đổi những yếu tố cơ bản trong thị trường và không chỉ là suy đoán trong một thời gian ngắn, để OPEC thay đổi mức trần sản lượng.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC đang giúp giảm tồn kho trên toàn cầu, ngay cả khi sản lượng tiếp tục tăng ở Mỹ.

Những ngày đầu của năm 2018, giá dầu thế giới tăng mạnh.

Số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ giảm nhẹ cũng là nhân tố hỗ trợ giá WTI trong phiên này. Theo số liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ giảm 5 giàn xuống còn 742 giàn trong tuần kết thúc vào ngày 5/1.

Giá dầu tăng mạnh trong tuần đầu tiên của năm 2018, được hỗ trợ bởi nguy cơ địa chính trị gia tăng và thời tiết lạnh đột ngột ở miền Đông Hoa Kỳ, nhưng “cơn bão hoàn hảo” mà đẩy giá dầu tăng cao hơn cũng làm dấy lên nguy cơ về một đợt điều chỉnh và tâm lý bầy đàn cao trong giao dịch, các nhà phân tích nhận định.

Các cuộc biểu tình ở Iran, khả năng về các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với Tehran, và sự sụp đổ kinh tế của Venezuela có thể là những rủi ro địa chính trị chính có thể đẩy giá dầu lên vào đầu năm nay.

Giá dầu đã khởi đầu với mức giá cao nhất trong vòng bốn năm, cả Brent và WTI đều bắt đầu năm 2018 với giá trên 60 đô la một thùng lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2014.

Joe McMonigle, một nhà phân tích năng lượng cấp cao tại Quản lý rủi ro Hedgeye nói rằng, có thể có một số nguy cơ địa chính trị trong năm nay, đặc biệt là nếu Tổng thống Donald Trump từ chối dừng các lệnh trừng phạt lên Iran vào cuối tháng này.

“Nó dẫn đến các phản ứng đầu gối trên thị trường dầu, đi lên và điều chỉnh, cũng như hành vi bầy đàn rõ rệt hơn trong giao dịch”, Hari lưu ý.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết OPEC cắt giảm sản lượng, giá dầu đạt đỉnh 70 USD/thùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.