Thứ ba, 19/03/2024 14:43 (GMT+7)

Thị trường ô tô Việt đang chờ bùng nổ vào cuối năm?

MTĐT -  Thứ tư, 12/12/2018 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lượng xe bán ra của tháng 11 chỉ tăng vỏn vẹn 6% so với tháng trước, mức tăng không đạt như kỳ vọng.

Theo báo cáo mới nhất của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 30.540 chiếc xe các loại. Đây là tháng đạt doanh số bán ra cao nhất từ đầu năm đến nay và đạt mức tăng trưởng 6% so với tháng trước và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 21.718, tăng 2% so với tháng trước.

Nếu cộng cả doanh số của Hyundai Thành Công với 6.373 xe thì toàn thị trường xe hơi trong nước đạt doanh số 36.913 xe.

Trong tháng 11, doanh số bán ra của cả của xe lắp ráp trong nước đạt 19.028 xe, tăng 8% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.512 xe, tăng 2% so với tháng trước.

Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2018. Qua 11 tháng, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng cộng 253.956 (các nhà sản xuất trong VAMA), tăng 4% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 193.688, tăng 11%. Xe nhập khẩu dù tăng trưởng liên tục trong các tháng cuối năm nhưng vẫn giảm 14% so với cùng kì năm ngoái khi doanh số bán ra đạt 60.269 xe.

Như vậy, trái với thời kỳ ảm đạm hồi đầu năm thì thị trường ô tô Việt ngày càng khởi sắc về những tháng cuối năm. Kể từ tháng 8 cho đến nay, khi ô tô nhập khẩu đã có điều kiện để về nước với số lượng lớn, qua đó giải quyết đáng kể bài toán khan hiếm nguồn hàng kéo dài từ đầu năm, theo quy luật thông thường thì sức mua ô tô sẽ tăng mạnh.

Thị trường ô tô chờ cơ hội bùng nổ vào cuối năm. Ảnh minh họa: Internet. 

Dù tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lượng xe bán ra của tháng 11 chỉ tăng vỏn vẹn 6% so với tháng trước, mức tăng không đạt như kỳ vọng.

Lý giải về điều này, nhiều người cho rằng, vào mùa cuối năm, các hãng xe thường tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh mẽ nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời cũng là một phương thức nhằm tri ân khách hàng. Nhưng thời điểm này mới chỉ có vài ba hãng xe tung ra những chương trình ưu đãi nhỏ giọt.

Dự báo trong tháng còn lại của năm 2018 và tháng đầu năm 2019, tức trước thời điểm Tết nguyên đán, tổng sức mua ô tô sẽ tăng mạnh, thậm chí là bùng nổ.

Cũng như mọi năm, người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm xe chơi Tết cao, nhất là sau một thời gian chờ đợi xe nhập khẩu giá thấp và bị khan hiếm nguồn cung.

Tuy nhiên, với mức giá mới công bố thì nhiều hãng đã bắt đầu giảm giá, nhưng bên cạnh đó cũng không ít dòng lại tăng giá bán.

Nguyên nhân khiến giá xe giảm hầu hết bởi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN giảm từ 30% xuống 0%. Có mẫu xe đổi từ nhập khẩu Nhật sang lắp ráp nên đỡ được khoản thuế cao.

Ngược lại, việc tăng giá xe từng được doanh nghiệp phân phối xe giải thích là tỷ giá USD/VND tăng khiến giá nguyên chiếc xe và giá linh kiện nhập khẩu khi quy đổi sang tiền đồng tăng theo.

Những mẫu xe có biến động giá lớn chủ yếu được nhập khẩu trong ASEAN và xe lắp ráp trong nước.

 Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô Việt đang chờ bùng nổ vào cuối năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.