Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/10/2018

Toyota Việt Nam lại triệu hồi hơn 11.000 xe vì lỗi túi khí

Mtđt, 11:26 11/08/2018

Toyota Việt Nam vừa cho biết, sẽ tiến hành triệu hồi đối với hơn 11.000 xe liên quan đến lỗi túi khí.

Theo thông tin trên Tiền Phong, ngày 10/8, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã phê duyệt hai đợt triệu hồi song song cho Công ty ôtô Toyota Việt Nam. Theo đó, cả hai đợt triệu hồi này đều liên quan đến lỗi túi khí.

Đợt triệu hồi thứ nhất tiếp tục liên quan đến túi khí do công ty Takata sản xuất. Toyota cho biết các túi khí này có "nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian" và nếu xảy ra tai nạn, có thể khiến "cụm bơm khí bị nứt vỡ", khi đó "các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách".

Đợt triệu hồi này được áp dụng trên tổng số 11.346 xe được Toyota Việt Nam sản xuất và nhập khẩu trong khoảng thời gian từ ngày 02/01/2013 - 31/12/2013. Trong số đó, có 5.666 xe Corolla, 5.130 xe Vios, và 550 xe Yaris.

5.130 xe Vios sản xuất trong năm 2013 sẽ bị triệu hồi. Ảnh: Internet.

Đợt triệu hồi này sẽ được thực hiện từ ngày 10/8/2018, với thời gian cần thiết từ 1 đến 3 giờ, và toàn bộ chi phí do Toyota Việt Nam (TMV) chi trả.

Đây không phải lần đầu tiên Toyota thực hiện triệu hồi tại Việt Nam liên quan đến lỗi túi khí, trước đây có thể kể đến đợt tháng 8/2017 và tháng 3/2018, mỗi đợt đều có số lượng xe hơn 20.000 xe.

Theo Dân trí cũng trong đợt triệu hồi này, TMV cũng thực hiện đợt triệu hồi 372 chiếc Toyota Altis được sản xuất trong nước từ 16/12/2015 - 15/2/2016 do hệ thống cảm biến túi khí hoạt động không đúng thiết kế.

Toyota cho biết, do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng, gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý, làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.

Điều này sẽ khiến các mẫu xe nằm trong diện ảnh hưởng có đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển và dẫn đến nguy cơ hệ thống túi khí không hoạt động trong trường hợp xảy ra tai nạn (không kích hoạt túi khí).

TMV cho biết sẽ kiểm tra và thay thế (nếu cần) miễn phí cảm biến túi khí hư hỏng cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng từ ngày 10/8/2018, với thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 30 phút đến giờ đến 2,5 giờ.

Đối với xe nhập khẩu không chính thức, TMV cho biết nếu được yêu cầu, hãng xe sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC) để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía tập đoàn, TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế linh kiện, phụ tùng cho khách hàng.

Triệu hồi 372 chiếc Toyota Altis được sản xuất trong nước từ 16/12/2015 - 15/2/2016. Ảnh: Internet.

Toyota từng nhiều lần triệu hồi số lượng xe vì liên quan đến một số lỗi kỹ thuật, gần đây nhất là hồi tháng 3/2018, Toyota Việt Nam triệu hồi gần 17.000 chiếc Corolla Altis vì lỗi túi khí. Cụ thể, Toyota Việt Nam đã triệu hồi để thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước (do Takata cung cấp) cho 16.964 chiếc Corolla Altis. Các xe Altis nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 04/01/2010 đến 29/12/2012.

Trước đó, hồi tháng 8/2017, Toyota cũng tiến hành đợt triệu hồi kỷ lục với hơn 20.000 xe tại Việt Nam (trong đó có tới 18.000 chiếc Vios) vì lỗi ở cụm bơm túi khí.

Nhưng có thể nói, năm 2010 dường như là dấu mốc tồi tệ nhất trong lịch sử của Toyota với những vụ triệu hồi liên tiếp và đạt con số kỷ lục. Hãng này vừa phải thông báo cho gọi về để sửa động cơ trên mẫu sedan cỡ lớn Toyota Crown và Lexus LS, GS và IS.

Lùi lại lịch sử xa hơn thì trong năm 2007, Toyota cũng từng phải cho triệu hồi 264.000 xe trong đó có Toyota Crown và Lexus GS, IS để sửa lỗi trên đường dẫn nhiên liệu.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Toyota Việt Nam lại triệu hồi hơn 11.000 xe vì lỗi túi khí tại chuyên mục Tài chính - Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Thị trường