Thứ năm, 28/03/2024 19:08 (GMT+7)

Vì sao doanh nghiệp kiến nghị cho hồi sinh xăng A92?

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Saigon Petro, sau một thời gian khai tử xăng A92 nhưng đến nay người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều không mặn với xăng E5 và kiến nghị nên dùng xăng A92 trở lại.

Người tiêu dùng không “mặn mà” với xăng E5

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

Doanh nghiệp này kiến nghị, nếu trong thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92.

Theo Saigon Petro đến nay, thực tế thị trường cho thấy cả người tiêu dùng, bán lẻ đều không "mặn mà" với xăng E5.

Sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Đơn vị này còn cho rằng sản lượng bán ra thấp, chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí cửa hàng. Người tiêu dùng không có thói quen chuyển qua dùng xăng E5.

Doanh nghiệp kiến nghị cho bán xăng A92 trở lại. Ảnh minh họa: Internet.

Doanh nghiệp trên cũng dẫn số liệu tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 và cho biết tỷ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng RON 95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng  RON 92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng RON 95, nên tỷ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cho rằng, việc dùng xăng A95 là không cần thiết và gây lãng phí xã hội lớn. Theo tính toán của Saigon Petro, mỗi tháng xã hội phải chi thêm 400 tỉ đồng do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng A95 một cách không cần thiết trong khi xe chỉ cần sử dụng xăng E5.

Saigon Petro cũng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.

Đơn vị này đưa ra kiến nghị là giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế với xăng E5 theo tỷ lệ ethanol mà tính trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.

Giảm thuế môi trường với xăng E5 và tăng với RON 95 không gây ảnh hưởng đến thu ngân sách, lại tạo ra được chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít. Điều này khuyến khích người dân dùng xăng E5 nhiều hơn.

Không chỉ Saigon Petro mà trước đó cũng đã có DN đề nghị dừng bán xăng E5. Nguyên nhân do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng, thậm chí lỗ.

Giải pháp nào cho xăng E5?

Theo báo Thanh Niên, thực tế người vào đổ xăng tại một số cây xăng trên địa bàn TP. HCM, tỉ lệ người dùng xăng E5 đang ngày càng giảm. Tối 11/3, trong vòng 30 phút, có khoảng 27 người vào đổ xăng tại cây xăng ngay ngã 4 đường Lê Đại Hạnh - Bình Thới - Nguyễn Thị Nhỏ (Q.Tân Bình và Q.11), song chỉ có 4 người chỉ cột xăng E5 để đổ, còn lại đều chờ đến lượt để đổ xăng A95.

Anh Quang (ngụ ở Q.Tân Bình) nhận xét, xăng E5 chạy máy “rì rì”. “Thử đổ E5 nhiều lần rồi, phải đổ xăng A95 thôi, dù đắt hơn chút. Chiếc Yamaha này trước đổ A92 là ổn”, anh Quang nói.

Liên quan đến kiến nghị cho bán xăng A92 trở lại, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, với chính sách giá của Nhà nước hiện nay, E5 đang được ưu đãi so với xăng khoáng thông thường. Tuy vậy, để thu hút mọi người sử dụng xăng sinh học thì thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng E5 cần thấp hơn xăng khoáng ở mức giá đủ lớn và ổn định lâu dài.

Số người dùng xăng E5 đang ngày càng giảm. - Ảnh minh họa: Internet.

Đặc biệt, Nhà nước cần quyết liệt và có chế tài đủ mạnh đối với các thương nhân đầu mối không hoặc hạn chế triển khai kinh doanh xăng sinh học hoặc làm hình thức.

“Việt Nam cần kiên định chủ trương sử dụng nhiên liệu sạch. Các quốc gia phát triển có môi trường tốt như Mỹ, châu Âu đều đã quy định bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch Euro 4, Euro 5… từ nhiều năm nay. Đây là tiến trình đòi hỏi nỗ lực, kiên trì, nhận thức và sự đóng góp của mọi thành phần kinh tế chứ không chỉ các công ty xăng dầu” - ông Dũng nêu quan điểm.

P.V (tổng hợp theo TNO, NLĐ, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh nghiệp kiến nghị cho hồi sinh xăng A92?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.