Thứ năm, 18/04/2024 17:19 (GMT+7)

Xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan chính thức được thông quan

MTĐT -  Thứ bảy, 17/03/2018 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái với những lo lắng của doanh nghiệp, thời gian kiểm định lô hàng đầu tiên của Honda nhập khẩu được thuế 0% mới chỉ mất nửa tháng thay vì 1-2 tháng như dự kiến.

Lãnh đạo Chi cục hải quan cảng Hiệp Phước (TP. HCM) cho biết, vào 16h30 chiều 16/3 lô hơn 1 nghìn xe Honda nhập khẩu qua cảng đã hoàn tất các thủ tục và chính thức thông quan.

Đầu tháng 3/2018, sau khi đáp ứng các điều khoản tại Nghị định 116, Honda đã nhập khẩu trên 2.000 chiếc xe từ Thái Lan về Việt Nam, với 4 mẫu xe: CR-V, Jazz, Accord và Civic.

Như vậy, thời gian kể từ khi lô xe này cập cảng đến khi hoàn thành các thủ tục và thông quan chỉ mất đúng nửa tháng (từ 2/3 đến 16/3) sớm hơn nhiều so với lo ngại trước đó (1-2 tháng).

Trái với những lo ngại của doanh nghiệp thì quá trình nhập khẩu ô tô không quá “khắc nghiệt” như các doanh nghiệp thuộc VAMA “kêu khó” với Chính phủ trong suốt thời gian qua.

Lô Honda đầu tiên được hưởng thuế 0% sắp đến tay khách hàng. Ảnh minh họa: Internet.

Đại diện Công ty CP Thiết bị và Dịch vụ kỹ thuật Lotus Việt Nam, đơn vị làm dịch vụ Logistics và tư vấn dịch vụ cho Honda Việt Nam nhập khẩu lô xe này cho biết, việc hoàn thành các thủ tục sớm là do Honda Việt Nam và đơn vị tư vấn đã có sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ khi xe chưa được vận chuyển về Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thủ tục theo quy định mới của Nghị định 116 và Thông tư số 03 đã được hai bên nghiên cứu kỹ đồng thời các thủ tục không có phát sinh thêm nên lô hàng được thông quan mà không có vướng mắc gì.

Được biết, sau khi hoàn tất các thủ thục cần thiết, lô hàng hơn 2.000 xe Honda gồm bao gồm cả 1.054 xe tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM) và 924 xe về cảng Đình Vũ (Hải Phòng) sẽ chính thức được thông quan trong hôm nay.

Như vậy, những mẫu xe nhập khẩu của Honda được mong chờ bấy lâu sắp đến tay khách hàng trong tháng tới.

Theo đại diện từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc kiểm tra lô hàng nhập khẩu Honda được thực hiện khá nhanh, không tốn nhiều thời gian cũng như chi phí lớn như các doanh nghiệp nhập khẩu đang lo ngại. Theo như tính toán từ Bộ này, việc kiểm định an toàn, chất lượng xe chỉ chiếm thời gian khoảng 2 tuần, đi kèm chi phí khoảng 50 triệu đồng/xe/lô.

Đây là lô xe đầu tiên được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% thay vì 30% như trước đây. Lô xe này cũng được hưởng mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 35 - 40% tùy theo từng phân khối.

Cụ thể, xe Honda CR-V và Honda Jazz chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 35% do sử dụng động cơ dung tích 1.5L, Honda Civic (động cơ trên 1.5L) chịu thuế 40%. Chỉ có Honda Accord chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% do sử dụng động cơ dung tích 2.4L.

Honda CR-V sẽ giảm giá sốc? Ảnh: Internet.

Sau khi nhập cảng, tổng số thuế mà Honda phải nộp là 477,4 tỷ đồng, trong đó số thuế đối với lô xe tại cảng Hiệp Phước là 253,4 tỷ đồng và 224 tỷ đồng thuế đối với lô xe tại cảng Đình Vũ.

Không chỉ có Honda, đã có thêm nhiều hãng xe khác có trong tay giấy chứng nhận VTA và đưa các lô xe cập cảng. Trong đó có 3 lô xe mới được Volkswagen đưa về Việt Nam. Hiện, hãng này vẫn đang hoàn thiện các thủ tục để có thông quan. Dự kiến, lô xe nhập khẩu mới sẽ đến tay khách hàng vào tháng 5 tới.

Các doanh nghiệp nhập khẩu đang từng bước tìm cách khắc phục những rào cản tại Nghị định 116 đồng nghĩa với việc xe nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn về Việt Nam.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 9 - 15/3 có 388 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Số xe nhập khẩu này có tổng trị giá đạt gần 10,7 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu chủ yếu là xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi).

Chỉ trong nửa đầu tháng 3, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam đã vào khoảng 2.400 chiếc xe.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tuần, có 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 8 triệu USD. Số xe này chủ yếu được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng. Xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 302 chiếc. Trong khi đó, lượng xe từ thị trường Trung Quốc là 29 chiếc và 7 chiếc từ Nhật Bản.

Tổng hợp theo (ictnews, otos.vn, Xe giao thông)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan chính thức được thông quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.