Thứ năm, 28/03/2024 18:33 (GMT+7)

Ngoài vàng, đây là những thứ nên mua dịp đầu năm để may mắn

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mua vàng, muối, lửa... là những thứ nên mua dịp đầu năm để được may mắn cả năm.

Đầu năm mua muối

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi là một quan niệm của người Việt xưa với mong muốn được may mắn và no đủ sẽ đến với gia đình trong năm mới. 

Người xưa quan niệm, muối thể hiện tình cảm thắm thiết, mặn nồng giữa các thành viên trong gia đình. Muối cũng là sự mặn mà, gắn kết trong quan hệ họ hàng, làng xóm và đối tác làm ăn.

Không dừng lại ở đó, muối còn là thứ có thể xua đuổi ma tà, mang lại những điều tốt lành cho gia đình.

Chính vì lẽ đó, đêm giao thừa, sáng sớm mùng 1 Tết hoặc những ngày đầu năm mới, nhiều người thường bỏ ra từ 10.000 đến 15.000 để mua một túi muối từ người bán dạo hoặc tại các cổng đình, đền, chùa... để mong muốn được rước tài lộc về nhà.

Mua lửa

Ngoài muối, lửa cũng được xem là sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Lửa không những giúp xua đuổi những điều xấu, mà còn mang may mắn, mang lộc đầu năm về nhà.

Vì thế, nhiều người Việt đi mua lửa đầu năm với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

Mua vàng ngày vía Thần tài

Theo quan niệm người xưa, đầu năm mua vàng sẽ giúp cả năm luôn no đủ, sung túc, đặc biệt là trong ngày vía Thần tài. 

Đối với những người kinh doanh buôn bán, mua vàng trong ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng) hàm ý  cả năm sẽ được vị thần cai quản tiền bạc phù hộ, may mắn trong làm ăn kinh doanh. 

Mua vàng cũng là một hình thức tiết kiệm tránh lãng phí bởi  người Việt bấy lâu vẫn duy trì để có của ăn, của để dành, từ đó thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

Ngoài mua vàng vào ngày vía Thần tài, người dân đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán cũng cúng lễ thần tài trong ngày này.

Xin chữ đầu năm

Xin chữ, xin câu đối ngày đầu năm đã trở thành nét văn hóa của người Việt mỗi dịp tết đến xuân về. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

Người đi học thường xin chữ Trí, Tài, Nhẫn; người buôn bán, kinh doanh thường xin chữ Lộc, Tín, Phát Tài, người đi làm thường xin chữ Đạt; xin cho gia đình thường là chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An... Chữ chung cho một năm thì nhiều người hay xin chữ Thuận, cầu mong cho một năm thuận lợi và hanh thông.

Theo Jun Phạm (T/H)/Lao động

Bạn đang đọc bài viết Ngoài vàng, đây là những thứ nên mua dịp đầu năm để may mắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.