Thứ bảy, 20/04/2024 14:48 (GMT+7)

Thời hạn sử dụng đất ở đặc khu tới 99 năm có quá dài?

MTĐT -  Thứ sáu, 12/01/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định thời hạn đến 99 năm thể hiện tính vượt trội trong chính sách đất đai, thời hạn cho thuê đất tại các đặc khu không nhất thiết phải là 99 năm mà cứ đúng theo luật là 70 năm.

Sáng 11-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (xin gọi tắt là đặc khu) đối với ba đặc khu Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Vân Đồn (Quảng Ninh). Một trong những nội dung còn nhiều ý kiến là chính quyền của đặc khu sẽ được tổ chức như thế nào và thời hạn thuê đất, pháp luật TP. HCM đưa tin.

Vov đưa tin, theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, để tạo cơ chế thu hút đầu tư, các chính sách đất đai tại đơn vị HCKTĐB cần có sự hấp dẫn, vượt trội so với quy định của pháp luật hiện hành và bảo đảm cạnh tranh quốc tế nhưng cũng cần bảo đảm thận trọng, với mức độ ưu đãi hợp lý để tránh tình trạng lạm dụng, thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước.

Dân trí cho biết, thảo luận tại kỳ họp thứ tư cuối năm 2017, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy định thời hạn sử dụng đất tới 99 năm là quá dài, đề nghị giảm thời hạn sử dụng đất xuống còn 50 đến 70 năm và có thể gia hạn thêm hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (tối đa là 70 năm).

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên thảo luận.

Báo cáo của cơ quan thẩm tra, UB Pháp luật của Quốc hội cho biết, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã thống nhất đề nghị tiếp thu, chỉnh lý các quy định về chính sách đất đai trong dự thảo luật mới nhất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận thời hạn sử dụng đất tại các đơn vị HCKTĐB. Theo UBPL của Quốc hội (đơn vị trình Dự thảo Báo cáo) thì thời hạn 99 năm nhằm thể hiện tính vượt trội trong chính sách đất đai tại đơn vị HCKTĐB so với các khu kinh tế khác trong nước cũng như một số đặc khu kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Hơn nữa, theo quy định của dự thảo Luật, thời hạn sử dụng đất tối đa đến 99 năm chỉ được áp dụng trong phạm vi hẹp, đối với một số dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên, theo trình tự, thủ tục chặt chẽ và do Thủ tướng Chính phủ quyết định, thông tin VOV.

Pháp luật hiện hành về đất đai quy định thời hạn sử dụng đất tối đa để sản xuất kinh doanh trong khu kinh tế là 70 năm. Tại một số đặc khu kinh tế như ở Thái Lan, Malaysia, quần đảo British Virgin, quần đảo Cayman, Dubai (Khu tự do Jebel Ali), thời hạn sử dụng đất là 99 năm, cơ quan thẩm tra nêu thông tin, thông tin dẫn theo vneconomy.

Phiên họp thứ 20 UBTV Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 10/1 đến 11/1.

Vì những lý do trên, đa số ý kiến Thường trực cơ quan thẩm tra tán thành quy định thời hạn sử dụng đất tối đa là 99 năm như trong dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội.

Báo dân trí đưa tin, cơ quan thẩm tra cũng cho biết, đối với các dự án đầu tư thuộc trường hợp được giao đất tối đa đến 70 năm, để bảo đảm tính chặt chẽ, khắc phục tình trạng cào bằng, dễ dãi trong đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư (giao đất với thời hạn sử dụng đất quá dài (thậm chí là tới mức tối đa) cho những dự án có thời gian thu hồi vốn nhanh), Thường trực UB Pháp luật và cơ quan soạn thảo cũng có đề nghị mới.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Thời hạn sử dụng đất ở đặc khu tới 99 năm có quá dài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ