Thứ sáu, 29/03/2024 12:35 (GMT+7)

Việt Nam sẽ hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam sẽ hưởng lợi thay vì chịu tổn thương bởi căng thẳng thương mại toàn cầu xuất phát từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Tại Phiên thảo luận về thương mai và kinh tế trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Hà Nội, Giám đốc Điều hành Ban thư ký APEC Alan Bollard cho rằng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang ngày càng căng thẳng sẽ có những tác động, hạn chế nhất định. Chiến tranh thương mại không chỉ tác động đến Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, ông cho rằng, cùng với những quan ngại thì cũng có cả cơ hội song hành.

Giám đốc Điều hành Ban thư ký APEC Alan Bollard. 

Nhắc đến Việt Nam, ông Alan Bollard cho rằng, có căng thẳng nhất định nhưng Việt Nam lại là nước có lợi thế so sánh so với Trung Quốc như nhân công rẻ hơn. Do đó, sau khi có căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc thì nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch sang nước khác, trong đó có Việt Nam.

"Tiếp theo chiến tranh thương mại sẽ có thay đổi trong quy trình sản xuất, trước đây Trung Quốc giống như phân xưởng của thế giới với tất cả những lợi thế về sản xuất như vậy nhưng giờ người ta cũng xem xét chuyển dịch, một số nước sẽ có cơ hội. Ngoài ra, với căng thẳng như vậy, nhiều vùng trên thế giới tăng trưởng chậm lại nhưng một số quốc gia thì lại tốt lên", ông Alan Bollard phân tích.

Trong một bài viết nhân WEF ASEAN 2018, ông Peter Vanham, trưởng bộ phận truyền thông của Mỹ cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam sẽ hưởng lợi thay vì chịu tổn thương bởi căng thẳng thương mại toàn cầu. Chính phủ Mỹ tăng thuế với hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đang chuyển sản xuất sang Việt Nam.

Cẩm Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới