Thứ năm, 28/03/2024 17:14 (GMT+7)

Bãi rác khổng lồ cháy nhiều ngày, hàng chục người dân nhập viện

THÀNH LÊ -  Chủ nhật, 01/07/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều ngày bùng cháy, đến 11h trưa 29/6, đám cháy tại bãi rác lớn ở xóm 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khiến hàng chục người phải nhập viện. Hiện, đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Vào khoảng 20h ngày 25/6, bãi tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã bất ngờ bốc cháy. Nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với Công ty TNHH Thái Bình Nguyên (đơn vị quản lý bãi rác) tiến hành các biện pháp để dập lửa, khống chế đám cháy.

Tuy nhiên, do trời nắng, gió to và rác là thứ dễ cháy nên việc khống chế gặp nhiều khó khăn. Những ngày tiếp theo, đơn vị quản lý đã huy động 4 máy múc, hàng chục máy bơm nước và hàng chục công nhân để dập lửa, nhưng đám cháy ngày càng lan rộng.

Hậu quả đã khiến cả xã Ngọc Sơn và những vùng phụ cận chìm trong khói bụi mù mịt và kèm theo đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác. Do hít phải khói bụi này nên từ ngày 25/6 đến nay, trên địa bàn xã Ngọc Sơn đã có hơn 30 người dân có chung triệu chứng nôn ói, chóng mặt, tức ngực, khó thở, tụt huyết áp…  phải nhập viện cấp cứu. 

Vượt quá tầm kiểm soát, đơn vị quản lý và chính quyền địa phương đã thông báo và đề nghị phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 4 – Nghệ An cử lực lượng đến chi viện dập lửa.

Lực lượng PCCC và máy móc, công nhân đang dập cháy giữa trưa ngày 29/06.

Lo ngại vụ cháy sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên nhiều người dân trên địa bàn xã Ngọc Sơn và vùng phụ cận đã đưa người già, trẻ em “di cư” qua ở nhà người quen tại địa bàn khác.

Đến 11h trưa ngày 29/6, trong quá trình PV tiếp cận hiện trường đám cháy, vẫn còn những đám khói màu trắng bao trùm khu vực này, kèm theo đó là mùi khét và hôi thối.

Theo quan sát, đến thời điểm hiện tại, đám cháy đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên chưa được dập tắt mà đang âm ỉ cháy "ngầm". Chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cho hay, để dập tắt hoàn toàn thì phải cho máy múc đào bới tới đâu bơm nước tới đó.

Hiện trường ám cháy trưa ngày 29/6, những đám khói lớn vẫn còn phát ra từ bãi rác.

Người dân xóm 5, xã Ngọc Sơn cho biết, từ khi đi vào hoạt động, bãi rác Ngọc Sơn đã làm đảo lộn cuộc sống của họ, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí một cách nghiêm trọng.

Bà Bùi Thị Dựa (70 tuổi) cùng 2 người cháu vừa chuyền dịch trên trạm y tế do bị ngạt, sốc khói bụi từ đám cháy mới trở về nhà đang ăn cơm trưa, thấy PV tới bà vội chỉ vào mâm cơm gay gắt nói: "Gia đình mới dọn ăn cơm trưa mà ruồi nhặng bay mù mịt, nhiều hôm chúng tôi còn phải mắc màn để ăn trên giường, nguồn nước sinh hoạt chúng tôi phải xây bể dùng nước trời, nước ngầm từ giếng chỉ để tắm rửa, cả làng bị bệnh ngoài da, lở loét. Những năm trở lại đây số người chết trẻ ngày càng nhiều, đa phần liên quan đến các bệnh ung thư hệ hô hấp và tiêu hóa, chúng tôi nghi ngờ liên quan đến sự ô nhiễm của bãi rác nơi đây. Tôi thì già rồi, sắp gần đất xa trời, nhưng nhìn đám trẻ mà thấy lo lắng cho chúng".

Ruồi nhặng trên mâm cơm trưa của gia đình bà Bùi Thị Dựa, nhà gần bãi rác.

Trao đổi với PV, ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên - đơn vị quản lí, xử lý bãi rác thải Ngọc Sơn cho biết: “Bãi rác Ngọc Sơn được đầu tư xây dựng năm 2011, tổng mức đầu tư là 13 tỷ đồng, với thiết kế ban đầu phục vụ việc chôn lấp rác của 7 xã ở huyện Quỳnh Lưu. Thế nhưng, bãi rác này đã tiếp nhận việc xử lý rác cho 33 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi tháng bãi rác tiếp nhận 5700 m3 - 5800m3 rác thải sinh hoạt. Việc tiếp nhận lượng rác quá nhiều đã khiến cho bãi rác bị quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng".

Về phía chính quyền huyện Quỳnh Lưu, ông Hoàng Danh Lai, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho hay: "Liên quan đến việc bãi rác Ngọc Sơn bất ngờ bốc cháy, UBND huyện đã có chỉ đạo tập trung lực lượng cùng với đơn vị quản lý để xử lý, giải quyết nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân. Tất cả những người dân có dấu hiệu ngạt khói sau khi được điều trị, truyền dịch tại trạm y tế đã cơ bản ổn định và trở lại sinh hoạt bình thường. Hiện nay, huyện đang lựa chọn một trong hai công ty để đầu tư lò đốt xử lí rác thải theo công nghệ mới".

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác khổng lồ cháy nhiều ngày, hàng chục người dân nhập viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.