Thứ sáu, 29/03/2024 16:16 (GMT+7)

'Bất nhất' về 2 nhà máy thép gây ô nhiễm: Chủ tịch Đà Nẵng nói gì?

Tâm An -  Thứ tư, 11/04/2018 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ trì cuộc họp báo quý 1/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã lý giải sự "bất nhất" trong việc đóng cửa nhưng sau đó lại cho 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý hoạt động trở lại.

Chiều 10/4, tại cuộc họp báo quý 1/2018, nhiều phóng viên đã đặt cậu hỏi tại sao lại có sự "bất nhất" trong việc đóng cửa 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý (cùng đóng tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Tuy nhiên, sau đó khoảng 20 ngày lại cho các nhà máy này hoạt động trở lại.

Cụ thể, chiều 2/3, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, đã chủ trì buổi thông báo kết luận của Thành ủy Đà Nẵng về việc đình chỉ hoạt động đối với 2 nhà máy thép Dana Ú và Dana Ý.

Tuy nhiên, ngày 26/3, cũng chính ông Hồ Kỳ Minh lại đến xã Hòa Liên công bố quyết định cho phép 2 nhà máy gây ô nhiễm này đựơc hoạt động sản xuất trở lại trong 6 tháng. 

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin về 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thừa nhận đã có sự trước sau bất nhất, trái ngược nhau của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về số phận của 2 nhà máy này.

Theo ông Thơ, trước đây, Ban thường vụ có quyết định di dời dân, chi phí di dời dân sẽ do 2 nhà máy này đóng góp. Còn đất của 2 nhà máy sẽ đấu giá, nếu số tiền thu được không đủ chi phí đền bù giải tỏa, nhà máy phải chịu; còn dư, thành phố hoàn trả cho 2 công ty. 

Trước đây lộ trình dài cho nhà máy 10-15 năm chuyển đổi quy trình, không còn công đoạn luyện nấu bằng sắt thép phế liệu nữa. Tuy nhiên, sau đó cũng vướng một số vấn đề như tái định cư, quy mô rất lớn.

Xung quanh nhà máy thép đã có hiện tượng 1 số đối tượng đến mua đất chia sổ, tách sổ làm nhà trái phép. Hiện thành phố đã chỉ đạo thanh tra kiểm tra, xử lý", ông Thơ nói.

Hàng trăm người dân vây nhà 2 nhà máy thép gây ô nhiễm môi truờng.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết thêm, do khối lượng bố trí tái định cư rất lớn nên Ban thường vụ mới đưa ra xem xét lại quyết định của mình. Vấn đề di dời dân và để 2 nhà máy kéo dài thời gian nhiều năm là do bài toán tái định cư chưa giải được.

Về việc dừng hoạt động nhà máy thép, ông Thơ cho rằng phải bàn bạc thống nhất với các doanh nghiệp và cũng phải thực hiện đúng quy định chứ không phải thích là đóng cửa.

"Vấn đề dừng hoạt động của nhà máy, thành phố sẽ bàn bạc với doanh nghiệp và thực hiện đúng quy định. Giải quyết sao cho hạn chế thiệt hại của cả 2 phía doanh nghiệp và thành phố. Thành phố cho doanh nghiệp được sản xuất thêm 6 tháng để giải quyết các vấn đề tồn đọng, sau đó chấm dứt hoạt động", Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định.

Cũng theo ông Thơ sự bất nhất như thế thể hiện việc lãnh đạo thành phố đã có sự tính toán, hòa hợp giữa lợi ích người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thành phố cũng đang xem xét khả năng bồi thường liên quan công nhân 2 nhà máy thép.

Ngoài ra, không riêng gì 2 nhà máy này mà hiện Đà Nẵng còn có 5 đến 7 nhà máy khác nằm trong các KCN và TP sẽ chấm dứt các hoạt động nấu luyện theo lộ trình đúng cam kết.

Bạn đang đọc bài viết 'Bất nhất' về 2 nhà máy thép gây ô nhiễm: Chủ tịch Đà Nẵng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.