Thứ sáu, 29/03/2024 20:59 (GMT+7)

Bản tin môi trường mới nhất ngày 19/8

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ: Nguy cơ trở thành phế liệu; Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ: Nguy cơ trở thành phế liệu… là một số tin chính trong bản tin môi trường hôm nay.

Nông dân Bình Định mất trắng vụ Hè Thu vì nắng hạn kéo dài

Tại các tỉnh Nam Trung bộ, trong những ngày gần đây, ở một vài nơi đã có mưa nhưng lượng không đáng kể nên vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng khô hạn kéo dài suốt thời gian qua.

Những cánh đồng lúa “cháy vàng” trải dài ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Các gia đình có lúa còn xanh đang đào ao thật sâu để tìm nguồn nước với hy vọng sẽ cứu lúa. Tuy nhiên, lượng nước ít ỏi cũng không giải quyết được cơn hạn.

Xã Tây Giang là địa phương chịu thiệt hại lớn nhất trong đợt nắng hạn kéo dài tại tỉnh Bình Định. Theo người dân địa phương, đã 4 năm qua mới xảy ra tình trạng nắng nóng và thiếu nước như năm nay.

Trong 300ha lúa vụ Hè Thu của cả xã, đã có một nửa bị mất trắng, số còn lại đang bị thiếu nước nghiêm trọng. Trong khi đó, trong 3 hồ chứa nước lân cận, chỉ có 1 hồ có nước, 2 hồ còn lại đã xuống mực nước chết. Nước từ các công trình hiện đã không còn, trời không mưa, do đó trong vụ Hè Thu này, tiền giống, tiền công, chi phí phân bón… đã đầu tư vào lúa của nông dân đã bị mất trắng.

Ảnh minh họa: Internet.

Với nhiều diện tích nằm trong vùng trũng hơn, giải pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại được tính toán theo hướng ưu tiên về nguồn nước bơm tưới cho những ruộng lúa đã trổ và chín, nhiều diện tích lúa còn xanh nhưng đã khô đất thì bỏ luôn. Nếu không tính toán hợp lý, một phần nhỏ diện tích lúa còn lại trong vụ Hè Thu này của nông dân xã Tây Giang sẽ phải cắt làm rơm cho bò.

Đất đá đổ ập, vùi lấp quốc lộ 6 ở Sơn La

Theo VietnamNet, đất đá sạt xuống vùi lấp quốc lộ 6 vào sáng nay gây ách tắc đoạn từ Sơn La về Hòa Bình. Nước lũ lên cao khiến nhiều nơi của huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) bị cô lập.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La chiều nay cho biết, khoảng 7h sáng nay trên tuyến QL 6 qua xã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng chục m3 đất đá vùi lấp, chắn ngang mặt đường khiến giao thông giữa 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La bị ách tắc kéo dài.

Ảnh: VietnamNet.

Gần 300 ngôi nhà ở Cà Mau bị sập, tốc mái do lốc xoáy

Ngày 19/7, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, liên tiếp từ ngày 1 - 19/7, toàn tỉnh xảy ra 34 cơn lốc xoáy làm sập 77 căn nhà, tốc mái 216 căn nhà của các hộ dân tại các huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Thới Bình, U Minh, Năm Căn và Ngọc Hiển, ước tính thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Trong đó, các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Thới Bình là địa những địa phương có nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng về tài sản do ảnh hưởng của thiên tai gây ra.

Theo cơ quan chức năng tỉnh, trong tháng 6 và những ngày đầu tháng 7/2018, tình hình thời tiết ở Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp, cực đoan. Trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra mưa lớn, dông, lốc xoáy, sạt lở đất ven sông, ven biển…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân. Số liệu cập nhật mới nhất của tỉnh cho thấy, thiên tai làm sập 129 căn nhà, tốc mái 476 căn nhà và 135 căn nhà bị sạt lở.

Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ: Nguy cơ trở thành phế liệu

The báo TN&MT đưa tin, từ năm 2013, mô hình máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ đã được thí điểm tại 4 hồ ở Hà Nội gồm: Ngọc Khánh, Thanh Nhàn, Nam Đồng, Hai Bà Trưng.

Ban đầu, Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Viện Nước, tưới tiêu và môi trường, UBND, Hội Cựu chiến binh hai phường Ngọc Khánh và Thanh Nhàn với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội lắp đặt 2 bộ thiết bị, gồm 4 máy tại hồ Ngọc Khánh và một bộ thiết bị gồm 2 máy tại hồ Thanh Nhàn. Sau đó thí điểm tại hồ Xã Đàn, hồ Hai Bà Trưng, mỗi hồ 2 bộ thiết bị gồm 4 máy.

Ảnh: Báo TN&MT.

Sau dự án thí điểm tại 4 hồ nói trên, các cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát, lắp đặt thêm thiết bị ở một số địa điểm khác quanh khu vực Hà Nội. Cụ thể giữa tháng 12/2017, 3 bộ máy gồm 6 xe đạp và 3 thùng lọc đã được lắp đặt bên hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Đây là những thiết bị hiện đại, bắt mắt, dễ sử dụng, đã thu hút rất đông người dân đến trải nghiệm.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân ở quanh khu vực hồ Xã Đàn, quận Đống Đa, thời gian đầu khi máy mới được lắp đặt mọi người rất hồ hởi, đông người đến sử dụng, thậm chí còn phải xếp hàng để chờ đến lượt. Dùng được vài tháng thì máy bị gỉ sét, khó sử dụng, 4 máy thì chỉ còn sử dụng được 2 máy. Mặc dù có kỹ thuật đến sửa nhưng được thời gian ngắn, máy lại hỏng.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, các bộ thiết bị tại các hồ hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, máy tập thể dục hoen gỉ, bàn đạp lệch, bị mất, khô dầu khó đạp, bể lọc nước đầy rác thải và nước đọng, cây cỏ dại mọc um tùm…

Gần 10.000 người nhập viện vì nắng nóng ở Nhật Bản

Theo báo Chính Phủ đưa tin, Cơ quan Quản lý thảm họa và hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, nhiệt độ tăng cao tại nước này đã khiến cho 9.956 người phải nhập viện vì sốc nhiệt trong tuần tính đến ngày 15/7, trong đó 12 người đã tử vong.

NHK cho biết, tổng số người nhập viện đã tăng 3,7 lần so với tuần trước đó và tăng 1,3 lần so với năm ngoái. Gần một nửa trong số này là người trên 65 tuổi, cùng với đó là 3.310 người được yêu cầu phải nằm viện.

Tỉnh Osaka ở miền Tây có số người phải nhập viện cao nhất với 752 người, tiếp theo là Tokyo ở miền Đông với 704 người, tỉnh Aichi ở miền Trung Nhật Bản với 687 người và tỉnh Hyogo ở miền Tây với 576 người phải nhập viện.

Ở khu vực miền Tây Nhật Bản, nơi vừa trải qua thảm họa thiên tai do mưa lớn, số bệnh nhân bị sốc nhiệt tăng gấp đôi so với năm ngoái, như ở tỉnh Okayama là 353 người và ở tỉnh Hiroshima là 315 người. Ở tỉnh Ehime, 145 người phải nhập viện, tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường mới nhất ngày 19/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới