Thứ năm, 28/03/2024 17:41 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Nguy cơ sạt lở nơi vùng biên

Doãn Đạt -  Thứ ba, 14/11/2017 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã biên giới Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nơi giáp ranh với nước bạn Lào đang diễn ra tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông Ngàn Sâu.

Sự việc đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. 

Sông Ngàn Sâu chảy qua xã Hương Liên dài khoảng 6 km. Trải qua nhiều mùa mưa lũ, nước sông dâng cao và chảy xiết đã cuốn trôi hàng loạt diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đất ở của nhân dân. Đặc biệt tại nhiều vị trí, nước sông đã ăn sâu vào sát nhà dân, nguy cơ nhiều nhà ở sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước là rất lớn.  

Sạt lở nghiêm trọng tại xã vùng biên

Tiếp xúc với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hoàng Viết Nhung ở xóm 1 xã Hương Liên lo lắng cho biết: “Diện tích đất vườn và đất ruộng của gia đình rộng gần 2 mẫu, nhưng giờ đây hơn một nửa đã bị sạt lở xuống sông. Gia đình sống dựa vào nông nghiệp, trong khi đó đất lại bị sạt lở gần hết thì không biết lấy gì mà sản xuất”.

Qua thực tế cho biết, thời gian tới nếu khúc sông này không được đầu tư xây dựng kè kiên cố chống sạt lở thì có lẽ gia đình ông Nhung và nhiều người khác phải rời khỏi xóm làng mà đi, vì có an cư thì mới lạc nghiệp.

Không riêng gì ông Nhung mà hầu hết người dân xã Hương Liên đều cùng chung tâm trạng lo lắng, bất an. Bởi cứ vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về với tốc độ dòng chảy lớn đã cuốn trôi nhiều đất đai, tài sản. Trong khi đó người dân nơi đây đành bất lực nhìn sạt lở đất và đối mặt với nguy cơ nước sông “nuốt” đất làng, xoá sổ nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi.

Người dân lo sợ tình trạng sạt lở ngày một tăng

Ông Dương Danh - Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Hương Liên cho hay: “Xóm hiện có 136 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu. Diện tích đất sản xuất nông của xóm là 31ha, nhưng nay đã bị sạt lở hơn 15ha, tập trung chủ yếu ở đồng Cây Gạo. Bên cạnh sạt lở đất nông nghiệp thì hàng loạt diện tích đất vườn ven sông cũng đã và đang bị xói lở, nhiều nhà dân đứng trước nguy cơ mất an toàn. Cấp uỷ, chi bộ xóm 1 cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên xem xét và tìm hướng khắc phục sạt lở nhưng chưa có kết quả”.

Qua tìm hiểu được biết, xã Hương Liên hiện có 380ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có khoảng 11ha đã bị đất đá bồi lấp không thể sản xuất. Ngoài ra còn có khoảng 20 ha đất dọc bờ sông đã bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Sạt lở đất tập trung chủ yếu ở xóm 1, xóm 3 và ven bản Rào Tre nơi có 41 hộ là đồng bào dân tộc Chứt sinh sống.

Lãnh đạo xã đã trực tiếp xuống kiểm tra liên phương án phòng chống 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết: “Tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông Ngàn Sâu diễn ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Về phía địa phương cũng đã nhiều lần huy động nhân dân tập trung khắc phục, nhưng do nước chảy quá lớn, diện tích đất bị sạt lở rất nhiều nên việc khắc phục rơi vào thảm cảnh “lực bất tòng tâm”.

Xã Hương Liên là địa bàn giáp ranh vùng biên, nơi đây có cả đồng bảo thiểu thiểu số nên xã rất mong muốn có biện pháp khắc phục sạt lỡ lâu dài chứ xã và bà con nhân dân chỉ biết trồng cây để ngăn ngừa, đây củng là biện pháp trước mắt thôi. Để xây dựng kè chống sạt lở kiên cố thì nguồn ngân sách địa phương đang hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng gần như nằm ngoài tầm của xã”. Ông Sánh cho biết thêm.

Sạt lở đất ven sông Ngàn Sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội, uy hiếp tính mạng, tài sản của nhân dân xã biên giới Hương Liên, huyện Hương Khê. Hy vọng rằng trong lộ trình đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, các cấp, các ngành liên quan sớm vào cuộc khảo sát và có phương án khắc phục sạt lở đất nơi thượng nguồn sông Ngàn Sâu để người dân yên tâm ổn định cuộc sống, sinh hoạt./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Nguy cơ sạt lở nơi vùng biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.