Thứ sáu, 29/03/2024 02:47 (GMT+7)

Loài động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ tư, 20/02/2019 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Australia đã chính thức tuyên bố loài gặm nhấm có tên khoa học là Bramble Cay melomys sinh sống tại dải san hô Great Barrier Reef ngoài khơi bang Queensland của Australia đã tuyệt chủng.

Loài gặm nhấm Bramble Cay melomys. Ảnh: RT/TTXVN

Như vậy, Bramble Cay melomys đã trở thành loài động vật có vú đầu tiên trên thế giới không còn tồn tại do các tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học Australia đã xác nhận thông tin đáng buồn này. Theo họ, trong một thập kỷ qua, loài vật họ chuột này đã không còn xuất hiện tại nơi sinh sống ưa thích của chúng là một hòn đảo nhỏ nằm ở cực Bắc của Australia.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Bramble Cay melomys tuyệt chủng "gần như chắc chắn" là do mực nước biển dâng cao, xâm thực hòn đảo, hủy hoại môi trường sống của chúng.

Bộ Môi trường Australia đã đưa Bramble Cay melomys vào danh sách những loài động vật tuyệt chủng của nước này.

Trước đó, theo một kết quả nghiên cứu khác của các nhà khoa học Australia công bố hồi năm 2016, những dữ liệu thông tin có sẵn về tình trạng gia tăng mực nước biển và các hiện tượng thời tiết cực đoan, cũng đã chỉ ra rằng tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự biến mất của loài Bramble Cay melomys.    

Bramble Cay melomys được những người châu Âu chuyên đi săn "những con chuột lớn" phục vụ cho các hoạt động thể thao, phát hiện lần đầu tiên vào năm 1845 tại đảo cát ở phía Bắc Australia.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Loài động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.