Thứ ba, 16/04/2024 16:19 (GMT+7)

Miền Bắc sẽ đón Tết Mậu Tuất 2018 trong rét đậm, rét hại

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 sắp tới, có thể rét đậm, rét hại sẽ xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Nói về thời tiết cả nước trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 tới đây, nền nhiệt độ sẽ khá thấp và có khả năng xảy ra các đợt rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhìn chung trời sẽ rét hơn so với Tết Đinh Dậu năm 2017 vừa qua”.

Cũng cùng thời điểm này, tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một số đợt mưa trước, trong và sau Tết; trong khi các tỉnh Nam Bộ chủ yếu khô ráo với khả năng xuất hiện 1-2 đợt mưa trái mùa trong tháng 2 và tháng 3 năm 2018.

Nhận định về tình hình thời tiết trong năm 2018, ông Cường cho biết: “Dưới tác động của hiện tượng La Nina, mùa bão năm 2018 đã bắt đầu sớm và nhiều khả năng bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vẫn sẽ còn có khả năng hoạt động trên khu vực Nam Biển Đông trong 6 tháng đầu năm 2018”.

Nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2018 có xu hướng dao động ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng tháng 1/2018 có khả năng ở mức thấp hơn TBNN.

Nhiều khả năng sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại trong Tết Nguyên đán năm 2018.

“Rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc có khả năng tập trung trong thời đoạn tháng 1 và tháng 2/2018. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 5-10 ngày. Nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn và ít gay gắt hơn so với TBNN ở các khu vực trên toàn quốc” – ông Cường nhận định.

Bình luận về đợt rét mạnh nhất từ đầu đông ở miền Bắc vừa qua, ông Cường cho hay: “Thông thường, ở các tỉnh miền Bắc nước ta, tháng 1 không khí lạnh thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm. Sự xuất hiện của đợt không khí lạnh vừa qua cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm.

Đợt không khí lạnh vừa qua gây gió tại Bạch Long Vỹ mạnh đến 20m/s (cấp 8); giật cấp 10 và theo tiêu chí, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh”.

Theo ông Cường, trong tuần qua (từ 8 - 14/1), nhiệt độ khu vực Bắc Bộ giảm đồng loạt, đặc biệt vùng núi cao có nơi xuống thấp dưới 0°C. Ngoài ra, nhiều nơi trời có mưa, thời tiết ẩm ướt khiến cảm giác rét tăng lên.

“Nguồn gốc đợt không khí lạnh vừa qua là do áp cao lạnh Siberi (khối áp cao tồn tại trong khu vực từ 40 đến 60 độ vĩ Bắc), sau khi tràn qua Trung Quốc thì lan dần xuống Việt Nam.

Đến Việt Nam là khu vực vĩ độ thấp hơn (khu vực nhiệt đới), nhiệt độ của khối không khí lạnh này đã tăng hơn so với khi đi qua khu vực lục địa Trung Quốc nhưng vẫn đủ để gây ra sự chuyển biến mạnh về thời tiết, gây ra mưa và gió mạnh, rét đậm rét hại cho các tỉnh Bắc Bộ”, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phân tích.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sẽ đón Tết Mậu Tuất 2018 trong rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.